News

2026 Kawasaki KLE500 ABS แอดเวนเจอร์ไบค์พิกัดกลาง ลุยทำตลาดในอเมริกา

Kawasaki กลับมาสร้างตำนานอีกครั้งกับ KLE500 ABS โมเดลปี 2026 รถแอดเวนเจอร์ไซซ์กลางที่ห่างหายจากตลาดไปนาน และครั้งนี้มาแบบจัดเต็มทั้งเทคโนโลยี สมรรถนะ และดีไซน์ที่ตอบโจทย์คนรักการผจญภัยทุกเส้นทาง โดยเฉพาะในตลาดอเมริกา ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกที่ชื่อ KLE เข้ามาโลดแล่นอย่างเป็นทางการ

2026 Kawasaki KLE500 ABS

หลายคนอาจจำชื่อ KLE ได้จากยุค 90s รุ่นต้นตำรับที่ทำให้คาวาซากิโด่งดังในวงการแรลลี่ทัวร์ริ่งยุโรป เคียงคู่กับชื่อใหญ่ในยุคนั้นอย่าง Honda Transalp และ Yamaha Ténéré ซึ่งตอนนี้ ทั้งหมดกลับมาอีกครั้งในยุคใหม่ของรถผจญภัยขนาดกลางที่ขับขี่ง่าย น้ำหนักเบา และราคาไม่แรงเกินเอื้อม และในปี 2026 Kawasaki KLE500 ABS ก็ถูกเปิดตัวในยุโรปพร้อมประกาศขายในสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ

2026 Kawasaki KLE500 ABS

แม้ชื่อจะคุ้น แต่ KLE500 รุ่นใหม่ไม่ได้ยกของเก่ามาทั้งดุ้น เพราะทุกอย่างถูกออกแบบใหม่หมด โดยใช้เครื่องยนต์ Parallel-Twin ขนาดความจุ 451 ซีซี รุ่นเดียวกับที่อยู่ใน Ninja 500, Z500 และ Eliminator ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความเรียบนิ่งและแรงบิดช่วงต้นที่มาไว เครื่องยนต์บล็อกนี้ให้กำลังราว 51 แรงม้า ที่ 10,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิด และแรงบิด 34 นิวตันเมตร ที่ 8,250 รอบต่อนาที ถือว่าจัดเต็มพอให้ลุยได้ทุกเส้นทาง

2026 Kawasaki KLE500 ABS

จุดเด่นอีกอย่างคือเฟรมเหล็กถักดีไซน์ใหม่ที่เบาและแข็งแรง ใช้เครื่องยนต์เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างเพื่อลดน้ำหนักรวม เพิ่มความสมดุลของตัวรถในจังหวะเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลน ส่วนเฟรมมีน้ำหนักเพียง 18.96 กิโลกรัมเท่านั้น และมีรูปทรงที่เน้นการใช้งานบนถนนและเส้นทางดินมากกว่าที่จะนำมาใช้งานเป็นรถวิบากเต็มตัว ขณะที่ระบบกันสะเทือนจัดเต็มด้วยโช้คหน้า KYB หัวกลับ 43 มม. ระยะยุบ 8.3 นิ้ว และโช้คหลังเดี่ยวแบบปรับพรีโหลดได้ ระยะยุบ 7.9 นิ้ว เหมาะทั้งขับทางเรียบและออกทางฝุ่น

ด้านเบรกให้ดิสก์หน้าขนาด 300 มม. กับคาลิเปอร์สองลูกสูบ ส่วนด้านหลังดิสก์เบรกมาในขนาด 230 มม. พร้อมระบบ ABS แบบปิดได้ ผ่านสวิตช์บนแฮนด์ซ้าย เพื่อเอาใจสายลุยที่ต้องการคอนโทรลเองเวลาออกทางฝุ่นจริง ๆ ส่วนล้อเป็นซี่ลวดขอบอะลูมิเนียม ขนาด 21 นิ้วที่ด้านหน้า และ 17 นิ้วที่ด้านหลัง หุ้มยาง IRC GP-410 ที่พร้อมให้เกาะทั้งทางดำและทางฝุ่นแบบมั่นใจ

ดีไซน์ภายนอกของ KLE500 รุ่นใหม่นี้ เรียกว่าได้แรงบันดาลใจจากรถแอดเวนเจอร์ยุคใหม่อย่างเต็มตัว มาพร้อม ไฟหน้า LED แบบสามดวง ที่ให้ลุคเฉียบคมและดุดัน บังโคลนหน้าทรงต่ำเน้นความสปอร์ตมากกว่าแนวลุยสุดโต่ง ถังน้ำมันขนาด 15.8 ลิตร ถูกออกแบบให้เรียวยาวรับกับเบาะนั่งที่ลาดลงเล็กน้อย เพื่อให้ผู้ขี่สามารถถ่ายน้ำหนักได้ง่ายในทุกสภาพถนน เบาะสูง 33.8 นิ้ว ถือว่ากำลังดีสำหรับรถแนวนี้

ในส่วนเทคโนโลยีก็ไม่น้อยหน้า มาพร้อมแผงหน้าปัด LCD สามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนได้ แจ้งเตือนสายโทรเข้า ข้อความ และข้อมูลการขับขี่ผ่านแอป Rideology ของคาวาซากิ และถ้าใครอยากได้รุ่นพิเศษรหัส “SE” จะได้อัปเกรดเป็นจอสี TFT ขนาด 4.3 นิ้ว, การ์ดแฮนด์, แผ่นกันกระแทก, และชิลด์หน้าที่สูงขึ้น เพิ่มความพร้อมสำหรับสายเดินทางไกล

ส่วนเรื่องราคา คาวาซากิก็ยังคงจุดขาย “แอดเวนเจอร์คุ้มค่า” ด้วยราคาเปิดตัว 6,599 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 200,000 กว่าบาท ซึ่งแพงกว่า CFMoto Ibex 450 แค่ 100 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,200 บาท แต่ได้เครื่องยนต์ใหญ่กว่า ระบบเบรกที่มั่นใจกว่า และเทคโนโลยีที่ครบกว่า

2026 Kawasaki KLE500 ABS

พูดได้เต็มปากเลยว่า KLE500 ABS คือการกลับมาของชื่อในตำนาน ที่ถูกรีบูตใหม่ให้เหมาะกับยุคนี้ ทั้งดีไซน์ทันสมัย น้ำหนักเบา เครื่องแรงกำลังดี และขับขี่ง่ายไม่ว่าจะบนถนนหรือออกทางฝุ่น

นับเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่ไม่ธรรมดาของตำนานสายลุย ที่ถูกยกระดับใหม่ให้พร้อมสำหรับยุคนี้ทั้งดีไซน์และเทคโนโลยี เหมาะกับทั้งมือใหม่ที่อยากเปิดประสบการณ์การขับขี่แนวแอดเวนเจอร์ และสายลุยที่มองหาความคล่องตัวในราคาสบายกระเป๋า เรียกได้ว่ารถคันนี้พร้อมจะพาออกไปค้นหาทุกเส้นทางใหม่ๆ ได้แบบไม่มีข้อจำกัดเลยจริงๆ

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่  Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button