2022 Yamaha YZF-R7
ซูเปอร์สปอร์ต “สายสลิม” ส่วนผสมเข้มดุ MT-R series
มากกว่า “เพื่อน” แต่ไม่ถึงกับ “แฟน” มันน่าจะเป็นนิยามของเจ้า Yamaha YZF-R7 ซูเปอร์สปอร์ตน้องใหม่ของค่ายยามาฮ่าที่รอเปิดตัวรถปี 2022 ซึ่งพัฒนาขึ้นจากพื้นฐาน Yamaha MT-07 ที่ถูกชงผสานเข้ากับดีไซน์เอกลักษณ์ของ Yamaha R-Series ออกมาเป็น Yamaha R7 รุ่นใหม่ล่าสุด โดดเด่นด้วยดีไซน์ของ R-Series ซูเปอร์สปอร์ตจากสนามแข่ง ผสานเข้ากับประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ Crossplane 2 สูบเรียง ขนาด 689 ซี.ซี. ที่พัฒนาให้เหมาะสำหรับการใช้งานบนถนนกระทั่งปรับแต่งมันอีกเล็กน้อยสำหรับภารกิจในสนามแข่งขัน
2022 Yamaha YZF-R7 โดดเด่นด้วยสไตล์ซูเปอร์สปอร์ต บนดีไซน์แบบพิมพ์เขียวจากรุ่น Yamaha YZF-R1 และ YZF-R6 ทว่า เจ้า R7 นั้น ดูค่อนข้างเพรียวบางกว่าอย่างเห็นได้ชัด…โสตแรก…ไฟหน้าแบบ LED ขนาดใหญ่ ติดตั้งอยู่กึ่งกลางตัวรถไว้ตรงกลางคล้ายคลึงกับ Yamaha MT-07 ซึ่งถือว่าต่างจากรุ่นพี่ R-Series ที่จะเป็นไฟหน้าคู่ ทำให้ตัวรถดูดุดัน ที่ยังคงเปี่ยมเสน่ห์จนต้องเหลียวมอง กระจกมองข้างยังคงเป็นแบบพับได้ แต่ไม่มีไฟเลี้ยวติดตั้งมาให้ มีการขยับตำแหน่งของไฟเลี้ยวมาไว้ที่ด้านข้างของตัวรถแทน ส่วนไฟท้ายเป็น LED แนวตั้ง ยังคงเอกลักษณ์แบบเดียวกับ R-Series
2022 Yamaha YZF-R7 มาพร้อมขุมพลังเครื่องยนต์พื้นฐานเดียวกับ Yamaha MT-07 2021 โมเดลปัจจุบัน ที่เป็นแบบเครื่องยนต์ Crossplane 2 สูบเรียง ขนาด 689 ซี.ซี. 4 จังหวะ 4 วาล์วต่อสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ให้พละกำลังสูงสุด 73.4 แรงม้าที่ 8,750 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดสูงสุดเคลมไว้ที่ 67 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบ/นาที บนระบบเกียร์เป็นแบบคลัตช์มือ 6 สปีด ที่ส่งกำลังด้วยโซ่ ทว่า ความพิเศษของเครื่องยนต์ Crossplane ใน Yamaha YZF-R7 นั้น มีการติดตั้งระบบสลิปเปอร์คลัตช์มาให้แล้วเรียบร้อย ซึ่งถือเป็นปฐมบทที่มีประสิทธิภาพ ลดปัญหาล้อล็อกและเสียกำลังจากเครื่องยนต์ขณะเชนจ์เกียร์ แต่ก็แอบขัดใจเล็กๆ ที่หากต้องการระบบควิกชิฟเตอร์ คุณต้องควักตังค์จ่ายเพิ่มเอาทีหลัง
2022 Yamaha YZF-R7 แมตช์ช่วงล่างของตัวรถบนโช้คอัพหัวกลับแบรนด์ KYB ขนาดแกน 41 มม. แต่ก็ถือเป็นครั้งแรกที่ได้อานิสงส์เป็นโช้คหัวกลับ และสามารถปรับตั้งค่าได้ทั้งส่วนของแรงบรรทุกและระยะคืนตัว ส่วนระบบเบรก ให้ดิสก์คาลิเปอร์เรเดียลเม้าท์คู่ พร้อมระบบ ABS ป้องกันล้อล็อก ถึงไม่เต็มสเป็ก ทว่าก็คุณภาพ Yamaha ซึ่งสเป็กนี่ส่วนของตัวลูกสูบก็ใช้ของBrembo ทั้ง 4 พอต…ล้อของ Yamaha YZF-R7 เป็นแบบล้ออัลลอย 10 ก้านน้ำหนักเบา ที่ห่อรัดด้วยยางหน้าขนาด 120/70 ZR17 ส่วนล้อหลังลงตัวที่ขนาด 180/55 ZR17
2022 Yamaha YZF-R7 เท่ด้วยจอแสดงผลแบบ TFT ดีไซน์ใกล้เคียงกับ Yamaha YZF-R1 แสดงผลครบครัน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของตำแหน่งเกียร์, มาตรวัดความเร็ว, จับทริป, ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง เรียกว่าครบครัน เรียบหรู ถนัดตา คาแรกเตอร์มีรสนิยมแบบเดียวกับ R-Series ส่วนความจุถังน้ำมันที่ 13 ลิตร กำลังสวยเลย ส่วนราคาขายในไทยนั้น แว่วๆ มาว่าจะอยู่ในพิสัยที่ “สองปลาย” ไปจนถึง “สามต้น” สำหรับตัวท็อป และมีสีสันให้เลือกคือ น้ำเงิน (Team Yamaha Blue) และ ดำ (Performance Black)