On Tour

อุทัยธานี!…เมืองพระชนก…เยือนผืนป่ามรดกโลก!!!

“เช้าวันที่ 1 กันยา…ในราวป่าเสียงปืนกึกก้อง! ญาติมิตรล้วนน้ำตานอง จากข่าวร้ายกลางป่าอุทัย…วิญญาณเจ้าจงรับรู้ คนที่ยังอยู่ยังยืนหยัดต่อไป สืบเอย…หลับให้สบาย เจ้าจากโลกไป มิได้สูญเปล่า” ยังก้องอยู่ในหูผมทุกครั้ง ที่ได้เดินทางมาจังหวัด “อุทัยธานี”

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รัก! กลับมาพบกันอีกฉบับนะครับกับคอลัมน์ “ON TOUR” ในนิตยสารมอเตอร์ไซค์ สังเกตุดีๆ ท่านจะเห็นว่า ช่วงนี้ผมพาท่านผู้อ่านไปเที่ยวตามสถานที่ หรือจังหวัดที่มันแม็ทช์ กับเทศกาล วันยุดของพวกเรา! ฉบับนี้เป็น ฉบับ เดือนกันยายน ในเดือนกันยายน จังหวัดอุทัยธานี! เป็นจังหวัดที่มีเรื่องราว ที่น่าจดจำ? กับแนวคิดของนักสู้เพื่อปกป้อง ธรรมชาติ และผืนป่ามรดกโลก “สืบ นาคะเสถียร” ทำให้วันนี้ จังหวัดอุทัย เป็นจังหวัดในความทรงจำของใครหลายคน!

21. เป็นสิบปีแล้วมั้งที่ผมไม่ได้เข้ามาที่นี่
ผมก็เลยใช้จังหวะเวลานี้ล่ะครับพาท่านผู้อ่าน มาเที่ยว “อุทัย” แวะคาราวะ สืบ ตำนานของครักษ์ธรรมชาติ ที่ยอมแลกกับลมหายใจของตัวเอง เพื่อปกป้อง และสร้างมาตรฐานใหม่ๆ หั้บป่าไม้ และวงราชการไทย!
ผมนัด…น้องไว้ที่บ้านไทรน้อย เริ่มออกเดินทางโดยใช้เส้นทาง จังหวัดสุพรรณ แวะชิมข้าวหมูแดงป้าปุ๊! แถวศรีประจัน คนละอิ่ม! บอกเลยอร่อย หมูกรอบรสชาติเค็มกำลังกิน น้ำราดไม่หวาน มันกำลังดี อิ่มกำลังเหมาะก็เดินทางต่อทะลุสุหรรณ เลี้ยวผ่านชัยนาท และอย่าลืมมองป้ายให้เลี้ยวซ้าย จังหวัดอุทัยธานี!
หมายแรก หลังจากใช้เวลาเดินทางถึงจังวัดอุทัยธานี ผมชวนน้องขี่รถ ฮอนด้า PCX HYBIRD ที่ยิ่งบิดยิ่งมัน ยิ่งขี่ยิ่งทันสมัย เรียกร้องความสนใจจากสาว หนุ่ม ที่ขับขี่ในเมืองอุทัย! ได้เป็นอย่างดี

11. บ้านเรือนทรงโบราณ ที่ยังคงเอกลักษณ์ในตลาดสะแกกรัง เพลินตาดี
ตลาดเก่า ตรอกโรงยา ถนนคนเดิน กำลังเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยว! ผมร่อน PCX HYBIRD เที่ยว และถ่ายรูปสถานที่ ตึก บ้านเก่า แนวสตีทอาร์ตกลับมาฝากท่านผู้อ่าน โดยที่จะไม่มีวันลืม…วงเวียน โดนัลดักส์! ที่ต้องพูดถึง…จริ๊ง! ที่อุทัย! ใครมาต้องแวะมาที่นี่! เพราะ! ที่นี่มีของอร่อย ขนาดคนโตของจังวัดต้องทำวงเวียนให้เป็นจุดสนใจ และSIGNATURE ของที่นี่! แล้วมันคืออะไร? เฮียโส่ย…คนวงเวียนเล่าให้เราฟังว่า ตรงที่เรายืนตรงนี้เป็นร้านขายเป็ดพะโล้! รสอร่อย ที่ใครก็ไม่พลาดที่จะต้องแวะมาชิม อร่อยจน…คนโต ต้องทำวงเวียนเป็นรูปโดนัลดักส์! กลางแยก ท่านลองคิดดูกันว่าเจ๋งขนาดไหน? ที่นี่ขายเช้าเท่านั้นนะครับ ไปถึงสายๆ ไม่ได้ชิมครับ

16. มุมนี้ผู้เยนเหมือนตัวร้ายหนังไทย

12. วงเวียนโดนัลดักส์ กลางตลาดสะแกกรัง ซิกเนเจอร์หนึ่งของที่นี่

14. การันตีความอร่อยผ่านสื่อ ที่มาของวงเวียน โดลนัลดักส์

13. เฮียแกเล่าให้ผู้เขียนฟังถึงที่มาของ วงเวียนเป็ด

“แม่น้ำสะแกกรัง” ซึ่งยังคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตคนริมน้ำ…บนผืนน้ำแห่งชีวิต แม่น้ำสะแกกรัง! ที่หล่อเลี้ยงชีวิตคน อุทัยฯ นับรุ่น สืบต่อเนื่องกันมายาวนาน เป็นชีวิตที่ไร้พันธนาการ ไร้ความรีบร้อน และไร้มารยาเจือปน! สุข สงบเสียเหลือเกิน เมื่อสัมผัสแล้วทำให้ผมเผลอหลงไหล! อยากมีโอกาสเป็นคนที่นี่ มีชีวิตที่เรียบง่าย และดูเป็นมิตรเสียเหลือเกิน แต่ความจริงมันทำไม่ได้ ?

7. วิถีอาชีพของคนริมน้ำสะแกกรัง กระชังปลา

8. เรือหางยาวคือพาหะนะทั้งใช้สัญจร และขนของข้ามแม่น้ำ

6. ชีวิตคนบนผืนน้ำสะแกกรัง

ผมสตาร์ทเครื่องยนต์ PCX HYBRID เพียงใช้นิ้วสัมผัสทมี่สวิทช์สตาร์ทเบาๆ เครื่องยนต์ถูกจุดระเบิด เดินเบาเสียงนุ่มนวลจนยังเผลอนึกว่ายังไม่ได้สตาร์ทเครื่อง! ออกจากเมือง จากชุมชน เดินทางมุ่งหน้าสู่หมาย 2 ของโปรแกรม “วัดท่าซุง” จ.อุทัยธานี ผมเคยมาที่นี่ครั้งหนึ่งแล้วส แต่เมื่อสิบกว่าปีก่อน ซึ่งความสะดวกสบาย ความสวยงามของวัด ยังไม่ได้มีขนาดนี้! วันนี้มตั้งใจมากๆ ที่จะเข้าไปชม “วิหารแก้ว 100 เมตร” ที่ตกแต่งด้วยโมเสกแก้วเล็กๆทั้งวิหารทำให้มีความสวยงาม อลังการมาก แปลกตา น่าจะพาแม่มาเที่ยวชมสักครั้ง ผมดำริขึ้นมาทันที!

1. สวยงาม อลังการ ภายใน วิหารแก้ว วัดท่าซุง

2. บริเวณรั้วประตูก่อนทางเข้าวิหารแก้ว
ไม่ไกลกันมาก ผมจะพาท่านผู้อ่านไปชม ปราสาททองคำ (กาญจนาภิเษก) ก่อสร้างด้วยการก่ออิฐฉาบปูน ประดับลวดลายไทยปิดทองคำเปลวติดกระจก ใช้เป็นสถานที่ประดิษฐานพระพุทธรูปที่ญาติโยมถวาย รอบนอกปราสาทใช้ทองคำเปลวปิดรอบปราสาท เป็นสถาปัตยรรมที่สวยงาม วิจิตรน่าจดจำอีกแห่งนึ่งในวัดนี้!
ไหว้พระ ชำระใจ และชมความสวยงามของวัดท่าซุงจนอิ่มใจ…อิ่มบุญแล้ว

3. ปราสาททองคำ อีกหนึ่งสถานที่สวยงามในวัดท่าซุง

คราวนี้เราต้อวงเดินทางกันยาวๆ อีกครั้งล่ะครับ ผมชวนน้องร่วมทริป ออกเดินทางต่อ PCX HYBRID ทำหน้าที่ของมันไม่มีเกี่ยงงอน พาเราเดินทางยาวๆ จากในเมืองมุ่งหน้าสู่ลานสัก และป่ามรดกโลก เป็นเป้าหมายที่ 3 ในทริปนี้
วิหารแก้ว 100 เมตรนี้ มีเวลาเปิด-ปิด 2 ช่วง คือ
เช้า: เปิด 9.00 – 11.45 น.
บ่าย: เปิด 14.00 – 16.00 น.

18. ถึงป้ายทางเข้า จากตรงนี้ไปอีก 11 กม. ถึงบ้าน สืบ
ท่านใดขับรถมาต้องจอดบริเวณด้านนอก หน้าวัด พื้นที่กว้างขวางจอดได้สบายๆ
ไม่ผิดหวังเลยครับทริปนี้ที่เลือกเอา PCX HYBRID ออกมาเดินทาง ได้ทั้งความสะดวก…สบาย และความประหยัด! เพลินๆ เลยครับ เราเดินทางมาถึงป้ายทางเข้า ผืนป่ามรดกโลก!
ผืนป่ามรดกโลก อย่างป่า ห้วยขาแข้ง จากปากทาง 11 กม. เข้าเยี่ยมคาราวะอนุสาวรีย์ “สืบ นาคะเสถียร” เป็นการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่นั่นในเวลาเดียวกัน ณ. วันที่ผมไป คิดค่าบำรุงรักษา หรือค่าผ่านสถานที่แล้วนะครับ คนละ 20 บาท รถตคันละ 30 บาท หลานท่านอาจจะมองว่า เข้าไปแล้วไม่เห็นมีอะไร? มีครับ ลองเข้าไปดูความสมถะของ สืบ ไปจินตนาการถึงงาน และการใช้ชีวิตของคนที่ทุ่มเท จริงจัง ผมว่าคุ้มเกินค่าเงินครับ!

23. คาราวะ วิญญาณนักต่อสู้เพื่อพงไพร

20. ทางเข้าทั้งแคบ ทั้งอาร์ต แปลกตาดี
ปิดทริปด้วยความสนุก ตื่นเต้น แปลกตา สวยงาม ประทับใจ กับเจ้าม้าเหล็ก ที่มากด้วยไฮเทคโนโลยี ที่ทางผู้ผลิตใส่เขามาจนเกินราคาที่จ่ายไป PCX HYBRID เพื่อนร่วมทาง ที่ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง…ทริปหน้าจะไปที่ไหน? ต้องติดตามกันนะครับ ผมจะพาท่านผู้อ่านที่รัก ไปกิน…เที่ยว…ชอปปิ้งความสุขกันบนอานรถมอเตอร์ไซค์ HONDA ครับ!!! สวัสดี!