1986 SUZUKI RG250 Walter Wolf Special Version
“หนึ่งเดียวในไทย” สปอร์ตโปรดักชัน “ลุงวูล์ฟ”
หายาก!!!…แต่พอหาได้…ก็รุ่นนี้นี่แหละ!!! แปลกที่หน้าตาของรถ “สีเฟี้ยว” ที่เพิ่งจะมีโอกาสได้ผ่านพบ RG-Gamma รหัสนี้อาจพอได้เห็น ทว่า นิคเนมพ่วง “Walter Wolf Racing” ยังคงปริศนา แม้ไม่เจนโสต แต่เราไม่ลดละ งาน “ค้นปม” คือขนมหวาน “เรา” ก็ใหม่ “คุณ” ก็ใหม่ ลองตามไปเสพพร้อมกัน ปลายๆ สัมปทานหน้ากระดาษนี้เราคงได้ “เก็ต” กับรถคอลเลกชันเทพ “วอลเตอร์ วูล์ฟ” ที่ติดเรท…คันเดียวในไทย!!!
Suzuki RG250 Gamma
รหัสรถสปอร์ตของค่าย “ซูซูกิ” ที่ใช้ขุมพลังเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ จุดระเบิดคู่ (Parallel Twin) ขนาด 250 ซี.ซี. ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่เปิดไลน์ผลิตในช่วงปี 1983-1987 ความพิเศษที่เป็น “ชุดพีค” ของรถรุ่นนี้คือ “ขุมกำลัง” ขนาดมหาศาล เมื่อเทียบเคียงกับ “น้ำหนัก” ของตัวรถ ที่ทีมวิศวกรเคลมไว้ที่ มากกว่า 45+ แรงม้าที่รอบเครื่องยนต์ 8,500 รอบ/นาที (แรงบิดที่ 38.4 Nm. ที่ 8,000 รอบ/นาที) ในขณะที่น้ำหนักตัวรวมเพียง 130 กก. เท่านั้น และถือเป็นรถรุ่นแรกของ Suzuki ที่ผลิตในแบบ “แมสโปรดักต์” ซึ่งพัฒนามาใช้โครงสร้างเฟรมแบบอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา บนบอดี้ฟูลแฟริ่งแอโร่ไดนามิกแบบรถแข่ง ด้วยเหตุผลดังกล่าวเจ้า Suzuki RG250 จึงสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 107 ไมล์/ชั่วโมง (172 กม./ชม.)
ความพิเศษอีกประการสำหรับเจ้า Suzuki RG250 ที่สร้างสรรค์จนเป็นรถรุ่นท็อปคลาสของยุค “Gamma” คือ ความล้ำสมัยของระบบช่วงล่างแบบ “Full Floater” (โช้คอัพแบบลอยตัว ที่มีความยืดหยุ่น ป้องกันการล็อกตัวเมื่อเกิดสภาวะการเบรกแบบหนักหน่วง) ที่ได้รับการพัฒนามาจากรถแข่งในสนาม Suzuki RG250 Gamma นั้น ได้รับการพัฒนาใน 4 เวอร์ชัน และ 1 ในไลน์ผลิตนั้นเป็น “สเปเชียล เวอร์ชัน” ที่รู้จักกันในนามของ Walter Wolf Racing
แล้ว…ลุง “วูล์ฟ” เป็นใคร…???
ไลน์การผลิตของ Suzuki RG250 Gamma นั้น เรา “เจนตา” กับรถซิ่งโรงงานสีขาว/น้ำเงิน ทว่า ไลน์ผลิตของปี 1985-1986 นั้น เป็นรถสีแปลกในโทนสี“น้ำเงิน” (Dark Blue) และ “เขียวบรอนซ์” (Silver Green) ถูกส่งออกจากไลน์ผลิต แถมยังมีเครื่องหมายการค้าที่แปลกตา Walter Wolf Racing หราบนชิ้นงานแบบฟูลแฟริ่ง
Walter Wolf (วอลเตอร์ วูล์ฟ) “ลุงวูล์ฟ” ชาวออสเตรียน แต่มาประสบความสำเร็จจากธุรกิจน้ำมันในแคนาดา ด้วยความคลั่งไคล้ในวงการมอเตอร์สปอร์ต เขาโดดให้การสนับสนุนทีมแข่ง William Formula-1 และถือเป็นทีมหลังบ้านที่สนับสนุนให้ทีมของ William นั้นเป็นที่รู้จักในระดับโลก ซึ่งต่อมาได้สถาปนาตัวเองขึ้นเป็นหนึ่งในทีมแข่ง F1 เสียเองในนามของ Walter Wolf Racing และขยายสายป่านมาถึงรายการ All Japan Road Race Championship ที่ดีลครั้งนี้ลงตัวที่ทีมแข่งในสังกัดสีรถของ Suzuki…จากความสำเร็จของ RG500 Gamma ในรายการ All Japan ไม่แปลกที่ทำเนียมแบบนี้จะส่งถึงรถสปอร์ตในไลน์ผลิต “เชิงพาณิชย์” ซึ่งในโมเดลพิเศษของ Walter Wolf Racing นั้น ได้รับการผลิตในทุกโมเดลของ RG-Gamma ทั้งRG50, RG250, RG400 และ RG500 รวมถึงรถป๊อปรุ่น Idi ก็ได้…อานิสงส์!!!
STORY/ PHOTO : : BLACK JECKET