Moto Morini Alltrhike สายลุยพิกัดกลาง 2 สูบเรียง 44 แรงม้า

ในยุคที่รถแอดเวนเจอร์ขนาด 400 – 500 ซีซี เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะขี่ง่าย คล่องตัว น้ำหนักไม่เยอะ และไม่ต้องมีงบหลักแสนปลาย ก็สามารถเข้าถึงได้ Moto Morini Alltrhike ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ที่อยากลองแนว แอดเวนเจอร์ไบค์แบบจริงจังโดยไม่ต้องเริ่มจากรถซีซีสูงๆ
Moto Morini Alltrhike ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 2 สูบเรียง ขนาดความจุ 450 ซีซี ระบายความร้อนด้วยน้ำ รีดแรงม้าออกมาได้ราวๆ 44 แรงม้า พร้อมแรงบิด 44 นิวตันเมตร เรียกได้ว่าแรงพอตัว และยังควบคุมง่าย เหมาะกับทั้งทางดำ และทางฝุ่น จุดเด่นคือความบาลานซ์ของเครื่องยนต์ที่ตอบสนองไว แต่ไม่กระชากจนเกินไป
ตัวรถวางบนเฟรมเหล็กที่แข็งแรง เสริมด้วยสวิงอาร์มอะลูมิเนียมช่วยลดน้ำหนัก โช้คหน้า Kayaba ขนาด 41 มม. พร้อมระยะยุบถึง 208 มม. ส่วนโช้คหลังเป็นแบบโมโนช็อกปรับพรีโหลดได้ เพิ่มความยืดหยุ่นเวลาขี่ลุยทางขรุขระ
ส่วนล้อมาแบบแอดเวนเจอร์แท้ๆ ล้อหน้ามาในขนาด 21 นิ้ว ล้อหลัง 18 นิ้ว หุ้มยางดูอัลสปอร์ต ยึดเกาะได้ดีทั้งทางเรียบและทางฝุ่น มาพร้อมดิสก์เบรกหน้า-หลัง ระบบ ABS และระบบควบคุมการยึดเกาะถนนที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจ
แม้จะยังไม่มีการเปิดราคาขายจริง แต่เปิดให้จองล่วงหน้าในยุโรปแล้ว แถมเตรียมส่งมอบในช่วงกันยายน 2025 ทำให้หลายคนคาดว่าราคาน่าจะอยู่ในเรทรถแอดเวนเจอร์ขนาดกลางทั่วไป ที่เหมาะกับคนเริ่มต้นหรือคนที่อยากได้รถลุยแต่ไม่ต้องลงทุนกับรถที่มีราคาสูง
เบาะนั่งสูง 840 มม. น้ำหนักตัวรถแค่ 419 ปอนด์ หรือราวๆ 190 กิโลกรัม ก็ยังถือว่ายังควบคุมได้ง่ายในการใช้งานชีวิตประจำวัน สำหรับใครที่ต้องการรถลุยในเมืองก็ใช้ได้ หรือลองออกทริปยาวๆ ก็พร้อมพาไปได้ทุกที่
ในรุ่นมาตรฐานมาพร้อมสีดำและเขียวสุดคลาสสิก แต่ถ้าใครอยากได้ออปชันที่มากกว่านี้ก็มีรุ่น High Equipped ที่ใส่มาให้ทั้งการ์ดแฮนด์ กริปอุ่น เบาะอุ่น และชิลด์หน้าที่ใหญ่ขึ้น เหมาะมากสำหรับสายลุยเมืองหนาวหรือขี่ขึ้นเขาบ่อยๆ
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine