“V3R E-Compressor” เครื่องหมายการค้าใหม่ของสองล้อซูเปอร์ชาร์จเจอร์ไฟฟ้า

V3R E-Compressor
ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บริษัท Honda ได้ดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในทวีปยุโรปสำหรับชื่อ “V3R” เพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์ ซึ่งถือเป็นการยืนยันอย่างเป็นทางการถึงความคืบหน้าในการนำเครื่องยนต์ต้นแบบ V3 ที่เคยจัดแสดงในงาน EICMA เมื่อปี 2024 เข้าสู่กระบวนการผลิตจริง ล่าสุดบริษัทได้ดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเพิ่มเติมอีก 2 รายการ ในสหรัฐอเมริกา
นอกเหนือจากการดำเนินการเพื่อคุ้มครองสิทธิ์ในชื่อทางการค้า V3R ในสหรัฐอเมริกาแล้ว Honda ยังได้ยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเพิ่มเติมสำหรับชื่อ ‘V3R E-Compressor‘ แน่นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นการยืนยันถึงความเป็นไปได้ในการนำระบบอัดอากาศไฟฟ้าที่ไม่ธรรมดา ซึ่งเคยติดตั้งอยู่ในรถจักรยานยนต์ต้นแบบที่จัดแสดงในงาน EICMA มาก่อนหน้านี้ อาจเข้าสู่กระบวนการผลิตควบคู่ไปกับเครื่องยนต์ V3 ก็เป็นได้ โดยคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าใหม่ทั้ง 2 ฉบับ มีขอบเขตการใช้งานที่จำเพาะเจาะจงสำหรับผลิตภัณฑ์รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องกับรถจักรยานยนต์
ถึงแม้ว่า Honda จะเคยแถลงในงาน EICMA ว่าแนวคิดเครื่องยนต์ V3 จะถูกนำไปใช้ในการผลิตรถจักรยานยนต์หลากหลายรุ่น หรืออาจครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ทั้งหมด อันเนื่องมาจากแนวทางการใช้ชุดขับเคลื่อน และโครงสร้างพื้นฐานร่วมกันในผลิตภัณฑ์หลายประเภทเพื่อลดต้นทุนการพัฒนา แต่การดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังกล่าว ได้เสริมความน่าเชื่อถือให้กับข้อแถลงการณ์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องหมายการค้า ‘E-Compressor’ ใหม่นี้ ได้เป็นเครื่องยืนยันถึงคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุดของเครื่องยนต์ใหม่ นั่นคือระบบอัดอากาศไฟฟ้า ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการออกแบบ และไม่ได้เป็นเพียงส่วนประกอบเพิ่มเติมเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับรถแนวคิดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
ในยุคที่เทคโนโลยีการขับเคลื่อนพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง การนำซูเปอร์ชาร์จเจอร์แบบไฟฟ้ามาใช้ในยานยนต์ไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป ยานยนต์รุ่นล่าสุดบางรุ่นได้ติดตั้งระบบนี้ควบคู่กับเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยไอเสีย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ไฟฟ้ามีบทบาทสำคัญในการเติมเต็มช่วงเวลาที่เทอร์โบชาร์จเจอร์ยังไม่สามารถสร้างแรงดันได้เต็มที่ โดยเฉพาะในช่วงรอบต่ำ ซึ่งกลไกนี้กลายเป็นคำตอบสำหรับปัญหา “เทอร์โบแล็ก” (Turbo Lag) หรืออาการหน่วงของแรงบิดที่หลายคนคุ้นเคย โดยเฉพาะในรถจักรยานยนต์ที่ต้องการการตอบสนองที่ฉับไวจากการบิดคันเร่งทันที เช่นใน Honda V3 ที่ใช้ซูเปอร์ชาร์จเจอร์ไฟฟ้าเพื่อลดอาการแล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ
แม้ซูเปอร์ชาร์จเจอร์แบบกลไก (Mechanically Driven Supercharger) อย่างที่พบใน Kawasaki H2 จะสามารถลดปัญหาแล็กได้เช่นกัน แต่ข้อจำกัดของแบบกลไก คือ แรงดันอากาศสูงสุดมักจะเกิดขึ้นเมื่อเครื่องยนต์ทำงานที่รอบสูง ต่างจากเวอร์ชันไฟฟ้าที่สามารถควบคุมการสร้างแรงดันได้แม่นยำและรวดเร็วด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียม ส่งผลให้เครื่องยนต์มีแรงบิดที่ดีตั้งแต่รอบต่ำ ช่วยให้การเร่งแซงและออกตัวได้อย่างมั่นใจ
แม้ยังไม่มีรายละเอียดทั้งหมดเปิดเผยออกมา แต่การเผยโฉมเบื้องต้นของ V3R ก็เพียงพอที่จะสร้างกระแสความตื่นเต้นได้อย่างล้นหลาม จนกลายเป็นหนึ่งในการเปิดตัวที่น่าจับตามากที่สุดของปี 2025
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine