YAMAHA 50th. Anniversary
“ครึ่งทศวรรษ” จากดินสู่ดาว การเดินทางที่หวังผล
ยังจำพวกเขาเหล่านี้ได้ไหม เวน เรนนี่ร์, เอ็ดดี้ ลอร์สัน, เคนนี่ โรเบิร์ต, เอียนโคโม อากอสตินี, แรนดี้ มาโมล่า, กระทั่ง วาเลนติโน่ รอสซี่ และ คอลิน เอ็ดเวิร์ด พวกเขาคืออัศวิน ที่สร้างสรรค์ผลงานกรังด์ปรีซ์ในระดับที่เป็น…ตำนาน!!! มันยังคงประทับใจ สำหรับวาระพิเศษครบรอบปีที่ 50 ที่ Yamaha ได้เนรมิตรขึ้นท่ามกลางความปรีติของเหล่าบรรดาแฟนคลับที่เออออเข้าร่วมเฉลิมฉลองวาระนี้แน่นขนัด ณ Laguna Seca สหรัฐอเมริกา พร้อมเปิดตัวรถแข่ง MotoGP ลุคที่คุ้นตาในโทน เหลือง/ ขาว/ ดำ
เพราะทุกเส้นทางนั้นไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ จากเศษซากสงคราม…สู่…แบรนด์ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ระดับหัวแถวของโลก1 กรกฎาคม 1955 โลกได้รู้จักกับYA1 รถจักรยานยนต์คันแรกของค่ายยามาฮ่า และ 2-3 สัปดาห์ถัดมายามาฮ่าส่งมันลงทำการแข่งขัน และถือเป็นชัยชยะครั้งแรก ซึ่งถูกจัดขึ้น ณ Mount Fuji Accent Race หลังจากนั้นก็ถึงคิวของรายการ “ระดับโลก” (World Championship) จาก 3 นักแข่งระดับตำนาน เคนนี่ โรเบิร์ต, เวน เรนนี่ และ เอ็ดดี้ ลอร์สัน ในยุค ’70, ’80 และ’90 ตามลำดับ
2004 หลังใช้ความพยายามอย่างหนักหน่วง สุดท้ายก็สัมฤทธิ์ผล หลังจากที่ยามาฮ่าห่างหายจากเวทีแชมป์โลกยาวนานมาตั้งแต่ปี 1992 หลังจากได้นักแข่งจอมอัจฉริยะอย่าง วาเลนติโน่ รอสซี่ มาร่วมทีม ยามาฮ่าก้าวขึ้นแชมป์พรีเมียมครั้งแรก รวมถึงแชมป์โรงงานผู้ผลิตอีกด้วย มันพอเหมาะ พอเจาะ เหมือนสูตรสำเร็จ 2005 คือก้าวย่างที่แสนวิเศษ “ยามาฮ่า” เฉลิมฉลองวาระพิเศษครบรอบปีที่ 50 ของโรงงานพอดิบพอดี งานพรีเซ็นท์ที่ถนัด ด้วยรถ Special Edition ดาหน้ามาให้เลือกสรรค์อย่างพร้อมสรรพ
สปอร์ตคลาสิคอย่าง XJR1300 ก็เติมแต่งความปรีตินี้ สายโดด สายเด้ง จัดให้ในนามของ “รถสูตร” YZ450F
2006 YAMAHA YZF-R1 50th Anniversary Edition
รถ “รุ่นท็อป” (SE/ LE) ที่มีฉายาว่า “Kenny Robert Replica” ที่นอกจากสีสันที่เป็นเอกลักษณ์ ยังได้รับการอัพเกรดขึ้นจากรุ่นมาตรฐานอีกพอสมควร ขุมพลังเครื่องยนต์ Inline 4 DOHC แบบหัวฉีด ความจุขนาด 998 ซี.ซี. 20 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ ฝาสูบถูกพัฒนาขึ้นใหม่ ให้แรงม้าเพิ่มขึ้นอีก 3 ตัว สวิงอาร์มหลังถูกยืดความยาวขึ้นอีก20 ม.ม. เพื่อเสริมสมรรถนะการขับขี่ที่สมดุลย์ยิ่งขึ้น แถมด้วยเซ็ทอัพเกรดของระบบช่วงล่าง ซัพหน้าหัวกลับ Ohlins ขนาด 43 ม.ม. ปรับตั้งค่าได้ทั้งพรีโหลดและรีบาวด์ ส่วนซัพหลัง ไซด์เขื่อง เครื่องหมายการค้าของ Ohlins คือพันธมิตร สำหรับรุ่น LE แถมท้ายด้วยล้ออะลูมินั่นน้ำหนักเบาสีทองของ Maschesini ที่ผลิตจำนวนจำกัดเพียง 500 คันเท่านั้น ทว่า ผลิตจำหน่ายในตลาดอเมริกาเท่านั้น
M1 โมเดลปี 2011 ที่ประสบความสำเร็จจากฝีมือของ Ben Spies และ Jorge Lorenzo ฉลองวาระพิเศษ WGP 50th. Anni. เครื่องหมายแห่งความภาคภูมิใจ มาพร้อมเรื่องราวที่สั่งสมจนเป็นตำนาน
2012 YAMAHA YZF-R1 WGP 50th Anniversary Special Edition
อีกไม่กี่ปีให้หลัง มีการฉลองวาระพิเศษอีกครั้ง หลังจากชัยชนะ “ครั้งแรก” ในรายการกรังด์ปรีซ์ Isel of Man TT ในปี1961 การณ์นี้ Ben Spies ย้ำชัยอีกครั้งในปี 2011 ตอกย้ำตำนาน “5 ทศวรรษ” ที่ยิ่งใหญ่ให้ Yamaha Factory Racing เหมือนสคริปที่พระเจ้าได้เขียนไว้ รถรุ่นพิเศษ “จัดทัพ” กันมาครบทีม อาทิYZF-R6, YZF-R125, FZ8, Aerox และ TZR50 ภายใต้เครื่องทรงสุดร้อนแรง แดง (Rapid Red)/ ขาว (Pearl White) หรือที่เรียกขานว่า“Speedblock” สัญลักษณ์แห่งความเร็วที่ประกาศกร้าวมาแล้วทุกสังเวียนกรังด์ปรีซ์ และไม่ลืมติดตราสัญลักษณ์ “50th. WGP” ไว้เหนือถังน้ำมัน
รถ “ตัวท็อป” ที่ได้รับอานิสงค์ระบบต่างๆ
จากสนาม GP และผลิตขึ้นจำกัดพียง 2,000 คันเท่านั้น
เพราะเกิดมาในไลน์ “รุ่นท็อป” YZF-R1 คือ โฟกัสที่ปรับชัด เทคโนโลยีจากสนามแข่งขันของ M1 ถูกเชื่อมโยงถึงR1 รุ่นพิเศษนี้ นอกเหนือจากชุดแฟริ่งแบบใหม่เอี่อมแล้ว R1 รุ่นพิเศษนี้ยังได้สมองกล เลเวลสูงที่ช่วยให้การขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ Traction Control 7 โหมด คันเร่งไฟฟ้า รวมถึงระบบช่วยการขับขี่อีกเป็นกระบุง เฟรม ซัพเฟรม สวิงอาร์ม ได้รับการอัพเกรด รวมถึงตำแหน่งการวางเท้า ที่ปรับให้มีมิติแบบรถแข่งมากกว่าเดิม สวยขึ้น แรงขึ้น และยังเต็มไปด้วยเรื่องราวที่สั่งสมประสบการณ์มาอย่างมากมาย มันภาคภูมิใจ จนต้องติดเครื่องหมายการค้า “สีทอง” ไว้ที่ถังน้ำมัน พร้อมตัวเลขจำนวนผลิต ที่แจ้งไว้เพียง 2,000 คัน…เท่านั้น!!!