Classic Bike

1926 Harley-Davidson JD26   

 

ปฐมบทรถ “เครื่องใหญ่” เหตุไฉน “ไร้เบรก”   

คลั่ง…ปีลึก!!! บ้านเราชั่วโมงนี้ต้องคันนี้เลย รถอิมพอร์ตแบรนด์ระดับโลก Harley-Davidson คือความพิสมัยรถดับ “หัวเชื้อ” ไม่เชื่อก็…ต้องเชื่อ!!! จากรถ “จิ๊กซอว์” สเกล 1:1 สู่งานประติมากรรมทำเอง 4 ชั่วโมง…คล้อยหลัง…“เจดี” คันนี้ก็…สันดาป…!?!?!

1

3เครื่องยนต์ฝั่งซ้าย วางชุดเกียร์ คาร์บูฯ และชุดขับหน้า มุมมองโสตนี้ บ่งเชื้อความเป็นรถ “ปีลึก” ได้สุดใจ

F-HEAD BIG TWIN 1921-1929

เท้าความย้อนถึงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 “โลก” กำลังมองหาเครื่องยนต์บล็อกใหม่ที่ “ทรงพลัง” มากกว่าครั้งไหนที่ผ่านมา Harley-Davidson ไม่คอยท่า โรงงานในมิลวอกี้นำเสนอเครื่องยนต์แบบ V-Twin ทำมุม 45 องศาบล็อกใหม่ ที่ให้กำลังสูงสุดบนปริมาตรกระบอกสูบขนาด 74 คิวฯ (1,200 ซี.ซี.) ภายใต้รหัสร้อนแรงว่าโมเดล JD และ FD ที่ขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์ (มือ) แบบ 3 สปีด และหันมาใช้ระบบไฟแบบอิเล็กทริคร่วมกับแบตเตอรี่ขนาด 6 โวลต์ นี่คือนวัตกรรมต่อยอด…หลัง…จากที่ Otto Walker นักแข่งในสังกัดประสบความสำเร็จจากการแข่งขัน จากรถรุ่นต้นแบบที่ทำความเร็วเฉลี่ยได้ถึง 100 ไมล์/ชม. (160 กม./ชม.)

2รถแรง แต่ไม่มีซึ่ง “เบรกหน้า” กว่าจะได้เรื่องความปลอดภัยสุดๆ ก็ต้องรอนานถึงปี 1928  

4ถังน้ำมันทรง “หยดน้ำ” ที่เผยให้เห็นครั้งแรกในปี 1925 สีเดิมๆ “เขียวเบียร์บ่ม” มีเว้าใต้ถัง เหลือพื้นที่ให้ก้านกระทุ้งวาล์วทำงาน

จาก “รถสนาม” ถึง “รถถนน” JD ยังแตกไลน์การผลิตในอีกหลายอรรถประโยชน์ อาทิ เวอร์ชั่น “ไซด์คาร์” ที่พ่วงท้ายด้วยอักษร “S” (FS, JS, FDS, JDS) และพัฒนาเรื่องของกำลังอัดและอัตราทดเกียร์ที่ต่างออกไป จาก F-Head ที่โรงงานบัญญัติศัพท์ ทว่า ผู้ใช้ทั่วไปกลับให้นิยามจนเป็นที่เข้าใจว่า หากพูดถึงรหัส “D” นี่คือเครื่องยนต์พิกัดBig Twin!!!

5

5-1เกียร์มือแบบเดินหน้า 3 สปีด วางแกนเกียร์ด้านซ้าย โยงการทำงานมาฝั่งขวา กับชุดตัดคลัตช์ ฟูทบอร์ดเหลี่ยม ฝึกสักหน่อย ถึงจะเข้าสมูท

5-2

1922 สัญลักษณ์ที่สร้างการจดจำคือ “สี” ที่โรงงานเลือกสรรแทนที่ “เขียวมะกอก” (Olive green) ที่ใช้มายาวนาน เฉดใหม่ “เขียว (เบียร์บ่ม)” (Darker Brewster green) ก็ปรับลุคให้ดูน่าเกรงขามยิ่งขึ้น…ก่อน…ที่ในปี 1923-24 ก็ถึงคิวของงานสังคายนาชุดเฟรม ฟอร์แมตของรถ “ถังใต้เฟรม” ถูกระเห็จ โครงสร้างเฟรมท่อนล่างรวมถึงตำแหน่งยึดของเครื่องยนต์ถูกปรับเปลี่ยน หน้าตาของรถโมเดลใหม่ ถังน้ำมันดีไซน์ทรง “หยดน้ำ” (Teardrop) ถูกนำมาใช้ นี่คือรถโมเดลปี 1925 ที่สวยงาม ลงตัว และดูเป็นรถสปอร์ตสมรรถนะสูงมากยิ่งขึ้น แถมยังนั่งสบายด้วยเบาะเดี่ยวหุ้มหนัง ที่เพิ่มแกนสปริงที่เสากลาง ระบบรับแรงกระแทกด้านท้ายที่ถือเป็นของแถมพก ทว่า ก็ยังคงเป็นรถที่ไร้ซึ่งเบรกหน้า ทั้งที่เครื่องยนต์บล็อกนี้มี  “แรงบิด” และ “แรงม้า” ที่เพิ่มมากขึ้น

5-3

6มุมมองพิทค็อก บาร์กว้าง นั่งสบาย กับตำแหน่งวางอุปกรณ์ต่างๆ เรียบๆ ทว่า คลาสสิกสุดเหวี่ยง

1928 เหมือนเสียงเพรียกนี้จะดังมาเข้าโสต โรงงานพัฒนา JD อีกครั้ง ด้วยรถโมเดลที่ติดตั้ง “เบรกหน้า” เข้ามา พร้อมกับต่อยอดเครื่องยนต์ไมเนอร์เชนจ์เป็นแบบ “แคมชาฟท์คู่” สปริงวาล์วใหม่ รวมถึงครีบระบายความร้อนของเสื้อสูบ/ฝาวาล์ว เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายเทอุณหภูมิของเครื่องยนต์ และพ่นทับมันด้วยสีซิลเวอร์ที่สวยแปลกตา นี่คือนวัตกรรมล่าสุดของยุคสำหรับโมเดล JDH ที่คลอดในปี 1928-29…อย่างไรก็ตามในช่วงท้ายของไลน์ผลิตเครื่องยนต์ F-head เรามีโอกาสได้เห็นงานวิศวกรรมออกแบบเครื่องยนต์บล็อกใหม่ มันดูสั้นลง ทว่า อ้วนมากขึ้น ปริมาตรกระบอกสูบขนาด 45 คิวฯ (740 ซี.ซี.) คือมิติที่ลงตัว และเตรียมเปิดตัวอีกครั้งในปี 1929 ภายใต้นิคเนมที่เรียกขานนามว่า “Flathead” พร้อมกับเรื่องเล่าขานที่สั่งสมตามมาอีก…พะเนิน…!?!?!   

8เบรกหน้าไม่มี เบรกหลังใช่ว่าจะดี เป็นแผ่นหนัง ดึงรัดเข้ากับดุม หวังผลได้ไหม ได้ครับ แต่…น้อยหน่อย!!!

7กลไกล็อกเบรกกันรถไหล กรณีที่ติดตั้งไซด์คาร์มาด้วย คันนี้มีนะครับ ทว่า บิ้วท์อยู่ จอดนาน มีผุ เสร็จไม่ทันในวันถ่ายแบบ

7-1

ownerพี่อู๊ด ศิลปินประติมากรรมโลหะ หนนี้เล่นสเกล 1:1 ต่อโมเดล 4-5 ชม. เจ้า JD คันนี้…วิ่งปร๋อ

 

S  p  e  c  i  f  i  c  a  t  i  o  n                                                                                                        

รถ / รุ่น                                                  Harley-Davidson / JD26

ปีผลิต                                                   1926

เจ้าของ                                                 พไรวา ไรวา

เครื่องยนต์                                           F-head V-Twin 45 / 2 สูบ 4 จังหวะ 1,207 ซี.ซี.

แรงม้า                                                   24 แรงม้า

กระบอกสูบ/ ช่วงชัก                            87 / 102 มม.

ระบบไฟ                                               ฟีลคอยล์ (แบตเตอรี่ 6V.)

ระบบเกียร์                                            3 เกียร์

ระบบคลัตช์                                          แห้ง (3 แผ่น / ใช้ไอน้ำมันเครื่องเลี้ยง)

ระบบขับเคลื่อน                                   โซ่

ระบบโช้คอัพ (หน้า/หลัง)                   สปริงเกอร์ (F-Leading link) / ฮาร์ดเทล

ระบบเบรก (หน้า/หลัง)                       ไม่มี / ดรัมเบรก ( บนล้อ 3.25 x 19 นิ้ว)

ความจุเชื้อเพลิง                                  11.55.44 ลิตร)

ฐานล้อ                                                  59.5 นิ้ว

น้ำหนัก                                                  405 ปอนด์ (184 กก.)

อ้างอิง  : THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson

 : ON 2 WHEEL / Roland Brown

 : https://www.harley-davidson.com/content/h-d/hd-history/1920.html

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save