Benda LFC700 พร้อมจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาถึง 6 รุ่น

Benda LFC700 ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นเพียงรถต้นแบบสุดล้ำในงานโชว์ แต่ตอนนี้กำลังจะกลายเป็นของจริงให้ได้จับจองกันในตลาดสหรัฐอเมริกาในปี 2026 นับเป็นก้าวสำคัญของแบรนด์จีนที่กล้าเล่นใหญ่ สร้างรถดีไซน์จัดจ้าน และใส่เทคโนโลยีไม่แพ้ค่ายยุโรปหรือญี่ปุ่นเลยทีเดียว
ก่อนหน้านี้ Benda เริ่มเข้าตลาดอเมริกาด้วยรถสไตล์ครุยเซอร์ขนาดกลางอย่าง Chinchilla 300, Chinchilla 500 และ Napoleonbob 500 แต่ล่าสุดเอกสารที่ยื่นต่อหน่วยงาน NHTSA (สำนักงานความปลอดภัยทางถนนของสหรัฐฯ) สำหรับรุ่นปี 2026 เผยว่าค่ายนี้เตรียมขยายไลน์อัปเพิ่มอีกเท่าตัว รวมถึงรถใหม่อย่าง Rock 300, Chinchilla 350, Rock 707 และแน่นอนว่ามี Benda LFC700 ที่ทุกคนรอคอย
สำหรับ LFC700 ถือเป็นรุ่นที่ทำให้ชื่อและเป็นที่รู้จักในระดับโลก เพราะมันเป็น มอเตอร์ไซค์สี่สูบเรียงรุ่นแรกที่ผลิตโดยแบรนด์จีน อย่างแท้จริง ใช้เครื่องยนต์ 676 ซีซี ให้พละกำลังเฉลี่ยราว 85 แรงม้า และแรงบิด 44 ปอนด์-ฟุต โดยตัวเลขนี้อาจต่างกันเล็กน้อยในแต่ละตลาด ความแรงในระดับนี้เทียบได้กับมอเตอร์ไซค์เน็กเก็ตยุโรปขนาด 650-700 ซีซี เลยทีเดียว
สิ่งที่ทำให้แตกต่างจากคู่แข่งคือดีไซน์ที่ “ไม่ตามใคร” ฐานล้อขนาดใหญ่ถึง 67.7 นิ้ว ทำให้รถมีบุคลิกแน่น หนักแน่นเหมือนรถครุยเซอร์จากอิตาลี มาพร้อมยางหลังขนาด 310/35-18 ซึ่งถือว่าเป็น “ยางหลังที่กว้างที่สุดในโลก” สำหรับรถที่ผลิตขายจริง รุ่นนี้ใช้เฟรมอะลูมิเนียมหล่อ น้ำหนักโดยรวมถูกจัดสมดุลให้ขี่ได้มั่นคงแม้จะดูใหญ่โต
ในขณะที่ LFC700 Pro ที่ถูกอัปเกรดให้เหนือชั้นยิ่งขึ้น ทั้งระบบกันสะเทือนหลังแบบถุงลม dual-chamber ปรับระดับได้จากแฮนด์เบรก ช่วยให้ปรับความสูงเบาะได้ตั้งแต่ 25.6 ถึง 28.7 นิ้ว และระบบปรับระดับอัตโนมัติตามน้ำหนักผู้ขับขี่ เบาะของรุ่นพื้นฐานอยู่ที่ 27.4 นิ้ว ขับสบายและเข้าถึงง่ายกว่าเดิม ดีไซน์ภายนอกก็ถูกปรับเล็กน้อย เพิ่มลูกเล่นสุดล้ำอย่างไฟหน้าเสริมแบบ “ป๊อปอัพ” ที่ซ่อนอยู่ข้างถังน้ำมัน เมื่อเปิดจะดีดขึ้นแบบปีกนก ดูเท่และไม่ซ้ำใคร
จุดเด่นอีกอย่างของ LFC700 คือการออกแบบระบบรับอากาศที่แหวกแนว ชุดไฟวงกลมที่เห็นด้านหน้าแท้จริงไม่ใช่ไฟหน้า แต่เป็น “ช่องรับอากาศเข้าเครื่อง” ที่ออกแบบให้เหมือนท่อไอดีของเครื่องบินเจ็ต ส่วนไฟหน้าจริงถูกซ่อนไว้อย่างชาญฉลาดบริเวณข้างแฟริ่งหน้า สเปกระดับพรีเมียมครบครัน ทั้งเบรก Brembo, ช่วงล่าง KYB, ระบบอิเล็กทรอนิกส์จาก Bosch และหน้าจอ TFT ขนาด 5 นิ้ว
ในส่วนของตลาดอเมริกา ทางแบรนด์ได้ยื่นขออนุมัติการปล่อยมลพิษต่อ EPA (Environmental Protection Agency) สำหรับทั้งรุ่น LFC700 และ LFC700 Pro เป็นที่เรียบร้อย และยังมีการจดชื่อรุ่นใหม่ “Panther 700” ซึ่งคาดว่าอาจเป็นชื่อทางการตลาดที่ใช้สำหรับจำหน่ายในสหรัฐฯ โดยใช้รหัสภายใน “BD700-2”
การมาของ 2026 Benda LFC700 น่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้แบรนด์ Benda ขยับจากเวทีภายในประเทศสู่ระดับโลกอย่างเต็มตัว เพราะไม่เพียงแค่แรง แต่ยังใส่เทคโนโลยีล้ำ ดีไซน์จัด และกล้าแตกต่าง เป็นการประกาศชัดว่ามอเตอร์ไซค์จากจีนไม่ได้ด้อยกว่าญี่ปุ่นหรือยุโรปอีกต่อไป
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine