Moto Morini 3½ Sport

ถ้าพูดถึงรถเรโทรที่ให้ฟีลคลาสสิก ขี่ง่าย และได้อารมณ์อิตาเลียนเต็ม ๆ Moto Morini 3½ Sport คือหนึ่งในรุ่นที่น่าสนใจ โดยเฉพาะหลังจากการคืนชีพชื่อรุ่นสุดคลาสสิกจากปี 1974 ถูกนำมาปรับให้เข้ากับยุคสมัยใหม่อย่างลงตัว

Moto Morini 3½ Sport
สิ่งที่น่าสนใจคือแบรนด์อิตาเลียนรายนี้ ในปัจจุบันอยู่ภายใต้กลุ่ม Zhongneng Vehicle จากจีนมาตั้งแต่ปี 2018 แต่ถึงอย่างนั้นดีไซน์ ความเนี้ยบ และเอกลักษณ์ของแบรนด์อิตาเลียนก็ยังถูกรักษาไว้ ไม่ว่าจะเป็นเส้นสายตัวรถ การเลือกใช้เครื่องยนต์ หรือบุคลิกในการขับขี่ที่เน้นความเป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน ทำให้หลายคนยอมรับว่าเป็นแบรนด์ที่ทรงงานดีขึ้นมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกลุ่มรถกลางที่ใช้เครื่องยนต์คู่ขนานจากต้นแบบ Kawasaki รุ่นเก่า

แต่รุ่นใหม่อย่าง 3½ Sport มาในแนวทางที่ต่างออกไป ตัวรถมาพร้อมเครื่องยนต์แบบ V-twin ขนาดความจุ 350.3 ซีซี ที่ให้ฟีลลิ่งแบบคลาสสิกกว่าเดิมมาก สามารถให้กำลังสูงสุด 32.2 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 30 นิวตันเมตร ที่ 5,500 รอบ/นาที

แม้ตัวเลขจะไม่ได้หวือหวา แต่ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานในเมือง และยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่กำลังหารถในพิกัดใบขับขี่ A2 โดยรุ่นนี้เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Honda GB350S และ BSA Bantam 350 รุ่นใหม่

ในด้านตัวถังและเฟรมมาในแบบเรียบง่าย ยึดตามคอนเซ็ปต์เรโทรแท้ ๆ ใช้เฟรมเหล็กที่มีความแข็งแรงทนทาน พร้อมสวิงอาร์มอะลูมิเนียม น้ำหนักรถเปล่าอยู่ที่ 154 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบากำลังดีสำหรับรถแนวนี้ ซึ่งน่าจะถูกใจสายขี่ใช้งานประจำวัน และยังเหมาะกับคนที่ไม่สูงมาก ซึ่งสามารถวางเท้าได้สบายด้วยความสูงเบาะเพียง 795 มม.

ตำแหน่งแฮนด์ของรุ่นนี้มีให้เลือกสองแบบ คือแฮนด์แบนสไตล์เรโทร และแฮนด์สปอร์ตที่ปรับตั้งได้ ช่วยให้เลือกท่านั่งให้เหมาะกับการใช้งานได้ง่ายขึ้น ส่วนระบบกันสะเทือนให้มาแบบจัดเต็ม ทั้งโช้คหน้าแบบหัวกลับขนาด 37 มม. มีระยะยุบ 130 มม. และโช้คหลังเดี่ยวปรับพรีโหลดได้ ขับเคลื่อนด้วยล้อ 17 นิ้วทั้งหน้า–หลัง จับคู่กับยางหน้า 110/70 และยางหลัง 150/60

ดีไซน์ภายนอกก็ยังคงกลิ่นอายความคลาสสิก ทั้งไฟหน้า LED ทรงเรโทร ถังน้ำมัน 15.5 ลิตร เบาะแบนทรงยาว และโลโก้ “3½” ที่เป็นซิกเนเจอร์ของรุ่นนี้ และตัวรถจะมีให้เลือกสองสี คือ สีแดง Legacy Red และสีขาว Pure White
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine




