Classic Bike

1952 BMW R67/2 with BENDER Side Car หน้ากระบอก ปลอกเหล็ก คู่แมตช์ “บอลลูนเดนมาร์ก”

Bender Sidevogne โรงงานผลิตรถพ่วงข้างแบรนด์อิสระของ “เดนมาร์ก” ที่มีช่วงการผลิตมาตั้งแต่ยุคกลางปี 1950-1960 โดยเริ่มไลน์การผลิตเพื่อติดตั้งในรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Nimbus ของเยอรมนี 

 

1952 BMW 01

รถบีเอ็มฯ 6 แรง “หน้ากระบอก-ปลอกเหล็ก” บ้านเรานั้นหาชมได้ยาก ทว่า ผมก็ยังโชคดีมีโอกาสได้ปะหน้าค่าตากันอยู่อย่างสม่ำเสมอ ตามสายป่านที่มักชงเรื่องมา…เข้าโสต!!! หนนี้ ปลายสายแทรกผ่านมือถือของใครบางคนที่ผมคุ้นเคย บอกเล่าถึง 67/2 รถเรทติ้งบน “คันต้นเรื่อง” ที่เพิ่งปั้นเสร็จจากอู่ดัง แถมเจ้าตัวยังแตกโจทย์ให้ผม…ได้คลำ!!! คันนี้ติดไซด์บอลลูนลุคแปลก ภายใต้แบรนด์สร้างสรรค์ยุคเก๋าจาก “เดนมาร์ก” นาม…เบนเดอร์ ฟลอริน!!! (Bender Florin)

1952 BMW 02
รถ 2 สูบนอนยัน (Flat-Twin) แบบโอเวอร์เฮดวาล์วของ BMW รุ่น หน้ากระบอก หลังสไลด์นั้น เปิดตัวให้เห็นครั้งแรกในปี 1938 ด้วยรุ่นR51เครื่องยนต์ขนาด 494 ซี.ซี.และขนาด 594 ซี.ซี. ในรุ่น R66โครงสร้างเฟรมท่อกลมเปลคู่แบบใหม่นี้ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 5ที่ทาง BMWเลือกจะถ่ายทอดสู่รถตลาดที่การแข่งขันกำลังแรงจัด ครั้นสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 รถวาล์วบนหัวกลับมาเกิดใหม่หลังปล่อยให้ร้างจากผลพวงแห่งความพ่ายแพ้ต่อสงครามในฐานะฝ่ายอักษะ”…1951เครื่องยนต์พื้นฐานของ R66ได้รับการปัดฝุ่นและพัฒนามันจนเกิดโมเดลใหม่อย่าง R67ซึ่งรถตลาดไลน์ก็เริ่มทำยอดขายทันทีที่ออกตัว ในปีถัดมา R67/2ถูกปรับใหม่อีกครั้งเครื่องยนต์ขนาด 594 ซี.ซี. ที่ได้รับการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ราบเรียบยิ่งขึ้นกำลังอัดใหม่ที่ 6.5:1กับแรงม้าที่เพิ่มขึ้นอีก 2 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที (R67 กำลังอัด 5.6:1/26 แรงม้าที่ 5,500 รอบ/นาที) คือบทสรุปและเมื่อเครื่องยนต์มีพละกำลังที่เพิ่มมากขึ้น ชุดเกียร์ส่งกำลังแบบ 4 สปีดจึงต้องถูกปรับให้มันรับกัน ด้วยเพืองเกียร์ 1 ใหม่ที่ปรับอัตราทดเร่ง รอบต้นที่ดีขึ้น แต่ยังคงชุดเฟืองเกียร์ 2-3-4อย่างต้นฉบับเพราะเห็นว่าลงตัวกันอยู่แล้ว

1952 BMW 03 1952 BMW 04 1952 BMW 05 1952 BMW 06 1952 BMW 07 1952 BMW 08
R67/2นั้น เกิดขึ้นในช่วงปี 1952-1954และโปรดักต์ที่เกิดขึ้นในไลน์นี้ก็มีเพียง 4,234 คันที่ ถูกจำหน่ายไปทั่วทุกมุมโลกและถือเป็นโมเดลที่สร้างความสำเร็จให้ BMWอย่างที่ต้องการในล็อตนี้ความน่าสนใจยังคงถูกจัดแบ่งในรถรุ่นปี 1952-53ที่ยังคงระบบเบรกหน้า/หลังชนิดดรัมเบรก แบบดุมเสี้ยวปลอกโช้คเหล็ก เส้นผ่าศูนย์กลางดุมขนาด 200 มม. ที่วางบนกระทะล้อเหล็กขนาด 19 นิ้ว (ความกว้าง 3.5 นิ้ว) ทว่าในปีถัดมากลับถูกแทนที่ด้วยดุมเบรกแบบเต็มในโมเดลปี 1954ที่ทำออกมาอีกกว่าพันคัน…และยังคงเป็นไปตามคาดเดา รถดุมเต็มขนาด 6 แรงที่ลองทำตลาดกลับได้รับการขานรับเป็นอย่างดี จนโรงงานต้องเปิดไลน์ผลิตให้ R67/3ทำตลาดต่ออีก 700 คัน โดยปรับในส่วนของโมเดลลากไซด์ ที่ใช้ล้อหลังขนาด 18 นิ้วบนหน้ายางขนาด 4.00/18 (เดิม 3.50/19)

          จับคู่…กับ…ไซด์ “เบนเดอร์” (Bender Sidevogne) ออปชั่นเสริมที่เราไม่คุ้นโสต คัมภีร์ไซด์ในล็อกในสุดเอามาเปิดค้น ข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัด เราเอามาเรียงร้อยพอได้ว่าBender Sidevogne โรงงานผลิตรถพ่วงข้างแบรนด์อิสระของ “เดนมาร์ก” ที่มีช่วงการผลิตมาตั้งแต่ยุคกลางปี 1950-1960 โดยเริ่มไลน์การผลิตเพื่อติดตั้งในรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ Nimbus ของเยอรมนี จะเรียกละม้ายก็ไม่แปลก เพราะไซด์ของ Bender มักถูกปรามาสว่ามันเหมือนกับโมเดลของ Steib แทบจะทุกรุ่น ทว่า Bender Sidevogne ก็ไขความว่านี่คือแนวทางของตัวเอง ด้วยรูปทรงที่ขึ้นด้วยแผ่นเหล็ก มันเบากว่า และมีรูปทรงของเฟนเดอร์ที่แตกต่างจาก Steib และใช้คอยล์สปริงร่วมกับแกนสวิงปรับความหนืดเป็นตัวซับแรง แทนแหนบชั้นแบบอย่างคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม  Bender Sidevogne เป็นโรงงานที่ไม่ใหญ่โตนัก ในแต่ละปี จึงมีไซด์คาร์คลอดออกจากโรงงานแห่งนี้ราวๆ 100 คันเท่านั้น นอกจากจะส่งติดตั้งใน Nimbus แล้ว ส่วนหนึ่งยังคงถูกสร้างเพื่อติดตั้งในรถ Scooter ของเยอรมนีด้วยเช่นกัน

1952 BMW 09 1952 BMW 10 1952 BMW 11 1952 BMW 12 1952 BMW 13 1952 BMW 14 1952 BMW 17 1952 BMW 18 1952 BMW 19 1952 BMW 20 1952 BMW 21

หลังจากการเสียชีวิตของ V.Bender ผู้ก่อตั้ง ชื่อของ Bender Sidevogne นั้นแทบจางหายไป กระทั่งเจ้าของรายใหม่ John Remillard ก็รับช่วงมาทำต่อ ในปี 1975 โรงงาน Bender Sidevogneได้ย้ายฐานการผลิตมาอยู่ที่โคเปนเฮเก้น และยังคงผลิตไซด์คาร์จากแม่พิมพ์แบบดั้งเดิม ภายใต้ชื่อการค้าใหม่ของBender Florin.!?!?!        

1952 BMW R67/2

 

รถ/รุ่น                                                 1952 BMW R67/2 + Bender Florin Side Car

ปีผลิต                                        1952-1954

จำนวนผลิต                                4,234 คัน

เจ้าของ                                               เกริก ท่าพระจันทร์

เครื่องยนต์                                          2 สูบนอนยัน 4 จังหวะ  594 ซี.ซี. 28 แรงม้าที่ 5,600 รอบ/นาที

ระบบไฟ                                              Noris 6 VL 45/60L

คาร์บูเรเตอร์                               2 X BING 1/24/15-1/24/16

ระบบเกียร์                                          4 เกียร์

ระบบคลัตช์                                        แห้ง (แผ่นเดียว)

ระบบขับเคลื่อน                                 เพลา 9/32 ฟัน (Sidecar 8/35)

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                  เทเลสโคปิค/สไลด์

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                      ดรัมเบรก (ดุมเสี้ยว/บนล้อ 19 นิ้ว)

ความจุเชื้อเพลิง                                 17 ลิตร
น้ำหนักตัวรวม                                  192 กก.

ความเร็วสูงสุด                            110 ไมล์/ชม. (145 กม./ชม.)

1952 BMW 15 1952 BMW 16

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : ON 2 WHEEL / Roland Brown

 : BMW PROFILE 1923-1969/ BMW MANUFACTURING MUNICH
: https://nl.wikipedia.org/wiki/BMW_R67/2 

 

STORY/ PHOTO : AJS 

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save