Classic Bike

1973 Norton Commando 850 Fastback แรง…อย่างมีสไตล์ สายบังคับการใหม่จาก “นอร์ตัน”

norton_commando_08

ไม่ได้เจอกันง่ายๆ นี่คือรถจกสายบังคับการของ “นอร์ตัน” เครื่องแรง ต้อง“คอมมานโด 850” หน้าตาสวยๆ มันก็ต้อง “พาสแบล็ค” และเพราะไลน์ผลิตนั้นมีไม่มาก รถท็อปไลน์ผลิตนี้เลยไม่เจนตา จากข้อติติงใน “Atlas” (แอทลาส) ที่ส่งถึง หนนี้ Commando 850 Fastback คือ “ม้าศึก” คันใหม่ ที่ขอมา…แก้มือ !?!?!

norton_commando_09

“เพราะ…สมรรถนะเครื่องยนต์ของ Atlas ที่จัดมาให้ “เต็ม” นั่นหมายถึงคุณจะต้องมีอันจะกินสักหน่อย จึงจะสามารถเดินไปออร์เดอร์มันออกมาคร่อมตรงหว่างขาได้ พูดง่ายๆ คือมันแพง…ง…แพง…ง…มากเสียด้วยซิ อีกทั้งการใช้งานจริงบนท้องถนน มันกระด้างและสั่นไหวมากขณะเครื่องยนต์สันดาป (ชัดเจนมากเมื่อเทียบกับ 650SS) Featherbed ดูจะไม่ลงตัวแล้วสำหรับเครื่องยนต์บล็อกนี้…นี่…จะเรียกว่าเป็นการ “ก้าวพลาด” ของทีมสร้างสรรค์ก็เห็นจะได้”…และเพราะเหตุผลข้างต้น Commando รถไลน์ผลิตใหม่จึงเกิดขึ้น ซึ่งกว่าทีมงานจะขัดเกลามันจนเข้าที ก็ปาเข้าไปถึงปี 1968…เครื่องยนต์จาก Atlast…เกียร์…สวิงอาร์ม…ท่อไอเสีย…ล้อ…ยังคงได้รับการหยิบใช้ ในขณะที่โครงสร้าง “เฟรม” แบบใหม่ได้รับการพัฒนาขึ้น มันถูกจัดวางมุมองศาสำหรับเครื่องยนต์ใหม่ที่เอียงไปทาง “ด้านหน้า” มากขึ้น และยกมันวางบน “แท่นลูกยาง”(Rubber Insulators) ก่อนที่จะยึดเข้ากับเฟรมหลัก มันให้ตัวและลดอาการสั่นไหวที่เคยสร้างปัญหาในAtlast อีกทั้งยังช่วยให้การควบคุมตัวรถเป็นไปอย่างคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งระบบเฟรมแบบใหม่นี้เรียกขานเป็นภาษาทางราชการว่า “Isolastic”  

norton_commando_10

norton_commando_11

ชุดเกียร์ AMC แบบ 4 เกียร์ยังคงรั้งหน้าที่สำหรับการส่งกำลัง…จาก…ชุดคลัตช์ขับโซ่ไพรมารี่แบบ 3 ร่องแถวเรียง โช้คอัพหน้าพันธมิตรเดิม Roadholder มาพร้อมปลอกยางกันฝุ่นที่ดูสปอร์ตและทันสมัยเข้ามาแทนที่ เพราะเครื่องยนต์ที่ถูกทำให้จัดจ้านขึ้น ระบบเบรกหน้าจึงเพิ่มกลไกแบบดึงคู่ (Twin Leading-shoe) กับช่องดักอากาศสำหรับระบายความร้อนผ้าเบรก ภาพลักษณ์หัวไฟหน้า “กระโหลกลอย” มีมาตรวัดความเร็ว/ วัดรอบเครื่องยนต์ ถังน้ำมันถูกยืด เบาะยาว 2 ตอน และบังโคลนหลังเหยียดตรง ที่ขึ้นรูปจากวัสดุ“ไฟเบอร์กลาส”เป็นภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของ Commando สำหรับปี 1968-1970…ก่อน…ปรับลุคมันอีกครั้ง ด้วยโมเดลหลังปี 1971 หลังจากได้พันธมิตรนาม Lockheed เข้ามาพัฒนาระบบเบรกหน้า ที่ปรับเปลี่ยนมาใช้แบบดีสก์เบรก “มันมีสไตล์และเครื่องยนต์ที่ทรงพลัง” คำจำกัดความสั้นๆ ที่บรรยายสรรพพคุณของ Commandoบนหน้าสื่อโฆษณา แถมยังสร้อยคำ…Fastback (แรง-จนต้องเหลียวหลัง) การันตีสมรรถนะได้อีกคำรบ…ชื่อของ Commando ยังคง “ขายได้”1973 ไลน์พัฒนายังคงสานต่องานที่ถนัด เครื่องยนต์จุดคู่ถูกอัพเกรดขึ้นเป็น 850 ซี.ซี. บนภาพลักษณ์ที่กระเดียดไปตามคู่แข่ง (ญี่ปุ่น) โดยหวังเจาะตลาด “ลุงแซม” ในนาม Interstate Mk-I ก็เกิดขึ้น นอกจากจะมีไฟเลี้ยวตามกฎหมาย สตาร์ทด้วยไฟฟ้า กับระบบดิสก์เบรกทั้งหน้า/ หลัง สีสันแบบรถรุ่นเก่า (ถังบรอนซ์เงิน เส้นพู่กันแดง/ ดำ) ถูกนำกลับมาใช้…ซึ่ง…ก็ช่วยอะไรได้ไม่มากนัก ชั่วโมงนี้ “ญี่ปุ่น” ยึดคลองตลาดได้ราบ อีกทั้งแหล่งทุนจากกลุ่ม NVT ก็ฝืด!!!…สุดท้าย…เกมส์ก็โอเวอร์ในปี…1977… เท่านั้น !?!?!

norton_commando_12

norton_commando_13

norton_commando_14

norton_commando_15

S  p  e  c  i  f  i  c  a  t  i  o  n          

รถ/ รุ่น                                    NORTON/ Commando 850 Fastback

ปีผลิต                                1973

เจ้าของ                              แดง โช้คสไลด์

เครื่องยนต์                            Parallel Twin (ลูกยางแท่นเครื่อง) ก้านกระทุ้งวาล์ว

                                      2 สูบ 4 จังหวะ 4 วาล์ว 828 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยอากาศ

แรงม้าสูงสุด                      58 แรงม้าที่ 6,800 รอบ/นาที

กระบอกสูบ/ ช่วงชัก       50.5 คิว

กำลังอัด                                  8.9:1

ระบบไฟ                             ฟีลคอยล์

คาร์บูเรเตอร์                     2 X AMAL Concentric

ระบบเกียร์                          4 เกียร์ (ขวา)

ระบบคลัตช์                        แห้ง (หลายแผ่น/ ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)

ระบบขับเคลื่อน                                โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                   เทเลสโกปิค/ สวิงอาร์มโช้คน้ำมัน (ปรับ 5 ระดับ)

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                        ดิสก์เบรก/ ดรัมเบรก

ขนาดยาง(หน้า/หลัง)                          ล้อหน้า 3.25/ 19-หลัง 3.50/ 19นิ้ว

น้ำหนัก                                                  190 ก.ก.

ความเร็วสูงสุด                                     117 ไมล์/ ชม. (187 กม./ ชม.)

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : ON 2 WHEEL / Roland Brown

 : NORTON CLASSIC MOTORCYCLE/ Roy Morley

 : https://www.classicbike.biz/Norton 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดย นิตยสาร มอเตอร์ไซค์ : motorcycmagazine.grandprix.co.thmag
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save