News

MV Agusta เปิดตัวเครื่องยนต์ 5 สูบเรียง 240 แรงม้า

MV Agusta เปิดตัวคอนเซ็ปต์เครื่องยนต์ 5 สูบเรียงสุดโหด เพราะนี่ไม่ใช่แค่การอัปเดตเครื่องใหม่ธรรมดาทั่วไป เพราะนี่ยังเป็นการอัพเกรดภาพลักษณ์ของแบรนด์อิตาเลียนรายนี้ขึ้นไปอีกขั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเคลมว่าเครื่องยนต์ใหม่นี้สามารถดันกำลังได้สูงสุดถึง 240 แรงม้า

MV Agusta เปิดตัว เครื่องยนต์ 5 สูบเรียง 240 แรงม้า

ในงาน EICMA ปีนี้ ปกติจะเต็มไปด้วยมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่จากหลากหลายค่ายอยู่แล้ว แต่ MV Agusta เล่นยกแนวคิดเครื่องยนต์ 5 สูบเรียง มาอวดกันแบบเต็มๆ ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ของงานชนิดที่คนรักรถต้องชอบ และหลังจากโชว์ตัวที่มิลาน ก็ได้ข้อมูลเพิ่มว่าเครื่องยนต์นี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนา แต่ทิศทางชัดเจนแล้วว่ามันมาเพื่อยกระดับแรงม้าและคาแรคเตอร์การขับขี่แบบไม่เหมือนใคร

ทางแบรนด์ยังบอกไว้ชัดว่าเครื่องยนต์ 5 สูบใหม่นี้ถูกพัฒนามาเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถอีกหลายเซกเมนต์ ไม่ว่าจะเป็น Supersport, Naked หรือ Touring โดยจะถูกนำไปใช้กับรถที่มีช่วงความจุประมาณ 850 – 1,150 ซีซี ซึ่งทำให้สเปกของเครื่องนี้ค่อนข้างยืดหยุ่นและนำไปต่อยอดได้หลากหลายรุ่น

ดีไซน์เครื่องยนต์ก็ไม่ธรรมดา เพราะใช้การวางเพลาข้อเหวี่ยงแบบ 3 สูบด้านหน้า + 2 สูบด้านหลัง ทำให้ตัวเครื่องมีทรงเป็นรูปตัว “U” ความหมายคือมันมีความแคบกว่าเครื่อง 4 สูบเรียง และสั้นกว่าเครื่อง V4 ผลลัพธ์คือความกระชับและน้ำหนักที่เบากว่า แถมยังหนักไม่ถึง 60 กิโลกรัม ถือว่าเบามากเมื่อเทียบกับกำลังระดับนี้

เรื่องพละกำลังก็แรงสะใจ เพราะเคลมไว้ว่าสามารถดันพละกำลังได้สูงถึง 240 แรงม้า ที่รอบทะลุ 16,000 rpm แถมแรงบิดก็มากถึง 135 นิวตันเมตร ที่ 8,500 รอบต่อนาที เรียกว่าแรงต้นก็ดี แรงปลายก็มาแบบไม่มีกั๊ก

สิ่งที่น่าสนใจคือ แม้จะแรงระดับนี้ แต่ MV Agusta ยืนยันว่า ไม่ต้องใช้ระบบวาล์วแปรผัน ก็ให้การตอบสนองดีตั้งแต่รอบต่ำไปจนสุดรอบได้ เพราะใช้ลำดับการจุดระเบิดที่เป็นเอกลักษณ์ของเครื่องยนต์ 5 สูบ ทำให้ได้ทั้งอัตราเร่งที่ลื่นไหลและพลังปลายที่ดึงยาวได้แบบไม่หมดลมหายใจง่ายๆ

ทั้งหมดนี้คือเหตุผลว่าทำไมแฟนๆ ถึงได้ตื่นเต้นกันนักหนากับโปรเจกต์เครื่องยนต์ใหม่นี้ เพราะมันไม่ใช่แค่การอัปแรงม้าเพิ่มตัวเลขสวยๆ แต่เป็นการยกเครื่องใหม่หมดตั้งแต่การออกแบบ ไปจนถึงการวางแผนว่าจะนำไปใช้กับรุ่นไหนบ้างในอนาคต

แม้ตอนนี้เครื่อง 5 สูบสุดโหดยังไม่ถูกผลิตจริง แต่ทางแบรนด์ก็ยืนยันแล้วว่า เราจะได้เห็นมันถูกนำมาใช้กับรถรุ่นใหม่แน่นอนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่  Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button