Suzuki GSX1300R Hayabusa 50th. Anniversary Edition
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/001-10-780x470.jpg)
“แพคคู่” เหยี่ยวเวหา-เมฆาสลาตัน
2014 GSX1300R Hayabusa 50th. Anniversary Edition ที่เด่นสะดุดตา ด้วยสีแคนดี “แดง/ ดำ” (Candy Daring Red/ Glass Sparkle Black) 2014 GSX-R750 50th. Anniversary Edition เจนท์เครือญาติที่ได้อานิสงค์นี้ด้วย
ตั้งแต่ปรากฎโฉมครั้งแรกในปี 1999 “เจ้าเหยี่ยวเวหา” Hayabusa (Falcon) ก็เป็นภาพจำที่ตรึงใจ ทรงพลัง และมีความเร็วที่น่าสะพรึง นี่จึงเสมือนโมเดล “สายโหด” ที่ถูกโฟกัสหลักในตลาด “อเมริกัน” ที่คลั่งไคล้รถไซด์ยักษ์เอาไว้ถลุงมือ 2014 ณ งาน American International Motorcycle Expo ครั้งแรกในเมืองออร์ลันโด รัฐฟลอริดา GSX1300R Hayabusa 50th. Anniversary Edition เวอร์ชั่นใหม่ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง “ห้าทศวรรษ” ของ Suzuki ในตลาดสหรัฐอเมริกา
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/002-12-1024x777.jpg)
GSX1300R Hayabusa 50th. Anniversary Edition รุ่นพิเศษนี้ โสตแรกที่สามารถสร้างการจดจำได้ง่าย สวย เด่น สะดุดตา ด้วยสีพิเศษ “แดง/ ดำ” (Candy Daring Red/ Glass Sparkle Black) ที่มีเอฟเฟคเฟดฟุ้งที่รอยต่อของสี ความพิเศษนี้ยังรวมถึง ล้อสีดำสนิท ทว่า เพิ่มเส้นขอบล้อสีแดง มันเด่นรับกับคาลิเปอร์ Monoblock สีดำ ทว่า เพิ่มจุดสนใจที่ตัวอักษร “Brembo” สีแดง ถึงแม้พื้นฐานเครื่องยนต์จะเป็นของรุ่นโมเดล 2013 ความจุ 1340 ซี.ซี. in-line 4 DOHC ระบายความร้อนด้วยน้ำ 16 วาล์ว ห้องเผาไหมแบบคู่(TSCC) ที่ให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 173 แรงม้า ส่วนแรงบิดเคลมไว้ที่ 104 ปอนด์/ ฟุต เพราะทรงพลังขนาดนี้ GSX1300R Hayabusa 50th. Anniversary Edition พร้อมพาคุณทะยานถึง 60 ไมล์/ ชม. ในเวลาเพียง2.5 วินาที ที่ความเร็วสูงสุดที่ 186 ไมล์ต่อชั่วโมง (298 กม./ ชม.) ซึ่ง การณ์นี้มีรถเครื่องญาติรุ่น GSX-R750 50th. Anniversary Edition มาร่วมขบวนด้วย
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/001-11-1024x707.jpg)
โสตแรก เห็นจะเป็นที่รถเลือกใช้เฟรมสีโครมมันวาว และล้อสีน้ำเงิน
2014 Suzuki GSX-R1000 SE
วาระพิเศษแบบนี้ จะไม่เล่นกับรถ “ตัวท๊อป” ก็คงจะไม่ได้ ทว่า Suzuki เลือกปั้นความ “พิเศษ” นี้ด้วย GSX-R1000 Special Edition เป็นตัว “50 ปี” หลังจากได้แชมป์รายการ AMA Superbike Championship โดยความพิเศษดังกล่าว เปิดปมมาที่เฟรมของรถที่บัดเงา และส่งชุบโครมเมี่ยมเงาวับ มาพร้อมล้อสีน้ำเงิน ทว่า ปัดเงาที่ขอบล้อ ส่วนช่องแรมแอร์ก็ใช้สีน้ำเงินเช่นกัน
![](https://motorcycmagazine.grandprix.co.th/wp-content/uploads/2021/11/002-13-1024x708.jpg)
กรอบวัดรอบ ฝาถังน้ำมัน เบาะนั่ง ตัวตั้งโซ่ และ โซ่ แถมผลิตเพียง 100 คัน (50 คันในอเมริกา) ไม่ต้องบอก ว่าเรทติ้งฮอตจะพุ่งไปเลเวลไห
GSX-R1000 Special Edition อะโนไดร์ทกระบอกโช้คหน้าสีน้ำเงิน นั่นรวมถึงฝาปรับตั้งความหนืดของโช้ค น็อตแกนคอ และวงแหวนกรอบวัดรอบเครื่องยนต์ ที่ส่งให้มาตรวัดนั้นดูสะดุดตา ยัง ยังไม่หมด งานแต้มสีพิเศษนี้ยังรวมถึง แคร้งค์เครื่องยนต์ ตัวตั้งโซ โซ่ สปริงโช้คหลัง ฝาถังน้ำมัน เบาะตอนหน้า เรียกว่า ละลานตาตัดกับงานของชุดสีแฟริ่งสีขาวโอโม่จริง กระนั้น ส่วนของท่อไอเสีย GSX-R1000 Special Edition เลือกวิถีขัดเงาทั้งส่วนของดาร์ดและไซเรนเซอร์ แต่ก็เพิ่มลูกเล่นที่ปลายท่อด้วยฝาอะโนไดน์ทสีดำ นี่ซิ “พิเศษ” ของจริง เพราะ GSX-R1000 Special Edition นั้นผลิตขึ้นจำกัดเพียง 100 คันเท่านั้น และในจำนวน 50 คันจะถูกส่งให้ตัวแทนจำหน่ายซูซูกิในอเมริกา อีก 50 คันที่เหลือจึงกระจายไปทั่วโลก ซึ่งต้องใช้กำลังภายในยื้อแย่งกันเอง เพราะแต่ละคันเสริมค่าความภาคภูมิใจด้วยเพลท “รันนัมเบอร์” (XXX/ 100) ที่ฝั่งเอาไว้เหนือชุด…แผงคอ!!!