2021 Yamaha MT-09 SP
2021 Yamaha MT-09 SP
เสริมความกร้าว ร้ายกาจในแบบ “ราชันสายดาร์ก”
อยากเห็นตัวจริง ก็คงต้องรอถึงสิ้นเดือนมกราคมนั่นแหละ สำหรับโฉมใหม่ของเจ้า MT-09 เวอร์ชันที่ 3 ที่ได้รับการกล่าวขวัญว่าหน้าตามันโหดสมราคา “ราชันสายดาร์ก” (Dark Side of Japan) เพราะเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดใหม่ของความพิเศษ “SP” นั่นก็ไม่ใช่เรื่องธรรมดาๆ ที่เราจะไม่ก้าวล่วง
มันต้องสวยกว่า ดุดันกว่า และที่สำคัญราคาต้องขยับแน่นอน ทว่า บอกก่อนได้เลยว่ามัน…จะยังคง…คุ้ม!!! โสตแรกที่เมื่อเราได้เห็นจากภาพผ่านทางสื่อโซเชียล สีสันและรูปลักษณ์ของไฟหน้า มันดูร้ายกาจมากๆ และยิ่งรู้ว่าระบบช่วงล่างของเจ้า MT-09 SP นั้น จัดชุดคอมโบฯ มาให้เลย ซับหน้าหัวกลับ KYB ที่สามารถปรับตั้งค่าได้แบบละเอียด มาพร้อมซับหลัง Ohlins ที่ปรับค่าบรรทุกได้ทั้งส่วนของแรงกดและรีบาวด์ มันเท่ต้องรีโมตกระบอกทองผ่องอำไพนี่แหละ…สุดคูล!!!
Dark Side of Japan นี่คือฉายาที่บ่งความเป็นตัวตนของ MT-09 SP สีสันสุดพิเศษที่ได้รับรังสรรค์ สายโหด Raven (ดำ) หรือสายกร้าวในแบบทูโทน Liquid Metal with Yamaha Blue (เทา/น้ำเงิน) ล้วนเป็นตัวตนที่ชัดเจน สวิงอาร์มที่ได้รับการขัดเงา
ด้านเครื่องยนต์เพื่อให้ผ่านมาตรฐานยูโร 5 Yamaha MT-09 SP ได้เพิ่มความจุจากเดิม 847 ซี.ซี. มาเป็น 889 ซี.ซี. 3 สูบ 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ พละกำลังเพิ่มขึ้น 4 แรงม้า จากเดิม 113.4 แรงม้า เพิ่มมาเป็น 117.4 แรงม้าที่ 10,000 รอบต่อนาที แน่นอนว่าแรงบิดก็ต้องเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน จากเดิม 87.5 นิวตันเมตร มาเป็น 93 นิวตันเมตร ที่ประมาณ 7,000 รอบต่อนาที ซึ่งรอบน้อยกว่าเดิม 1,500 รอบต่อนาที
ระบบฉีดเชื้อเพลิงจากเดิมที่อยู่หลังวาล์วปีกผีเสื้อ ตอนนี้ถูกฉีดเข้าไปที่ด้านหลังของวาล์วไอดีโดยตรง เป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพการเผาไหม้ช่วยให้ผ่านมาตรฐาน บนพิกัดน้ำหนักตัวรถที่ 189 กิโลกรัม (ลดจากรุ่นก่อนหน้าที่ 193 กิโลกรัม)
Yamaha MT-09 SP มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่แถมพกมา อาทิ QSS (Quick Shift System) เปลี่ยนเกียร์แบบไม่ต้องใช้คลัตช์ สนุกขึ้นในทุกจังหวะการสับเกียร์ ชุดควบคุมเบรก รวมถึงหน้าจอสี TFT ขนาด 3.5 นิ้ว พร้อมสวิตช์สั่งงานระบบต่างๆ ที่ใช้งานง่ายและวางไว้ตรงตำแหน่งของแฮนด์แบบรีโมต โดยคาดว่าราคาขายจะเปิดไว้ที่ $ 10,999 (330,000 บาท/ไม่รวมภาษี)