NewsSCOOP

Buell to Fuell

“ดิ้น” อีกเฮือก!!! การกลับมาของ “บูเอล” ในแบบรถพลังงานไฟฟ้า

          ยิ่งกว่า “แมวเก้าชีวิต” ก็ต้องยกให้กับกราฟชีวิตของ “อีริค บูเอล” นี่แหละ หลังจากที่ประสบชะตากรรม “ล้มละลาย” ไปเมื่อปี 2015 Buell Motorcycle Company ก็ต้องทยอยขายสินทรัพย์ในท้องตลาด ก็พอจะได้เปลื้องภาระหนี้สินพอได้หายใจ และเพราะชีวิตที่ต้องเดินต่อไป แนวทางใหม่อย่าง “รถไฟฟ้า” คือไอเดียที่กลับมาเข้าหัว หลังจากที่เขาได้ทำการศึกษามันอย่างหนัก โดยอิงแนวทางของ Tesla เมื่อครั้งที่ปล่อย Model X เข้ามาในตลาด รวมถึง Zero แบรนด์รถจักรยานยนต์ที่ฉกฉวยตลาดได้เป็นรายแรกๆ

          หนนี้ Buell ต้องการลบภาพลักษณ์เก่าๆ ออกไปให้หมด เขาเปลี่ยนจาก Buell มาใช้ Fuell เป็นเครื่องหมายการค้าใหม่ ที่หนนี้ก็ไม่ได้มาเดี่ยว เขาเกี่ยวเอาเพื่อนผู้คร่ำหวอดอย่าง Frederic Vasseur CEO ทีม Sauber F1 และ Francois-Xavier Terny ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบไฟฟ้า เจ้าของสำนักแต่ง Spark Racing Technology ที่ร่วมพัฒนาและสร้างรถ Formula E-race ซึ่งหากมองถึงเรื่อง “บุคลากร” ทั้ง 3 คนนี้ ก็น่าจะเรียกว่า “ดรีมทีม” ของวงการรถไฟฟ้าที่น่าจับตามองเป็นที่สุด

          กระนั้นเส้นทางสายนี้ไม่ได้หอมหวานแต่อย่างใด มีบริษัทผู้ผลิต “รถไฟฟ้า” มากมายที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้า ทว่า ก็มีไม่น้อยที่ต้องเอาเม็ดเงินมหาศาลมาทิ้งไว้ที่นี่ การที่ผู้ประกอบการรายใดจะประสบความสำเร็จ โปรดักต์นั้นไม่ใช่ดีเพียงอย่างเดียว มันต้องมีความคุ้มค่าแบบที่บริษัทได้ให้ไว้ในตอนต้น ต้องสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริษัทได้ตรงจุด มีเทคโนโลยีใหม่ๆ และสามารถใช้งานได้แบบไร้ข้อจำกัด โดยเฉพาะการใช้งานในเมือง และต้องใช้สอยทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดได้ เหตุนี้เองจึงจะสามารถเข้ามาเป็นตัวเลือกแทนที่ระบบขนส่งมวลชนซึ่งปัจจุบันมีคุณภาพอยู่แล้ว

          โดย Fuell นั้น เผยแผนให้เห็นขั้นต้นด้วย 2 โมเดลหลักในแบบรถ “จักรยานยนต์ไฟฟ้า” และ “จักรยานไฟฟ้า”…แล้วมีอะไรใหม่…?? เพราะในโลกนี้มีผลิตภัณฑ์แบบนี้มากโขอยู่แล้ว Fuell ก็รู้ดี โดยให้ความเห็นว่า Fuell จะเป็นรูปแบบใหม่ของการขับขี่ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น เพราะ “รถไฟฟ้า” สามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คิด

Fuell Flow-1 คือโปรดักต์ในแบบรถจักรยานยนต์ที่ตั้งเป้าว่าจะผลิตออกมาให้เลือกสรร 2 ขุมกำลัง คือขนาด 11 kWh. (เทียบเป็นกำลังของรถจักรยานยนต์แบบปรกติขนาด 125 ซี.ซี.) และ 35 kWh. (48 แรงม้า) ความพิเศษของ Flow-1 นั้น อยู่ที่กลไกของมอเตอร์ไฟฟ้าจะอยู่ที่ดุมล้อหลัง ซึ่งส่วนตรงกลางของบอดี้รถจะยังคงว่างอยู่ราว 13 แกลลอน ซึ่งมันสามารถพัฒนาเป็นฟังก์ชันต่างๆ ได้อีกนานัปการ และคาดว่าจะวางจำหน่ายในราคาที่ไม่แพงนักคือราว 10,995 $ (330,000 บาท) ทว่า รุ่นนี้ได้ถูกอัปเกรดขึ้นด้วยรุ่น Flow-1S ที่ Fuell แพลมๆ มาว่า มันมีความเพอร์ฟอร์มานซ์มากขึ้นไปอีก และสามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 2.7 วินาที และเดินทางได้ถึง 240 กม./การชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง

          ในขณะที่จักรยานไฟฟ้าในนามของรุ่น Fluid-1 คือความเป็นธรรมชาติในการเดินทาง ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนด้วยสายพานคาร์บอน และมีระบบเปลี่ยนเกียร์ที่ดุม ขุมกำลังด้วยแบตเตอรี่ 2 ชุดที่สับเปลี่ยนได้ และให้กำลัง 1 kWh. สามารถทำระยะทางได้ถึง 125 ไมล์ (ราว 200 กม.) สำหรับรุ่น “Standard” สามารถทำความเร็วสูงสุดที่ 20 ไมล์/ชม. (ราว 32 กม./ชม.) ในขณะที่รุ่น S นั้น ขยับความเร็วขึ้นมาที่ 28 ไมล์/ชม. (ราว 45 กม./ชม.) โดยรุ่น Fluid-1 จะสตาร์ตราคาที่ 3,295 $ (99,000 บาท)

          หากยังคิดว่าข้อมูลที่ผู้ผลิตนำเสนอในตอนนี้นั้นยังน้อยเกินไป ลองเข้าไปเสพเรื่องราว ความเป็นมา เทคโนโลยีเต็มๆ ของผู้ผลิตรายนี้ได้ในเว็บไซต์ของบริษัท https://fuell.us กระทั่งสั่งซื้อสินค้าได้ด้วยเช่นกัน โดยไลน์ผลิตแรกจะเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Fluid ที่จะพร้อมส่งมอบไปแล้วในปี 2020 นี้ ส่วน Flow-1 นั้น อย่างเร็วที่สุดก็คงต้องรอถึงปลายปี 2021

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save