BMW CE 04 สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า ดีไซน์ล้ำ ราคาหรู ชวนให้ลองขี่สักครั้ง
ภายใต้วัตถุประสงค์หลักในการพัฒนาที่ต้องการให้มันมาเพื่อแทนที่มอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์สันดาปภายใน สำหรับการขับขี่ใช้งานในเมืองที่สามารถขับขี่ได้ง่าย และมีความสะดวกสบาย ที่สำคัญไม่สร้างมลภาวะให้กับสิ่งแวดล้อม โดยทำการออกแบบเส้นสายให้มีความล้ำสมัยสไตล์ยานยนต์ยุคหน้า บนขนาดตัวที่เทียบเท่ากับสกู๊ตเตอร์คลาสกลางขนาด 400 ซี.ซี.
BMW CE04 มีหัวใจของความแรงเป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนขนาด 147.6 โวลต์ 8.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ประเภทเดียวกันกับที่ใช้ในรถยนต์ BMW รหัส iX และ i4 นั่นเอง ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้า EMP 156 แบบแม่เหล็กถาวรที่ระบายความร้อนด้วยของเหลว สามารถรีดพละกำลังสูงสุดได้ถึง 42 แรงม้า ที่ 4,900 รอบต่อนาที และยังมีแรงบิดสูงสุดถึง 44 ปอนด์-ฟุต ที่ 1,500 รอบต่อนาที สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
โดยมีโหมดควบคุมการขับขี่ให้เลือกใช้ตั้งแต่โหมด Road สำหรับการขับขี่ใช้งานทั่วไป ,Rain ที่ลดพละกำลังลงเพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย ,Eco เพื่อการขับขี่ให้ได้ระยะทางมากที่สุด รวมไปถึงในโหมด Dynamic ที่จะรีดสมรรถนะความแรงขั้นสุดออกมา ซึ่งจากการทดสอบมันสามารถทำคงวามเร็วจาก 0 – 30 ไมล์/ชั่วโมงภายในระยะเวลาเพียง 2.6 วินาที และเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับขี่ยังมีระบบเกียร์ถอยหลังที่สั่งงานผ่านสวิทช์เพื่อช่วยให้การถอยเข้าจอดได้อย่างง่ายดายอีกด้วย
ในส่วนของการชาร์จไฟก็ถือได้ว่าเป็นการพัฒนาที่น่าพอใจ โดยการขาร์จด้วยอุปกรณ์ชาร์จในตัวจากไฟฟ้าในครัวเรือนภายใต้แบตเตอรี่ที่ใช้งานจนหมด สามารถชาร์จให้กลับมาเต็ม 100% ได้ในระยะเวลา 4 ชั่วโมง 20 นาที แต่หารใช้อุปกรณ์ชาร์จเร็วจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง 40 นาที แต่ในกรณีที่แบตเตอรี่มีไม่ต่ำกว่า 20% สามารถชาร์จเต็มได้ในเวลา 45 นาที ซึ่งถือว่าเหมาะสมดีกับการนำมาใช้งานในชีวิตประจำวัน
นอกเหนือจากเทคโนโลยีความแรง และแบตเตอรี่ที่เปี่ยมประสิทธิภาพแล้ว BMW ยังติดตั้งระบบควบคุมการลื่นไถลแบบไดนามิก หรือ DTC และระบบควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ASC โดยจำกัดแรงบิดให้มีความสัมพันธ์กับการลื่นไถลของล้อหลัง รวมไปถึงระบบ DTC ช่วยให้สามารถเร่งความเร็วได้อย่างปลอดภัยในสภาวะต่างๆ และยังไวต่อมุมเอียงอีกด้วย
ระบบโครงสร้างหลักของ CE04 เป็นแบบท่อเหล็กกลมออกแบบในสไตล์เตี้ยและยาว โดยทำการติดตั้งแบตเตอรี่ขนาดกระทัดรัด รวมถึงมอเตอร์ไฟฟ้าในตำแหน่งต่ำช่วยให้การทรงตัวทำได้มั่นคงมากขึ้น ระบบกันสะเทือนทางด้านหน้าเป็นแบบเทเลสกิปิกมีระยะยุบสูงสุด 4.3 นิ้ว ส่วนทางด้านหลังเป็นแบบสวิงอาร์มโช้คเดี่ยวด้านเดียวที่มีระยะยุบ 3.6 นิ้ว ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกจานคู่ขนาด 265 มม. ทำงานร่วมกับคาลิเปอร์แบบ 4 ลูกสูบ ในขณะที่ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกจานเดี่ยว
ส่วนของงานออกแบบดีไซน์อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถตอบสนองการใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของพื้นที่เก็บหมวกกันน็อคในโครงสร้างที่สามารถหยิบใช้งานได้อย่างสะดวก หรือแม้แต่หน้าจอแสดงผลแบบ TFT ขนาด 10.25 นิ้ว ที่มาพร้อมระบบนำทางแผนที่ในตัว และการเชื่อมต่อที่หลากหลาย รวมไปถึงยังมีกล่องเก็บอุปกรณ์ได้อย่างปลอดภัย ,ช่องชาร์จโทรศัพท์มือถือที่มีช่องระบายอากาศพร้อมพอร์ตชาร์จ USB-C และชุดไฟ LED รอบคัน นอกจากนั้นยังมีไฟหน้าแบบปรับอัตโนมัติที่ช่วยส่องสว่างขณะเข้าโค้งเป็นตัวเลือกอีกด้วย โดยราคาค่าตัวของ BMW CE04 อยู่ที่ 859,000 บาท
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารมอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.motorcycmagazine.grandprix.co.th