SCOOP

Road Test ลองขี่ JUNGLE 125 มังกร…คลาสสิค

สมรรถนะการทรงตัว ถือว่าน่าพอใจในระดับ แต่ถ้าจะเนียน นิ่งกว่า น่าจะปรับเซ็ทในส่วนของระบบซับแรง หรือโช้คอัพ น่าจะช่วยให้เกิดความนุ่มนวล

            สบายตัวกันหน่อยนะครับ กับราคาน้ำมันที่ทยอยลงให้คนจนยิ้มได้ แต่นี่ก็หมดช่วงเวลาทองไปแล้ว เท่ากับว่า น้ำมันคงต้องดีดตัวขึ้นอีก แต่ไม่รู้ว่าจะดีดขึ้นไป 3-4 บาทแล้วนิ่ง หรือจะดีดขึ้นไปเหมือนก่อนหน้านี้ คงต้องรอลุ้นกันอีกที

            สำหรับ “ROAD TEST” ผมได้ลองของรถจากแดนมังกร อีกรุ่นหนึ่งของ PLATINUM เป็นรถหุ่นทรงแปลกตา ภายใต้รหัส “JUNGLE 125” รถแบบสายพาน เกียร์ออโตเมติก แฮนด์กว้างๆ กระเดียดไปทางช็อปเปอร์ หรือครุยเซอร์

มองผ่านตา…หาความลงตัว

            ด้วยรูปทรงที่ออกแนวครุยเซอร์ ผสมกับรถแบบสกู๊ตเตอร์ พิกัดใหญ่ ใส่ล้อ กว้าง 3.5 นิ้ววงรอบ 10 นิ้ว สตาร์ท 2 ระบบ ทั้งสตาร์ทเท้าก็ได้ หรือสตาร์ทไฟฟ้าก็ดี โดยนำเอาระบบจุดระเบิดแบบ ซีดีไอ เข้ามาใช้ มีระบบไฟจ่ายในตัวรถใช้ไฟ 12 โวลต์ 7 แอมป์ขับเคลื่อนด้วย สายพาน CVT ปรับความเร็วอัตโนมัติ ระบบโช้คอัพหน้า แบบเดียวกับรถเวสป้า ที่ค่อนข้างกระด้าง

            ระบบเบรกหน้าเป็นแบบดิสค์เบรก  และหลังเป็นแบบ ดรัมเบรก ที่หนึบแน่น แต่คงต้องปรับในส่วนของระยะห่างของมือเบรกใหม่ เพราะตำแหน่งของมือเบรกทั้งหน้า และหลังนั้นค่อนข้างห่าง ทำให้ไม่ค่อยสะดวกเมื่อต้องใช้งาน

            ตำแหน่งท่านัง ออกแบบมาให้นั่งสบาย ที่วางเท้ากว้างขวาง ไม่อึดอัด เวลาขับขี่ บนเบาะแบบเดี่ยว 2 ระดับ  และแฮนด์แบบกว้าง ปลอกแฮนด์แบบคลาสสิค กระจกแบบกลมขนาดย่อม ที่ใช้มองหลัง รวมถังไมล์ลูกกลมๆ ใช้บอกระยะ และความเร็วที่ออกแบบมาเรียบๆ ง่ายๆ สไตล์รถจากแดนมังกร ไฟเลี้ยวกลม ไซร์สเล็ก ที่พยายามออกแบบมาให้กะทัดรัด และรับกับไฟหน้าแบบกลม ที่ยื่นออกมาจากแฟริ่งช่วงหน้า คล้ายรถสายพานค่ายคู่แข่ง

ลองของ…ลองขี่ไกลๆ หลายๆ บรรยากาศ

            เมื่อได้เวลาลองสัมผัส เมื่อจัดท่านั่งจนเป็นที่พอเหมาะ เครื่องยนต์ถูกสตาร์ท ติดง่ายๆ เสียงเครื่องยนต์ค่อนข้างเงียบ พุ่งผ่านออกจากปลายท่อ คันเร่งถูกละเลียดจากน้อยไปมาก ความเร็วขึ้นได้ไม่ปรู๊ดปร๊าด ให้ความรู้สึกเป็นแบบรถขี่พักผ่อน ง่ายๆ ไม่หวือหวาในเรื่องของความเร็ว ทั้งต้น และความเร็วปลาย ขี่อยู่หลายรอบเข็มไมล์แจ้งไว้ที่ 100 กม./ชม.

            สมรรถนะการทรงตัว ถือว่าน่าพอใจในระดับ แต่ถ้าจะเนียน นิ่งกว่า น่าจะปรับเซ็ทในส่วนของระบบซับแรง หรือโช้คอัพ น่าจะช่วยให้เกิดความนุ่มนวล และได้สมรรถนะการทรงตัวที่ดีกว่าที่เป็นอยู่

            วงเลี้ยวกว้าง…ไม่ค่อยคล่องตัวในขณะที่เปลี่ยนทิศทาง แต่ขี่ทางตรงง่ายๆ ให้ความสะดวกสบาย เพราะแฮนด์ที่กว้าง และโค้งลงมาข้างหลัง ทำให้ท่านั่งออกจะอิสระ เหมือนขี่รถครุยเซอร์

            ในความคิดสส่วนตัวผู้เขียนเองแล้ว เมื่อลองขับขี่ ผมว่ารถ JUNGLE 125 รุ่นนี้ น่าจะเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งานในช่วงสั้นๆ ที่ไม่ต้องการความคล่องตัว และน่าจะเป็นช่วงการขับขี่แบบสบายๆ วันง่ายๆ ที่โล่งๆ มากกว่าที่จะนำมาใช้งานในสภาวะการจราจรที่แออัด หรือวิ่งยาวๆ ไกลๆ ด้วยดีไซน์ของตัวรถ

            เป็นรถจากแดนมังกร อีกรุ่นหนึ่งที่ทาง PLATINUM นำเข้ามาเป็นตัวเลือกให้กับผู้ใช้ที่นิยมความแปลกใหม่ และชื่นชมในรูปทรงของรถแหวกๆ ของ ที่ไม่เน้นในเรื่องของความเร็วแรง! แต่ชื่นชอบความนำสมัย ไม่ซ้ำใคร

SPECIFICATION JUNGLE 125

เครื่องยนต์                               4 จังหวะ ระบายความร้อนด้วยอากาศ

ปริมาตรกระบอกสูบ               125 ซี.ซี.

กระบอกสูบ x ระยะชัก           52.4 X 57.8 มม.

ระบบสตาร์ท                           สตาร์ทมือด้วยระบบไฟฟ้า/สตาร์ทเท้า

อัตราส่วนกำลังอัด                   9.2 : 1

ระบบเกียร์                               แบบสายพาน CVT ปรับความเร็วอัตโนมัติ

โครงรถ (กว้าง x ยาว x สูง)     720 x 1,980 x 1,160 มม.        

ความยาวช่วงล้อ (หน้า-หลัง)    1,340 มม.

น้ำหนักสุทธิ (กก.)                  105 กก.

ระบบจุดระเบิด                       ซี.ดี.ไอ.

ระบบเบรก หน้า                      ดิสค์เบรก

ระบบเบรก หลัง                      ดรัมเบรก

ขนาดยาง  หน้า                        3.50-10

ขนาดยาง หลัง                         3.50-10

ระบบไฟ                                  12 โวลต์ 7 แอมป์

ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง              6.50 ลิตร

น้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้                  เบนซินไร้สารตะกั่ว ค่าออกเทน 91 ขึ้นไป

สวยงาม แปลกตา เหมือนรถพันธุ์ผสม
กระโหลกไฟหน้าเล็ก กะทัดรัด เงาวาว
นั่งสบายๆ ที่วางเท้ากว้างขวาง
ตัวรถไม่สูงโย่ง เวลาวางเท้าจอดนิ่งๆ วางเท้าได้เต็มๆ คุมรถง่าย
ปะกับด้านซ้าย ไฟสูงต่ำ ดูหรูหรา
ปะกับขวา ออฟ-ออน เปิดปิดไฟหน้า ไม่ใช่ดับเครื่องยนต์
ไมล์วัดความเร็ว เกจ์น้ำมัน และวัดไฟชาร์จ
แผงคอแบบตุ๊กตาในตัว
ช่วงห่างของมือเบรกมีมาก กดยาก ใช้งานลำบาก
กระปุกน้ำมันเบรกแบบสวย
ระบบซับแรง หรือโช้คอัพหน้าระบบนี้กระด้างมาก
ไฟเลี้ยวทรงสวยแบบชอปเปอร์
ล็อคเบรก หรือปาร์คกิ้งเบรก ให้ในด้านความปลอดภัย
ไฟท้ายแยกจากไฟเลี้ยวหลัง
เครื่องยนต์อยูด้านท้ายเหมือนรถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป
ท่อไอเสีย เรียบๆ ง่ายๆ ไม่งามนัก
เบาะนั่งตอนเดียว 2 ระดับ
ที่เติมน้ำมันอยู่ส่วนนี้

#JUNGLE125 #รถมอเตอร์ไซค์ #มอเตอร์ไซค์ #นิตยสารมอเตอร์ไซค์ #MotorcycleMagazine

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published.

Back to top button