2026 Suzuki SV-7GX สปอร์ตทัวร์เรอร์จากค่ายคนบ้า เตรียมเปิดตัวปีหน้า

หลังจาก Suzuki SV650 ครองใจสายบิดมาตั้งแต่ปี 1999 จนกลายเป็นหนึ่งในโมเดลสุดคลาสสิกของค่ายคนบ้า ที่ทั้งทน ถึก และขี่สนุก ล่าสุดดูเหมือนว่ายังไม่ยอมปล่อยตำนานรุ่นนี้ให้จางหายไปง่ายๆ เพราะปี 2026 พวกเขากำลังจะเปิดตัวรุ่นใหม่ที่อัปเกรดครั้งใหญ่ในชื่อ SV-7GX สปอร์ตทัวร์เรอร์รุ่นกลางที่ยังคงหัวใจ V-twin แต่ยกเครื่องทั้งดีไซน์และเทคโนโลยีให้ทันยุคยิ่งกว่าเดิม

แม้กระแสก่อนหน้านี้จะมีข่าวว่า SV650 อาจถึงเวลาปิดตำนาน เพราะซูซูกิเองก็เริ่มใช้เครื่องยนต์คู่ขนาน 776 ซีซี กับโมเดลใหม่ๆ อย่าง GSX-8S และ V-Strom 800 แล้ว แต่ซูซูกิกลับสวนทางด้วยแนวคิดสุดเซอร์ไพรส์ โดยเลือกสานต่อเครื่องยนต์ V-twin 645 ซีซี ตัวเดิมที่ทุกคนรัก แล้วจับมันมาใส่ในร่างใหม่ของ 2026 Suzuki SV-7GX ซึ่งจะเป็นรถที่ตอบโจทย์ทั้งสายทัวร์และสายสปอร์ตในคันเดียว
รูปลักษณ์ภายนอกของ SV-7GX ดูเท่และลงตัวมากขึ้นกว่าที่เคย เส้นสายแฟริ่งด้านข้างให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยวแนวสปอร์ตทัวร์เรอร์ แต่ยังคงกลิ่นอายความบ้าในแบบซูซูกิ ตัวรถดูมีความใกล้เคียงกับ Yamaha Tracer 7 หรือ BMW S 1000 XR อยู่ไม่น้อย เพียงแต่ซูซูกิวางตำแหน่งในตลาดให้เป็นตัวเลือกที่จับต้องได้ง่ายกว่า ทั้งในแง่ราคาและขนาดเครื่องยนต์

เครื่องยนต์ยังคงเป็นขุมพลัง V-twin ขนาดความจุ 645 ซีซี DOHC ที่ผ่านการปรับแต่งใหม่ให้ผ่านมาตรฐาน Euro 5+ โดยใช้คันเร่งไฟฟ้าแบบ Ride-by-Wire ที่ตอบสนองไวกว่าเดิม พร้อมเพิ่มโหมดการขับขี่ 3 แบบ ได้แก่
A (Active) สำหรับสายแรงที่อยากได้ฟีลตอบสนองไว
B (Basic) สำหรับการขับขี่ปกติในเมือง
C (Comfort) ที่ลดแรงม้าลงเหลือราว 60 ตัว เพื่อความนุ่มนวลในสภาพถนนลื่นหรือฝนตก
เครื่องยนต์ยังให้พละกำลังสูงสุดที่ 72.4 แรงม้า ที่ 8,500 รอบ/นาที และแรงบิด 64 นิวตันเมตร ที่ 6,800 รอบ/นาที ซึ่งถือว่ายังคงเอกลักษณ์ของ SV เอาไว้ได้ครบถ้วน พร้อมระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (Traction Control) และควิกชิฟเตอร์แบบ 2 ทางที่ช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ขึ้น-ลงได้เร็วและนุ่มนวล

ในด้านโครงสร้าง ใช้เฟรมเหล็กถักที่พัฒนามาจากรุ่น SV650 พร้อมโช้คหน้าเทเลสโกปิกขนาด 41 มม. และโช้คหลังโมโนช็อก ปรับจูนมาเพื่อการขับขี่ที่มั่นคงทั้งในเมืองและการเดินทางไกล ส่วนระบบเบรก Tokico แบบ 4 ลูกสูบ คู่กับดิสก์เบรกขนาด 330 มม. และระบบเบรก ABS มีมาให้เป็นมาตรฐาน ช่วยเพิ่มความมั่นใจทุกสถานการณ์

ด้านดีไซน์ของตัวรถ เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น ทั้งเบาะที่นั่งที่หนาขึ้นและสูงขึ้นเล็กน้อย (31.3 นิ้ว) พร้อมถังน้ำมันใหญ่ขึ้นเป็น 17 ลิตร และกระจกบังลมหน้าที่ปรับได้ 3 ระดับ บั้นท้ายสามารถติดตั้งแร็ค พร้อมมือจับผู้โดยสารมาให้จากโรงงาน ถือว่าตอบโจทย์สายเดินทางแบบเต็มขั้น ล้อหน้าและหลังหล่ออลูมิเนียมแบบ 10 ก้าน ขนาด 17 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 120/70ZR-17 และ 160/60ZR-17 ตามลำดับ
ส่วนเทคโนโลยีในยุคดิจิทัลก็ไม่พลาด มาพร้อมจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ขนาด 4.2 นิ้ว ที่สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อดูข้อมูลนำทาง การโทร ข้อความ และสภาพอากาศได้ทันที ถือว่าทำให้ รถคันนี้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ของการขี่แบบ “Connected Touring Bike” อย่างแท้จริง
ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีจำหน่ายในไทยหรือไม่ แต่ในยุโรปมีแนวโน้มสูงที่จะได้เห็นตัวจริงอย่างแน่นอน เพราะจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงกลางปีหน้า นับเป็นอีกหนึ่งโมเดลที่น่าจับตาที่สุดในรอบหลายปีของค่ายนี้เลยก็ว่าได้ เพราะนี่คือการคืนชีพของตำนาน V-twin ที่กลับมาพร้อมลุคใหม่ สมองกลใหม่ และหัวใจเดิมที่ยังเต้นแรงไม่เปลี่ยน

ข้อมูลสเปกของ Suzuki SV-7GX โมเดลปี 2026
| เครื่องยนต์: | 645ซีซี DOHC ระบายความร้อนด้วยของเหลว 2 สูบ V-Twin 4 วาล์วต่อสูบ |
| กระบอกสูบ x ช่วงชัก: | 81.0 x 62.6 มม. |
| อัตราส่วนกำลังอัด: | 11.2:1 |
| ระบบส่งกำลัง/เฟืองท้าย: | 6 สปีด/โซ่ |
| แรงม้า: | 72.4 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาที |
| แรงบิด: | 64 นิวตันเมตร ที่ 6,750 รอบต่อนาที |
| ระบบเชื้อเพลิง: | EFI พร้อมคันเร่ง Dell’Orto ขนาด 46 มม. พร้อมระบบคันเร่งไฟฟ้า |
| คลัตช์: | คลัทช์เปียกหลายแผ่น |
| การจัดการเครื่องยนต์/การจุดระเบิด: | จุดระเบิดอิเล็กทรอนิกส์ |
| เฟรม: | ท่อเหล็กถักเป็นโครงตาข่าย |
| ระบบกันสะเทือนหน้า: | โช้คเทเลสโคปิก 41 มม. |
| ระบบกันสะเทือนหลัง: | โช้คอัพเดี่ยวแบบลิงค์ |
| เบรคหน้า: | คาลิปเปอร์ Tokico 4 ลูกสูบ ดิสก์เบรก 290 มม. พร้อม ABS |
| เบรคหลัง: | ดิสก์เบรก 240 มม. พร้อม ABS |
| ล้อหน้า/หลัง : | อลูมิเนียมแบบหล่อ 10 ก้าน 17 นิ้ว |
| ยางหน้า/หลัง: | 120/70ZR-17 / 160/60ZR-17 |
| Rake/Trail: | 25.0°/4.2 นิ้ว |
| ฐานล้อยาว: | 56.9 นิ้ว |
| ความสูงจากพื้น: | 5.3 นิ้ว |
| ความสูงที่นั่ง: | 31.3 นิ้ว |
| ความจุเชื้อเพลิง: | 17 ลิตร |
| น้ำหนักแห้ง: | 210 กิโลกรัม |
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine




