News

Zongshen Cyclone RA1000 ครูซเซอร์รุ่นใหญ่ หัวใจ Aprilia

เครื่องยนต์ V-twin จากพื้นฐาน Aprilia ที่กลับมาสร้างกระแสอีกครั้งหลังเปิดตัวครั้งแรกกว่า 4 ปี ได้ถูกพัฒนาใหม่และถูกนำมาใช้ใน Cyclone RA1000 รุ่นล่าสุด ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างมากในวงการมอเตอร์ไซค์จีนตอนนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ติดตามพัฒนาการของแบรนด์ Zongshen และการเติบโตของตลาดบิ๊กไบก์จากจีน ที่กำลังขยับเข้าไปท้าชนค่ายยุโรปและญี่ปุ่นอย่างเห็นได้ชัด

Zongshen Cyclone RA1000

ย้อนกลับไปปี 2021 โมเดลต้นแบบ Cyclone RA9 ถือเป็นโปรเจกต์สุดล้ำที่เป็นการผสมผสานเฟรมและเครื่องยนต์จาก Aprilia Shiver 900 เข้ากับดีไซน์อนาคตแบบสปอร์ตคัสตอม พร้อมสวิงอาร์มแขนเดียวสุดเท่ แม้จะมีเสียงยืนยันว่าจะถูกผลิตจริง แต่กว่าที่รุ่นใช้งานจริงอย่าง Zongshen Cyclone RA1000 จะเผยโฉมอย่างเป็นทางการก็ต้องรอมายาวนานอยู่พอสมควร ส่งผลให้ตลาดมอเตอร์ไซค์ของจีนก้าวหน้าไปไกลกว่าที่คาด และมีคู่แข่งใหม่ๆ อย่าง CFMoto, Zontes, QJMotor รวมถึง Kove และ ZXMoto กระโดดขึ้นมาแย่งพื้นที่ตลาดด้วยเทคโนโลยีใหม่ ดีไซน์ล้ำกว่าเดิม และสมรรถนะที่พร้อมสู้ระดับโลก ทำให้ RA1000 ต้องกลับมาทำการบ้านใหม่ในเอกลักษณ์แบบของตัวเอง

ในรุ่นผลิตจริง ติดตั้งเครื่องยนต์ V-twin ขนาด 996 ซีซี 8 วาล์ว DOHC ระบายความร้อนด้วยของเหลว ที่พัฒนาต่อยอดจาก Aprilia Shiver ด้วยการเพิ่มขนาดกระบอกสูบเป็น 97 มม. พร้อมช่วงชัก 67.4 มม. ให้กำลังสูงสุด 105.2 แรงม้า ที่ 9,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 95 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที ทำความเร็วสูงสุดได้ 235 กม./ชม. น้ำหนักตัวอยู่ที่ 225 กก.

โครงสร้างยังคงความเป็นเอกลักษณ์แบบโลหะผสมผสานเหล็กกล้า พร้อมสวิงอาร์มแขนเดียวและดีไซน์ท้ายสั้นสไตล์ Ducati Diavel ยางหลังขนาดใหญ่ถึง 240 มม. ช่วยเพิ่มความบึกบึนให้กับภาพรวมตัวรถได้อย่างชัดเจน

แม้ Zongshen จะเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในจีน และมีความร่วมมือกับ Piaggio ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Aprilia มานาน แต่การบุกตลาดระดับสากลยังค่อยเป็นค่อยไป ต่างจากค่ายจีนรายอื่นที่เดินเกมเชิงรุกมากขึ้น อย่างไรก็ตามแบรนด์ Cyclone ได้ขยายตลาดในยุโรป เอเชีย และอเมริกาใต้แล้ว และเตรียมเดินหน้าขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ เพิ่มเติมในปีหน้า

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่  Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button