News

เครื่องยนต์ Yamaha R7 อาจได้ไปโลดแล่นในสนาม Moto3 ปี 2028

ปี 2028 จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก เพราะมีรายงานออกมาว่า Yamaha เตรียมรับหน้าที่เป็นผู้จัดหา “เครื่องยนต์” ใหม่ให้กับการแข่งขัน Moto3 อย่างเป็นทางการ และสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ เครื่องยนต์ที่ว่านี้อาจมาจากโมเดลสุดฮิตอย่าง R7

เครื่องยนต์ Yamaha R7

ปัจจุบันรถในคลาส Moto3 ใช้เครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 250 ซีซี จาก KTM และ Honda ซึ่งทีมแข่งสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม โดยแต่ละทีมมีสิทธิ์ใช้เครื่องยนต์ได้สูงสุด 6 เครื่องตลอดฤดูกาล พร้อมเพดานงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เกิน 60,000 ยูโรต่อปี (ประมาณ 2,279,400 บาท) เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้สูงเกินไป

แต่ในปี 2028 ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไป เพราะถ้า Yamaha ได้รับเลือกจริง เครื่องยนต์ในคลาสนี้จะกลายเป็นแบบ สูบคู่ (Parallel Twin) ที่พัฒนามาจาก เครื่องยนต์ Yamaha R7 ขนาด 689 ซีซี ซึ่งผ่านการปรับแต่งให้เหมาะกับกติกาใหม่ของรายการ Moto3

Yamaha YZF-R7

แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Dorna หรือ Yamaha แต่แหล่งข่าวหลายแห่งต่างรายงานตรงกันว่าข้อตกลงใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว โดยจุดประสงค์หลักคือเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความเท่าเทียมในการแข่งขัน เพราะเมื่อมีผู้ผลิตเครื่องยนต์เพียงรายเดียว ก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น รวมถึงลดช่องว่างด้านเทคนิคระหว่างทีมแข่งอีกด้วย

หากดีลนี้เกิดขึ้นจริง มันจะถือเป็นการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ของ Moto3 เพราะเครื่องยนต์สูบคู่จาก R7 จะให้เสียงที่ดุดันกว่าเดิม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และอาจทำให้การแข่งขันมีความใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่ขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียง ความแรง หรือสไตล์การขับขี่ที่ดูเร้าใจกว่าเดิมแน่นอน

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้เป็นเพียงค่ายเดียวที่ให้ความสนใจ ยังมีชื่อของ Honda, KTM และ CFMoto ที่ยื่นข้อเสนอเข้ามาเช่นกัน แต่กระแสข่าวส่วนใหญ่ก็ยังเทน้ำหนักมาที่ฝั่งแยมมากที่สุด

2022 R7 World GP 60th Anniversary Action

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ การเปลี่ยนแปลงของ Moto3 นี้จะเกิดขึ้น หลังจาก MotoGP มีการปรับลดขนาดเครื่องยนต์จาก 1,000 ซีซี เหลือ 850 ซีซี ในปี 2027 เพียงหนึ่งปีเท่านั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่ทั้งวงการเตรียมรีเซ็ตใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เข้ากับทิศทางของเจ้าของรายใหม่อย่าง Liberty Media ที่ต้องการปรับภาพลักษณ์ให้ MotoGP เข้าถึงแฟน ๆ ได้กว้างขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในฝั่งอเมริกา

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า การใช้เครื่องยนต์ที่มีพื้นฐานจาก R7 อาจช่วยดึงดูดนักแข่งหน้าใหม่จากรายการในอเมริกาอย่าง MotoAmerica ที่คุ้นเคยกับรถสปอร์ตสองสูบขนาด 600 ซีซี เข้ามามากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งการแข่งขันและความนิยมของซีรีส์การแข่งขันนี้โดยรวม

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่  Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button