News

Ducati 748 เรโทรไบค์เวอร์ชันพิเศษจากสำนัก Championship Cycles

Ducati 748 หนึ่งในตำนานสองล้อที่ยังคงเสน่ห์ไม่เสื่อมคลาย เส้นสายการออกแบบเฉียบคมที่ถ่ายทอดความเป็นอิตาเลียนแท้ ๆ ผสมเข้ากับกลิ่นอายรถแข่งยุค 90s ทำให้รถคันนี้ดูน่าหลงไหลตลอดกาล

Ducati 748

มันไม่ได้มีดีแค่รูปลักษณ์ที่ดูเท่เหนือกาลเวลา แต่ยังซ่อนพลังเครื่องยนต์ที่พร้อมส่งแรงบิดดุดันและเร่งทะยานไปกับทุกเส้นทาง ความสมดุลระหว่างความงามและสมรรถนะคือสิ่งที่ทำให้ Ducati 748 ยังคงถูกยกย่องและเป็นที่ต้องการของนักสะสม รวมถึงผู้ที่มองหาประสบการณ์การขี่ที่เต็มไปด้วยอารมณ์และพลังในทุกโค้งถนน

Ducati 748

สิ่งที่ทำให้มันน่าจดจำคือการนำ DNA ของรุ่นระดับตำนานอย่าง Ducati 916 หลายชิ้นของทั้งสองรุ่นใช้ร่วมกัน แต่สำหรับรุ่นที่เล็กกว่ายังคงความสวย ดุดัน ขี่สนุกไว้ครบถ้วน และมันยังถูกออกแบบใหม่ให้เป็นรถเนคเก็ตเรโทรที่เน้นการใช้งานในสนามแข่ง

Ducati 748

มาดูสเปกของจริงกันดีกว่า ตัวรถติดตั้งเครื่องยนต์ Desmoquattro V-twin 90°  ขนาด 748 ซีซี จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด ให้กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 11,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 75 นิวตันเมตร ที่ 8,700 รอบต่อนาที อัตราเร่งจาก 0–100 กม./ชม. ภายใน 3.4 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึงประมาณ 240 กม./ชม. นอกจากนี้ ยังมีเวอร์ชัน SP, SPS หรือ R ต้องบอกเลยว่าแรงจริงจังเกินตัว

ด้าน เฟรม และช่วงล่าง ใช้โครงเหล็กแบบ tubular trellis ที่ทางแบรนด์ถนัด พร้อมโช้คหน้าหัวกลับ Showa ขนาด 43 มม. หรือ Ohlins ในรุ่นท็อปมีระยะยุบ 127 มม. ส่วนหลังเป็นโช้คเดี่ยว Showa ปรับแต่งได้ ซับแรงดี และง่ายต่อการควบคุม

ส่วนระบบเบรกที่ด้านหน้า มาพร้อมดิสก์เบรกคู่ ขนาด 320 มม. จับคู่กับคาลิปเปอร์เบรก 4 ลูกสูบ และจานหลังเดี่ยว ขนาด 220 มม. ทำงานร่วมกับคาลิปเปอร์ 1 ลูกสูบ พร้อมระบบ ABS สมัยนั้นก็ถือว่าเกรดเทพแล้ว

ต่อมาเป็นเรื่องของน้ำหนักตัวเจ้าคันนี้ ถือว่าเบาใช้ได้ น้ำหนักแบบแห้งประมาณ 192–198 กก. แล้วแต่รุ่น (รุ่น R เบาแค่ 192 กก.) แต่เวลาน้ำมันเต็มถังก็อาจไต่ไปถึง 200 กก.

ในเวอร์ชันพิเศษของ Ducati 748 ที่ถูกโมดิฟายโดย Michael Vienne จากสำนัก Championship Cycles พวกเขาถอดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นออก ทำให้ตัวรถมีน้ำหนักเบาขึ้น พร้อมกับเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และเบรก รวมถึงเปลี่ยนล้อเป็น Dymag อะลูมิเนียมน้ำหนักเบา เปลี่ยนโช้คหลังเป็น Nitron ปรับระยะไกลได้ 3 ทาง ใส่สลิปเปอร์คลัตช์ Ducabike ยกเลิกระบบไฟฟ้าบางส่วน ทำให้กลายเป็นเวอร์ชันทริคเดย์สายแต่งสุดคูล ที่ขี่ง่าย ลุยทางเรียบได้

หากคุณกำลังคิดอยากจะหามาครอบครอง ก็คงต้องบอกว่าเป็นเรื่องยาก เพราะจักรยานคันนี้ไม่ได้ถูกผลิตเพื่อจำหน่ายทั่วไป แต่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับลูกค้าผู้โชคดีเพียงคนเดียวเท่านั้น

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save