Yamaha MT-09 Rally Raid เมื่อสปอร์ตเปลือยตัวดุ กลายร่างเป็นสายลุยตัวโหด

ถ้าคุณชอบ Ténéré 700 แต่แอบคิดว่า “อยากได้แรงกว่าอีกนิด น้ำหนักเบากว่านี้อีกหน่อย” บอกเลยว่าคุณต้องรู้จัก Yamaha MT-09 Rally Raid รถคัสตอมจากออสเตรเลียที่เปลี่ยนจากสปอร์ตเปลือยตัวดุสายพันธุ์ CP3 ให้กลายเป็น ADV ตัวแรงแบบไม่ต้องไปซื้อใหม่
จุดเริ่มต้นของโปรเจกต์ Yamaha MT-09 Rally Raid
ทีมจาก Purpose Built Moto (PBM) ในเมืองบริสเบน จากออสเตรเลีย จับ MT‑09 รุ่นปี 2019 มาใช้เป็นพื้นฐานของโปรเจกต์นี้ โดยพวกเขาเชื่อว่าขุมพลังที่ทรงพลัง 115 แรงม้า (กำลังจริงน่าจะอยู่ราว ๆ 105 hp หลังรีแมป) และแรงบิดมหาศาลคือหัวใจของ Rally Raid ที่ยามาฮ่าสมควรมี ยิ่งเมื่อเทียบกับ Ténéré 700 รุ่นมาตรฐานที่ให้แรงม้าเพียง 73 ตัว
แต่งใหม่หมด ยกสูง แรงกว่า ช่วงล่างหล่อกว่า
PBM ลงมือเปลี่ยนโช้คหน้าเป็น WP ขนาด 48 มม. ที่ใส่อยู่ใน KTM 1190 Adventure R พร้อมล้อหน้า Excel ขนาด 21 นิ้ว และด้านหลัง 18 นิ้ว รัดด้วยยาง Motoz Tractionator RallyRaid นอกจากนี้ ยังปรับโช้คหลังเป็น Wilbers พร้อมปรับ geometry ทุกจุดเพื่อให้รถลุยได้จริงไม่จำกัดภูมิประเทศ
ส่วนงานตัวรถมีความยอดเยี่ยมขึ้นอีกระดับ คือ แฟริ่งอะลูมิเนียมขึ้นรูปด้วยมือทั้งหมด ทั้งส่วนท้ายรถ บังโคลนหน้า ทุกชิ้นผลิตอย่างพิถีพิถันไม่ใช่พลาสติกสำเร็จรูป พลิกโฉม MT‑09 ให้กลายเป็นสาย Rally Raid แท้ ๆ และยังมีการติดตั้งกันแคร้งเครื่องยนต์ที่มีความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ และท่อไอเสีย Yoshimura แบบ 3-1-2 พร้อมกับติดแผ่นกันร้อนอลูมิเนียม
สเปกแรงจัด น้ำหนักเบากว่าที่คุณคิด
เครื่องยนต์ CP3 ขนาด 847 ซีซี ยังคงเป็นบล็อกมาตรฐานแต่รีแมป ECU เพื่อดึงแรงม้าออกมาให้ได้มากที่สุดประมาณ 105 แรงม้า แรงบิดเหลือเฟือ และน้ำหนักตอนขับจริงเพียง 210 กิโลกรัม ซึ่งใกล้เคียง Ténéré 700 แต่ได้แรงม้าพ่วงมาอีกเกิน 40 ตัวขึ้นไป นี่คือจุดชัดเจนว่า Yamaha MT‑09 Rally Raid กับ Tenere 700 คันไหนตอบโจทย์สายลุยมากกว่าที่เห็นบนสเปคชีท
ทำไมมันถึงพิเศษ? เพราะมันคือ T9 ในแบบที่คุณอยากให้ Yamaha ทำเอง
หลายคนบ่นว่าอยากได้ Ténéré 900 หรือ T9 ที่มาพร้อมเครื่อง CP3 แต่ Yamaha รุ่น T9 ไม่มีจริง PBM จึงสร้างมันขึ้นมาเอง ! และผลลัพธ์คือเสียงท่อ CP3 ที่ครางลึกเมื่อเปิดคันเร่งตรง และตอนเข้าโค้ง คุณจะรู้สึกถึง “ความบ้าแต่ควบคุมได้” ซึ่งเป็น DNA ของ MT‑09 ในแบบ Rally Raid ที่ไม่ซ้ำใคร
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine