Honda Benly e: มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าตัวจิ๋ว ถ้าขายจริง พร้อมซื้อไหม
Honda Benly e: ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกในงาน Tokyo Motor Show ครั้งที่ 46 ปี 2019 โดยเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากรถใช้งานสายบรรทุกขนาดกระทัดรัดรหัส Benly ที่มีต้นกำลังเป็นเครื่องยนต์สันดาปพิกัด 50 ซี.ซี. นั่นเอง
โดยมีจุดเด่นอยู่ที่การพัฒนาติดตั้งระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า แต่ยังคงคอนเซ็ปท์ความเป็นรถใช้งานที่ตอบสนองเรื่องการขนส่งที่มีความคล่องตัวเช่นเดิม ในภายหลังการเผยโฉมครั้งแรกในบ้านเกิดประเทศญี่ปุ่นแล้ว ต้นสังกัดยังได้ส่ง ฮอนด้า เบนลี่อี ไปเปิดตัวในจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งถือว่าสร้างกระแสตอบรับได้เป็นอย่างดีจากบรรดาผู้ประกอบธุรกิจภาคขนส่ง ก่อนที่จะเดินหน้าเปิดตัวทดสอบใช้งานจริงเพื่อพัฒนาต่อยอดทั้งในอินเดีย รวมถึงประเทศไทยด้วย
ในประเทศไทยต้นสังกัด “ไทยฮอนด้า” ตอบรับการมาของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างเต็มที่ นำร่องโครงการ EV Ecosystem โดยการทดลองใช้รถมอเตอรไซค์ไฟฟ้าในสถาบันศึกษาต่าง ๆ ด้วยรถ Honda PCX Electric ก่อนจะต่อยอดด้วย Honda Benly e: โดยการจับมือกับภาคธุรกิจต่าง ๆ ทั้งในรูปแบบ B2B และ B2C For B ซึ่งตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการได้รับการตอบรับจากเครือข่ายพันธมิตรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของธุรกิจขนส่ง เดลิเวอรี่ รวมไปถึงล่าสุดยังเปิดโอกาสให้บุคคลธรรมดาสามารถเช่าขับได้ด้วย พร้อมชูจุดเด่นในเรื่องสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ขยายพื้นที่ครอบคลุมทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑลแล้วกว่า 60 จุด เพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้ใช้งาน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความเสียหาย เสื่อมสภาพ ที่สำคัญยังไม่ต้องเสียเวลารอการชาร์จด้วย
นอกจากรูปทรงที่ออกแบบได้กะทัดรัด ตอบสนองการใช้งานได้อย่างคล่องตัวแล้ว หัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนยังอยู่ที่มอเตอร์แบบ Synchronous ขนาด 900 วัตต์ ส่งกำลังผ่านระบบเฟืองที่ต้นสังกัดเคลมว่ารีดสมรรถนะได้สูงสุด 5.7 Ps และแรงบิดสูงสุดที่ 15 Nm ทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 60 กม./ชม. มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 50.26V 26.1Ah จำนวน 2 เซลติดตั้งเอาไว้ใต้เบาะ สามารถถอดออกเพื่อทำการสับเปลี่ยนได้อย่างสะดวกง่ายดายด้วยน้ำหนักที่ไม่มากมายนัก และด้วยการพัฒนาแบตเตอรี่เวอร์ชั่นล่าสุดทำให้เพิ่มระยะขับขี่ได้ไกลกว่า 78 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง
ภายใต้โครงสร้างที่แข็งแกร่งแบบรถใช้งานการออกแบบดีไซน์ รวมไปถึงอุปกรณ์พื้นฐานที่ติดตั้งมาให้นั้นถือว่าเพียงพอเหมาะสมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นระบบกันสะเทือนแบบเทเลสโกปิกทางด้านหน้า ทำงานร่วมกับด้านหลังแบบโช้คเดี่ยว Unit Swing รองรับแรงกระแทก และช่วยในการทรงตัวได้น่าพอใจทั้งในทางตรง และการเลี้ยวโค้ง … ระบบเบรกแม้จะเป็นแบบดรัมทั้งหน้า และหลังทว่าก็สามารถหยุดรถได้อย่างน่าพอใจเหมาะสมกับกำลังของเครื่องยนต์
มิติตัวรถออกแบบให้มีความกระทัดรัดโดยมีความสูงของเบาะอยู่ที่ 710 มม. ทำให้สามารถคร่อมขี่ได้สะดวกสบายแม้แต่ผู้ขับขี่ที่มีความสูงไม่มากนัก กับน้ำหนักตัวราว 129 กิโลกรัมใกล้เคียงกับสกู๊ตเตอร์พิกัด 125 ซี.ซี. อาจมีความรู้สึกหนักในเวลาเข็นแต่เมื่อขับขี่ออกตัวไปแล้วก็ไม่รู้สึกเป็นภาระแต่อย่างใด อุปกรณ์อำนวยความสะดวกนอกจากช่องจ่ายกระแสไฟที่เป็นอุปกรณ์พื้นฐานของรถสมัยปุจจุบันแล้ว ยังมีระบบเกียร์ถอยหลังที่ใช้งานง่ายผ่านสวิทช์ติดตั้งมาให้ด้วย … สำหรับผู้สนใจสัมผัสมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าอย่างเบนลี่อี แม้ว่าวันนี้ทางต้นสังกัดยังไม่มีโครงการนำออกมาขาย ทว่าก็สามารถเช่าขับได้ โดยสามารถติดต่อผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ของทางต้นสังกัดโดยตรงได้เลย … และในอนาคตผู้นำตลาดค่ายตราปีกนก ยังมีโครงการนำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ เข้ามาให้คนไทยได้สัมผัสกันอีกแน่นอน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารมอเตอร์ไซค์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.motorcycmagazine.grandprix.co.th