เครื่องยนต์ Yamaha R7 อาจได้ไปโลดแล่นในสนาม Moto3 ปี 2028

ปี 2028 จะเป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของวงการมอเตอร์สปอร์ตระดับโลก เพราะมีรายงานออกมาว่า Yamaha เตรียมรับหน้าที่เป็นผู้จัดหา “เครื่องยนต์” ใหม่ให้กับการแข่งขัน Moto3 อย่างเป็นทางการ และสิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ เครื่องยนต์ที่ว่านี้อาจมาจากโมเดลสุดฮิตอย่าง R7

ปัจจุบันรถในคลาส Moto3 ใช้เครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 250 ซีซี จาก KTM และ Honda ซึ่งทีมแข่งสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม โดยแต่ละทีมมีสิทธิ์ใช้เครื่องยนต์ได้สูงสุด 6 เครื่องตลอดฤดูกาล พร้อมเพดานงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เกิน 60,000 ยูโรต่อปี (ประมาณ 2,279,400 บาท) เพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้สูงเกินไป
แต่ในปี 2028 ทุกอย่างอาจเปลี่ยนไป เพราะถ้า Yamaha ได้รับเลือกจริง เครื่องยนต์ในคลาสนี้จะกลายเป็นแบบ สูบคู่ (Parallel Twin) ที่พัฒนามาจาก เครื่องยนต์ Yamaha R7 ขนาด 689 ซีซี ซึ่งผ่านการปรับแต่งให้เหมาะกับกติกาใหม่ของรายการ Moto3

แม้จะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Dorna หรือ Yamaha แต่แหล่งข่าวหลายแห่งต่างรายงานตรงกันว่าข้อตกลงใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว โดยจุดประสงค์หลักคือเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความเท่าเทียมในการแข่งขัน เพราะเมื่อมีผู้ผลิตเครื่องยนต์เพียงรายเดียว ก็สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้น รวมถึงลดช่องว่างด้านเทคนิคระหว่างทีมแข่งอีกด้วย
หากดีลนี้เกิดขึ้นจริง มันจะถือเป็นการเปลี่ยนโฉมครั้งใหญ่ของ Moto3 เพราะเครื่องยนต์สูบคู่จาก R7 จะให้เสียงที่ดุดันกว่าเดิม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และอาจทำให้การแข่งขันมีความใกล้เคียงกับรุ่นใหญ่ขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสียง ความแรง หรือสไตล์การขับขี่ที่ดูเร้าใจกว่าเดิมแน่นอน
อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้เป็นเพียงค่ายเดียวที่ให้ความสนใจ ยังมีชื่อของ Honda, KTM และ CFMoto ที่ยื่นข้อเสนอเข้ามาเช่นกัน แต่กระแสข่าวส่วนใหญ่ก็ยังเทน้ำหนักมาที่ฝั่งแยมมากที่สุด

อีกเรื่องที่น่าสนใจคือ การเปลี่ยนแปลงของ Moto3 นี้จะเกิดขึ้น หลังจาก MotoGP มีการปรับลดขนาดเครื่องยนต์จาก 1,000 ซีซี เหลือ 850 ซีซี ในปี 2027 เพียงหนึ่งปีเท่านั้น ถือเป็นช่วงเวลาที่ทั้งวงการเตรียมรีเซ็ตใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เข้ากับทิศทางของเจ้าของรายใหม่อย่าง Liberty Media ที่ต้องการปรับภาพลักษณ์ให้ MotoGP เข้าถึงแฟน ๆ ได้กว้างขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในฝั่งอเมริกา
นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่า การใช้เครื่องยนต์ที่มีพื้นฐานจาก R7 อาจช่วยดึงดูดนักแข่งหน้าใหม่จากรายการในอเมริกาอย่าง MotoAmerica ที่คุ้นเคยกับรถสปอร์ตสองสูบขนาด 600 ซีซี เข้ามามากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งการแข่งขันและความนิยมของซีรีส์การแข่งขันนี้โดยรวม
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine




