Morbidelli T502XR แอดเวนเจอร์สายท่องเที่ยวพิกัดกลางรุ่นใหม่

Morbidelli เดินหน้าลุยตลาดกลุ่มรถแอดเวนเจอร์ ด้วยการเปิดตัว T502XR รุ่นใหม่ ในงาน EICMA ล่าสุด นับว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่หลายคนจับตามอง เพราะดูเหมือนว่าค่ายนี้กำลังจะขึ้นมาชนกับแบรนด์ดังอย่าง Voge และ QJMotor แบบตัวต่อตัว โดยเฉพาะในตลาดรถลุยระดับกลางที่กำลังคึกคักสุดๆ

แม้จะเป็นแบรนด์จากจีน แต่ช่วงหลังเริ่มเห็นว่าพวกเขาพัฒนารถได้ดีขึ้น และ Morbidelli T502XR ก็เป็นตัวอย่างที่ดีของการผสมผสานระหว่างดีไซน์ลุยๆ สเปกคุ้มๆ และอุปกรณ์ที่ให้มาแบบไม่น้อยหน้าใคร รุ่นใหม่นี้มีกำหนดเริ่มขายในอิตาลีและสเปนช่วงครึ่งปีแรกของปี 2026 ก่อนจะขยายไปยังยุโรปส่วนที่เหลือและตลาดต่างประเทศในเวลาไม่นาน ถือว่าเป็นการเดินเกมที่ค่อนข้างจริงจังสำหรับการสร้างพื้นที่ในตลาดยุโรป

ตัวรถติดตั้งเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง 486 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ ให้กำลังสูงสุด 47.6 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิด 45 นิวตันเมตร ที่ 6,750 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์ 6 สปีด และสลิปเปอร์คลัตช์ เพิ่มความนุ่มนวลและความมั่นใจเวลาเชนจ์เกียร์หนักๆ ส่วนน้ำหนักตัวรถเปล่าอยู่ราว 198 กิโลกรัม ถือว่าอยู่ในระดับที่โอเคสำหรับรถสไตล์แอดเวนเจอร์

จุดที่น่าสนใจคือทางแบรนด์บอกว่ารถรุ่นนี้ออกแบบมาเพื่อการใช้งานทั้งในดินแดนลูกรังและถนนดำแบบ 50/50 แต่พอมองจากอุปกรณ์ที่ติดมาแล้ว ต้องบอกว่ามันแอบเอียงไปทางสายออฟโรดพอสมควร ด้วยล้อหน้า 21 นิ้ว และล้อหลัง 18 นิ้ว พร้อมล้อซี่ลวดแบบไม่มียางใน และยาง CST ดอกยางลึกที่ช่วยให้เกาะพื้นดินลูกรังได้ดีขึ้น เหมาะกับคนที่อยากขี่ลุยแบบจริงจังมากกว่าขี่ในเมืองเพียงอย่างเดียว

ช่วงล่างก็จัดเต็มตามสไตล์รถลุย โดยโช้คหน้าเป็นแบบหัวกลับ 41 มม. พร้อมระยะยุบ 200 มม. มากกว่าโมเดลเดิมก่อนหน้าถึง 20 มม. ส่วนหลังเป็นโช้คเดี่ยวแบบ Pro-link ระยะยุบ 69 มม. ระยะความสูงใต้ท้องรถเพิ่มเป็น 230 มม. ซึ่งช่วยให้ผ่านเส้นทางขรุขระหรือก้อนหินได้ง่ายขึ้น ความสูงเบาะอยู่ที่ 860 มม. สูงกว่าเดิมพอสมควร เอาใจคนชอบท่านั่งแบบสูงโปร่ง และต้องการควบคุมรถในเส้นทางทุรกันดารได้คล่องตัวกว่าเดิม

ระบบเบรกเป็นของแบรนด์คุณภาพอย่าง J.Juan จานหน้าแบบลอยตัว 320 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ 4 พอร์ต ส่วนด้านหลังใช้จาน 240 มม. พร้อมคาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว เสริมด้วยระบบ ABS ของ Bosch ที่สามารถเลือกปิดเฉพาะล้อหลังหรือปิดทั้งระบบได้ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานบนเส้นทางออฟโรดสุดโหด

ฟีเจอร์ด้านเทคโนโลยีก็ให้มาครบ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ TFT 7 นิ้ว รองรับระบบเชื่อมต่อและนำทาง แฮนด์อุ่น–เบาะอุ่นติดตั้งมาให้แบบไม่ต้องซื้อเพิ่ม และที่ขาดไม่ได้คือระบบคันเร่งไฟฟ้า ETC ที่มาพร้อมโหมดการขับขี่ 4 แบบ ได้แก่ Standard, Rainy, Sport และ Off-Road โดยเฉพาะโหมด Off-Road ที่ทางค่ายบอกว่าปรับการตอบสนองของเครื่องให้เหมาะกับพื้นผิวลื่นๆ และให้ผู้ขี่ควบคุมระบบช่วยเหลือได้ละเอียดขึ้น


เมื่อมองภาพรวมแล้ว Morbidelli T502XR คือรถที่ตั้งใจทำออกมาเพื่อเป็นตัวเลือกใหม่ของสายแอดเวนเจอร์ระดับกลางอย่างแท้จริง ทั้งสเปก ความสามารถ ค่าตัวที่น่าจะจับต้องได้ และฟีเจอร์ที่ให้แบบครบๆ ทำให้มันถูกวางเป็นคู่แข่งของ Voge DS525X รวมถึง QJMotor SRT 600 S โดยตรง
ข้อมูลสเปกของ Morbidelli T502XR โมเดลปี 2026
| เครื่องยนต์: | 486 ซีซี DOHC ระบายความร้อนด้วยของเหลว 2 สูบ 8 วาล์ว |
| กระบอกสูบ x ช่วงชัก: | 68.0 x 67.0 มม. |
| อัตราส่วนกำลังอัด: | 10.7:1 |
| ระบบส่งกำลัง/เฟืองท้าย: | 6 สปีด/โซ่ |
| แรงม้า: | 47.6 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาที |
| แรงบิด: | 45 นิวตันเมตร ที่ 6,750 รอบต่อนาที |
| ระบบเชื้อเพลิง: | EFI, Marelli |
| คลัตช์: | คลัทช์เปียกหลายแผ่น |
| การจุดระเบิด: | จุดระเบิดอิเล็กทรอนิกส์ |
| เฟรม: | Diamond |
| ระบบกันสะเทือนหน้า: | โช้คหัวกลับ USD 41 มม. |
| ระบบกันสะเทือนหลัง: | โช้คเดี่ยวแบบ Pro-link 69 มม. |
| เบรคหน้า: | J.Juan 2 ลูกสูบ ดิสก์เบรก 320 มม. พร้อม ABS |
| เบรคหลัง: | J.Juan 1 ลูกสูบ ดิสก์เบรก 240 มม. พร้อม ABS |
| ล้อหน้า/หลัง : | วงล้อซี่ลวด |
| ยางหน้า/หลัง: | 90/90-21 , 140/70-18 |
| Rake/Trail: | – |
| ฐานล้อยาว: | – |
| ความสูงจากพื้น: | – |
| ความสูงที่นั่ง: | 860 มม. |
| ความจุเชื้อเพลิง: | 18 ลิตร |
| น้ำหนัก (แห้ง): | 198 กิโลกรัม |
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine




