News

Moto Morini 300cc Enduro & Adventure สายลุยรุ่นใหม่จากอิตาลี เตรียมเปิดตัวปี 2026

Moto Morini กำลังกลับมาสร้างความตื่นเต้นอีกครั้งในวงการมอเตอร์ไซค์ หลังมีข้อมูลการจดทะเบียนดีไซน์ใหม่ในยุโรปของรถสองรุ่นในคลาส 300cc ซึ่งดูเหมือนจะเป็นมอเตอร์ไซค์สูบเดียวแบบ Enduro และ Adventure ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์สายลุยยุคใหม่อย่างแท้จริง ทั้งสองรุ่นถูกพัฒนาโดยใช้พื้นฐานโครงสร้างเดียวกัน แต่ปรับบุคลิกให้เหมาะกับการใช้งานต่างกัน โดยมีความแตกต่างชัดเจนในเรื่องของแฟริ่ง การออกแบบบังโคลน และตำแหน่งไฟหน้า

Moto Morini

ฝั่งของ Moto Morini 300cc โฉมเอ็นดูโร่จะเน้นความดิบในสไตล์วิบาก ขับง่าย คล่องตัว ด้วยบังโคลนหน้าทรงสูง ไฟหน้าทรงเล็กที่ขยับตามแฮนด์บาร์ และหน้ากากทรงป้ายหมายเลข เหมาะกับการขับขี่บนเส้นทางทุรกันดาร ส่วนรุ่นแอดเวนเจอร์จะมาในลุคพร้อมลุยระยะไกลมากขึ้น มีแฟริ่งหน้าแน่นแฟ้น ฝาครอบด้านข้างยื่นเข้าไปถึงบริเวณแฟริ่ง บังโคลนหน้าทรงเตี้ย แต่ยังคงความเป็นสไตล์ลุยที่ดูดุดันไม่แพ้กัน ทั้งคู่ใช้ไฟหน้าทรงตัว W ที่เป็นเอกลักษณ์ของดีไซน์ใหม่จากค่ายนี้

Moto Morini

แม้ว่าจะเป็นแบรนด์อิตาเลียนแท้ แต่ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา บริษัทได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Zhejiang Morini Vehicle Co. Ltd. จากประเทศจีน อย่างไรก็ตาม การที่เอกสารจดทะเบียนดีไซน์ล่าสุดถูกยื่นในยุโรป ไม่ใช่ในจีน แสดงให้เห็นว่างานออกแบบและพัฒนาในส่วนสำคัญยังคงทำโดยทีมงานในอิตาลี ซึ่งทำให้รถรุ่นใหม่นี้ยังคงเอกลักษณ์ความเป็น “สไตล์อิตาเลียน” อยู่ครบถ้วน

ดีไซน์โดยรวมของทั้งสองรุ่นดูสะอาดตาและต่อเนื่องตั้งแต่หัวจรดท้าย ถังน้ำมันทรงเตี้ย เบาะนั่งเรียวยาวต่อเนื่องกับถังในสไตล์รถวิบาก เพื่อให้ผู้ขับสามารถถ่ายน้ำหนักได้ง่ายเมื่อต้องยืนขับ ตัวเฟรมเป็นแบบท่อเหล็ก เสริมความแข็งแรงด้วยสวิงอาร์มอะลูมิเนียม และใช้โช้คหน้าแบบหัวกลับที่ให้การควบคุมมั่นคง ด้านระบบเบรกติดตั้งดิสก์เบรกหน้า-หลังพร้อมวงแหวนเซ็นเซอร์ ABS โดยจานเบรกมาในลายกลีบดอกไม้ เพิ่มความสวยงามและลดน้ำหนักไปพร้อมกัน

เครื่องยนต์ของทั้งสองรุ่นคาดว่าเป็นแบบสูบเดี่ยว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งหลายคนสังเกตว่ารูปทรงและสัดส่วนของเครื่องยนต์ดูคล้ายกับบล็อก 292 ซีซี ที่ใช้ใน Kawasaki KLX300 หรือ Loncin 300GY Rally ที่อยู่ในแบรนด์ Voge โดยทั้งสองเครื่องยนต์ใช้กระบอกสูบขนาด 78 มิลลิเมตร และช่วงชัก 61.2 มิลลิเมตร ซึ่งให้ความจุรวม 292 ซีซี และมีกำลังสูงสุดราว 28-30 แรงม้า ที่รอบเครื่องประมาณ 8,500 รอบต่อนาที ถือว่าอยู่ในระดับกำลังที่เหมาะสมสำหรับผู้ใช้ใบขับขี่ระดับ A2 หรือผู้ที่ต้องการมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางใช้งานได้รอบด้าน

Moto Morini

เมื่อมองจากแนวโน้มตลาดในยุโรป จะเห็นว่ากลุ่มรถ Enduro และ Adventure ขนาด 300cc กำลังเติบโตขึ้นต่อเนื่อง เพราะตอบโจทย์ทั้งมือใหม่และสายขี่ท่องเที่ยวที่อยากได้รถน้ำหนักเบาแต่ยังขับสนุก หากทางแบรนด์ตั้งราคามาในระดับแข่งขันกับคู่แข่งอย่าง Kawasaki KLX300 หรือ Voge 300 Rally ได้จริง รถทั้งสองรุ่นนี้มีโอกาสสร้างชื่อในตลาดได้ไม่ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรปที่นิยมรถสไตล์ Dual Purpose

Moto Morini

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ งานเปิดตัวอย่างเป็นทางการ มีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในงาน EICMA 2025 ที่เมืองมิลาน ซึ่งเป็นเวทีสำคัญของวงการมอเตอร์ไซค์โลก แฟน ๆ ค่ายนี้ต่างคาดหวังว่าจะได้เห็นตัวจริง พร้อมข้อมูลสเปก ราคา และแผนการจำหน่ายในแต่ละภูมิภาคอย่างละเอียด

Moto Morini ยังคงเป็นแบรนด์ที่รักษาเสน่ห์ของความเป็นอิตาเลียนได้ดี แม้จะมีการบริหารจากจีน แต่ความร่วมมือระหว่างสองวัฒนธรรมนี้อาจกลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้รถรุ่นใหม่ทั้งสองคันออกมาลงตัวอย่างแน่นอน

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารยานยนต์ในรถใหม่ได้ที่  Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button