Ducati Zero Concept
มาช้า แต่มาแน่ “แหล่งพลังงาน” ต้องเจ๋ง…ก่อน!!!
เมื่อพลังงานไฟฟ้ากลายมาเป็นอนาคตของผู้ผลิตรถยนต์หลายรายยี่ห้อ ทว่า ไม่ใช่แค่นั้น เพราะการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าก็ถือเป็นอนาคตของผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ด้วย ตราบใดที่ไม่สามารถต้านทานต่อกระแสพลังงานรูปแบบใหม่นี้ได้ ก็ไม่แปลกที่ Ducati จำต้องขานรับ ทีมวิศวกรรมจัดเตรียมพื้นที่ และระดมสมองหวังตอบโจทย์การผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพราะจากที่เราตามข่าวมา Ducati นั้น ขยับแนวทางช้ากว่าเพื่อน รึนั่นเพราะภายใต้บ้านหลังใหม่ จะทำอะไรๆ มันก็ไม่สะดวกโยธิน
เมื่อการลงทุนระยะหลังมานี้ ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่เบนเข็มไปในทิศทางรถยนต์ไฟฟ้า, ยานยนต์ไร้คนขับ กระทั่งบริการดิจิทัลอื่นๆ ก็ไม่แปลกที่กระแสดังกล่าวจะไหลมายังโปรดักต์มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าด้วย และมันก็มีทีท่าว่าไปได้สวย ค่ายผู้ผลิตชั้นนำ หลังออกโปรดักต์โยนหินถามทางไปบ้าง ทว่า กลับได้เม็ดเงินกลับมาแบบที่น่าปรบมือ มันคือเหตุผลที่แนวทางนี้ไม่ใช่กระแสอีกต่อไป มันคืออนาคตที่ขยับเข้ามาใกล้ เร็วจนแทบไม่ทันตั้งตัว และนี่คือเหตุผลหลักที่ผลักดันให้ Claudio Domenicali บอสทีมออกแบบของ Ducati ออกมาย้ำจุดยืนด้วยตัวเองว่า “การขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าคืออนาคต และอีกไม่นานเราจะเริ่มต้นผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างจริงจังแล้ว” ถือเป็นการปรับตัวอย่างชัดเจนของผู้ผลิตมอเตอร์ไซค์รายนี้ เพราะในอดีตทางค่ายก็ยังไม่เปิดเผยกลยุทธ์นี้ออกมา
สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น Ducati ได้ร่วมมือกับโรงเรียนวิศวกรรมในเมืองมิลาน เพื่อให้นักพัฒนาทั้งหลายได้ออกแบบ และผลิตมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบออกมา มันคือการหว่านเม็ดพืชที่หวังผล และได้แนวคิดเข้ากระเป๋ามากมาย ซึ่งหนึ่งในจำนวนมากมายนั้น มีผลงานหนึ่งที่เข้าตา ซึ่งทีมที่ออกแบบให้คอนเซปต์มันว่า “Ducati Zero” ภาพลักษณ์ของพิมพ์เขียวที่มีทั้ง Supermotard และ Supersport จะได้รับการผนวกเข้ากับแนวคิดหลักของโรงงาน แต่หาก Ducati จะทำรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในเร็ววันนี้ โมเดลของรุ่น Supermotard ดูน่าจะเป็นรูปธรรมได้เร็วที่สุด
อย่างที่บอกว่ารถไฟฟ้าของ Ducati นั้น เป็นอะไรที่ช้ามากๆ มันยังคงเป็นเพียง “รถต้นแบบ” ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Harley-Davidson, BMW และ KTM นั้น ออกรถเพื่อการจำหน่ายแล้ว ซึ่งถือว่าออกตัวได้เร็ว ในฐานะผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ที่พยายามเดินหน้าไปในฝั่งพลังงานสะอาด และตอบโจทย์ผู้บริโภคในอนาคตก่อน ซึ่งนั่นหมายถึงการการลงทุนที่จะเจอกับจุดคุ้มทุนก่อนนั่นเอง
ส่วนตัวเชื่อว่ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้า หรือมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้านั้น มีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมสูงอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม Ducati ใครอาจมองว่าขยับก้าวช้า แต่ทีมผู้บริหารก็ยังมองว่ามันยังคงอยู่ในพิสัย ถ้ามันไม่ดีจริงๆ Ducati จะไม่รีบดันผลิตภัณฑ์นั้นออกไป มันต้องได้รับการพิสูจน์จนไร้ข้อสงสัยDucati มองว่าการจัดการปัญหาเรื่องความจุของแบตเตอรี่เป็นเรื่องที่สำคัญกว่าการออกแบบหน้าตาของรถ ทีมงานโฟกัสที่ส่วนของแหล่งกำเนิดพลังงานและสถานีชาร์จพลังงานมากกว่า และเมื่อมันเข้าระบบ การจับมันลงในแบบพิมพ์การผลิต ก็ไม่ใช่อะไรที่เกินความสามารถ เพราะหากมองเรื่องของงานออกแบบตัวรถ Ducati ก็เรียกได้ว่า ก้าวล้ำหน้ากว่าค่ายผู้ผลิตอื่นๆ อยู่…ไม่น้อย!!!