Classic Bike

1985 Honda CBR400F Endurance F3

ภารกิจพิเศษ “ต้นแบบ” วาล์วอัจฉริยะ    

ภาณุ ศรีรัตนประภาส (ดิว) หนึ่งในสมาชิกครอบครัว ที่แบ่งกันเก็บ คันนี้บอกชอบมาก
เวลา “วาล์วเปิด” โลกเปลี่ยนแบบที่เขาว่าจริงๆ

“เกิดทัน” เลยค่อนข้างที่จะ“อิน” ในเทรนด์ที่ “พี่หลิว” นั้นคือไอดอล “ผู้หญิงข้าใครอย่าแตะ” หรือ A Moment of Romance ลงโรงครั้งแรกในปี 1990 ลายเซ็นหนังแนว Heroic Gangster ของ “หลิว เต๋อหัว” หนังสุดคลาสสิกแห่งประวัติศาสตร์ภาพยนตร์จีนฮ่องกง เล่นเอาป่วนกันทั้งสามโลก แบบนี้…มาว่ะ!!! “รถใหญ่” แฟริ่งเต็มคือ “ของเล่น” วัยโจ๋ที่ถวิลหา “3 ทศวรรษ” ผ่านไปมัน “ย่ำรอย” จะ แจ๊ปไบค์ เรโทร กระทั่ง สปอร์ตย้อยเทรนด์ ก็กินความหมายเดียวกัน เราจับผสม ชงให้เสร็จสรรพ คีย์เวิร์ด “วัยรุ่น’90” คือคำสืบค้น ที่มาร์คตรงไหน ก็มันส์…พะยะค่ะ…!!!    

สวยถึกในแบบรถต้นแบบ CBR400F (สปอร์ตฟูลแฟริ่ง) ที่ชนะรายการใหญ่ “เอ็นดูร้านซ์” ในรุ่น F3 ทั้งสีสัน
และหน้าตา เพราะเกิดจากความภาคภูมิใจ เลยต้องใส่สูติบัตรชัดเจนว่า “F-3” นัยว่าประกาศให้โลกรู้ไปเลย ว่านี่แหละรถแชมป์!!!
ไฟคู่ 2 ดวง ฟอร์แมตต้นของ CBR400 ที่เริ่มใช้ในปี 1983 ภาพลักษณ์นี้บ่งของสายพันธุ์รถแรงที่ออกจากโรงงาน


         Honda CBR400 :
รหัสนี้สร้างชื่อเสียงในฐานะรถจักรยานยนต์ญี่ปุ่นของฮอนด้าที่ดังก้องโลกตั้งแต่ปี 1983 พื้นฐานของเครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง 4 วาล์ว/สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ ที่ทรงประสิทธิภาพคือ “จุดขาย” ที่ต้องตา ภายใต้รหัสของ CBR400 นั้น แตกดอก ออกผล ภายใต้ภารกิจเฉพาะมากมาย CBR400R (NC17) รถ “เน็กเก็ต” คลอดให้เห็นครั้งแรกในเดือนธันวาคม 1983 มันมาพร้อมระบบวาล์วอัจฉริยะ ที่เรียกว่า “REV” ซึ่งต่อมาเข้าใจตรงกันว่า “วาล์วแปรฝัน” ต้นแบบของระบบวาล์ว V-TEC ที่ถือเป็นไฮไลต์ในงานวิศวกรรมเครื่องกลของโรงงาน

CBR400F Endurance F-3 ใช้ขุมกำลังพลังขนาด 399 ซี.ซี. 58 แรงม้า 4 วาล์ว/สูบ ที่รอบเครื่องยนต์ 12,300 รอบ/นาที
พ่วงระบบวาล์วแบบใหม่ ที่เรียกว่า REV ต้นแบบวาล์วอัจฉริยะที่ต่อมาเรียกว่า V-TEC
ภาพลักษณ์และสีสันที่ถอดแบบรถสนามที่ยิ่งใหญ่ เครื่องหมายแห่งความภาคภูมิใจ ต้องโชว์หราบอกสรรพคุณ

    CBR400F คือหนึ่งใน “ผลิตผล” ที่เกิดขึ้นเพื่อภารกิจพิเศษอีกเช่นกัน ในปี 1985 ทุกแบรนด์หมายมั่นลงชิงชัยในรายการแข่งขัน คลาส F3 (เครื่องยนต์ 2 จังหวะไม่เกิน 250 ซี.ซี./ เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ไม่เกิน 400 ซี.ซี.) เจ้าสังเวียนตอนนั้นต่างเป็นการแบ่งเค้กของ Ducati Pantah และ Suzuki GSX-R ทว่า เมื่อ CBR400 ลงสังเวียน ด้วยเครื่องยนต์ที่นุ่มนวล ทรงพลัง ขับขี่ง่าย แถมน้ำหนักตัวก็เบากว่า “วาล์วและฝาสูบพิเศษ” คือกุญแจดอกสำคัญที่ไขความสำเร็จให้ฮอนด้าได้สมหวังอย่างต่อเนื่อง

แม็กหน้า ซี่ปั๊มขึ้นรูป ขัดกันเป็นรูปทรงดาว 6 แฉก และมักเลือกขนาดของล้อหน้า/หลัง 16/18 นิ้ว
ตามสมัยนิยมของรถสปอร์ตในยุคนั้น ดิสก์คู่ ปั๊ม 4 พอท พร้อมจานแบบฟิค
ปั๊มหลังแบบเดี่ยว วางท่อไอเสียแบบออกคู่ ซ้าย/ขวา วางต่ำ ตามแนวของสวิงอาร์ม

“REV” ที่อยู่บนรถรหัส CBR400 ของฮอนด้านั้นพิเศษ มันสร้างความเร็วในรอบเครื่องยนต์ระดับ “ต่ำ” ไปจนถึง “กลาง” โดยจะทำงานด้วยวาล์วเพียง 2 ตัว/สูบ ทว่า ในขณะที่รอบเครื่องยนต์ผ่านย่านความเร็ว “สูง” คือที่ 8,500 รอบ/นาที วาล์วชุดที่สองจะเข้ามาทำงาน มันเปลี่ยนมาใช้วาล์วแบบ 4 ตัว/สูบ “วาล์วเปิด โลกเปลี่ยน” นี่คือคำจำกัดความที่เข้าใจง่าย ซึ่งเครื่องยนต์รหัส CBR นั้น เคลมช่วง Red-line ไว้สูงสุดที่ 12,750 รอบ/นาที

มาตรวัดทรงกลม ระบบแอนะล็อกล้วนๆ ช่วง Red-line นี่จัดมากๆ
ไฟท้ายไซซ์เขื่อง รูปทรงสี่เหลี่ยมด้านไม่เท่า ย้ายไฟเลี้ยวลงด้านข้าง

     CBR400F Endurance F3 ไม่มีข้อยกเว้นในสมรรถนะขั้นสุดยอดนี้ ขุมพลัง 399 ซี.ซี. 58 แรงม้าที่รอบเครื่องยนต์ 12,300 รอบ/นาที รถฟูลแฟริ่ง ช่วงล่างหน้าเทเลสโคปิก หลังสวิงอาร์มอะลูมิเนียมท่อเหลี่ยม โช้คเดี่ยว ที่วางบนล้อหน้า/หลัง ขนาด 16/18 นิ้ว เบรกหน้าดิสก์คู่ ขับเคลื่อนด้วยชุดเกียร์แบบ 6 สปีด ด้วยน้ำหนักตัวรวมที่ 174 กก. ในปี 1985 นิตยสาร Cycle World ได้มีการเก็บสถิติความเร็วในระยะควอเตอร์ไมล์ไว้ที่ 13.63 วินาที (ที่ความเร็ว 154.40 กม./ชม.) ทว่า ความเร็วสูงสุดที่ทำได้ตอนนั้น…เลขที่ออกคือ 179 กม./ชม. (111 Mph.)    

เบาะยาว 2 ตอน เลือกหุ้มด้วยหนังสีสด

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save