1994 Honda RVF400R
NC35 รถซิ่งถนน .. ที่พร้อมลงสนาม
ในยุค “เรพลิก้า บูม” ราวปี ’90 ค่ายปีกนก “ฮอนด้า” ถือได้ว่าเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มรถสปอร์ตตัวแรงที่มีทางเลือกโดนๆ ออกมาให้บรรดานักบิดทั่วโลกได้เลือกคร่อมครอบคลุมทุกกลุ่มความต้องการ ซึ่งสายสปอร์ตคลาสกลางระดับความจุ 400 ซีซี. นั้นมีสายพันธุ์แรงรหัส NC เป็นโมเดลทำเงินไล่เรียงไปตั้งแต่ NC29 CBR400RR ,NC30 VFR400R ไปจนถึง NC35 RVF400
โดยภายหลังปิดฉากการผลิต VFR400R NC30 ในปี 1993 ต้นสังกัดพัฒนาสายพันธุ์สปอร์ตถนนภายใต้ชื่อ RVF400R NC35 ออกมาเป็นทางเลือกใหม่ ภายใต้การปรับลุคใหม่ที่แตกต่างไปจากโมเดลก่อนโดยมีแรงบันดาลใจในการพัฒนามาจากรุ่นพี่ตัวแรงรหัส RC45 นั่นเอง และถึงแม้ว่ามันจะถูกลดทอนกำลังลงไปจาก NC30 ที่มี 59 แรงม้า ลงเหลือเพียง 53 แรงท้าตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นในขณะนั้น ทว่ามันก็ยังได้รับการตอบรับที่ดีจากนักบิดทั่วโลกไม่น้อยเหมือนกัน
หากมองเพียงผิวเผินอาจคิดว่า NC30 กับ NC35 แตกต่างกันไม่มากมายแค่ชุดครอบคลุมของแฟริ่งภายนอกเท่านั้น ทว่าในความจริงแล้ว Honda RVF400R NC35 รุ่นใหม่ที่เปิดไลน์ผลิตในปี 1994 นั้น ปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนรวมไปถึงอุปกรณ์พื้นฐานมาไม่น้อยเลยเหมือนกัน ไล่เรียงไปตั้งแต่ขุมพลังของเครื่องยนต์ที่เป็นแบบ 4 จังหวะ 4 สูบ V4 90 องศา โอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ที่อาจมีพื้นฐานใกล้เคียงกันกับ NC30 แต่ไม่สามารถใช้ชิ้นส่วนต่างๆ ร่วมกันได้ คาร์บูเรเตอร์ปรับเปลี่ยนขนาดใหม่จาก 32 มม. เป็น คาร์บูเรเตอร์เหลี่ยมขนาด 30 มม. ที่ต้นสังกัดเคลมว่ามันทำหน้าที่ชงส่วนผสมได้ดีกว่า
อุปกรณ์พื้นฐานที่ได้รับการปรับเปลี่ยนยังอยู่ที่ระบบกันสะเทือนหน้าที่ปรับมาใช้แบบอัพไซด์ดาวน์แต่ยังมีขนาดแกนโช้คเท่าเดิมที่ 41 มม. ในขณะที่สวิงอาร์มแขนเดี่ยว “โปรอาร์ม” ด้านหลังได้รับการออกแบบใหม่ให้มีขนาดที่กระชับน้ำหนักเบาลงแต่แกร่งกว่ารวมไปถึงเปลี่ยนขนาดแกนล้อจาก 20 มม. เป็น 17 มม. และเปลี่ยนขนาดวงล้อจาก 18 นิ้วเป็น 17 นิ้วด้วย
จากการปรับปรุงใหม่ของสายพันธุ์สปอร์ตรหัส NC35 นอกจากรูปกาย กับขุมพลังที่เปลี่ยนไปแล้ว มันยังได้รับการยอมรับว่าเป็นรถที่ตอบสนองการควบคุมได้สบายและเป็นมิตรขึ้น และยังให้ความรู้สึกที่ดีกว่ากับการขี่ในโค้งด้วย โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปรับตำแหน่งแฮนด์ให้สูงขึ้นและขยับเข้าใกล้ผู้ขับขี่กว่าเดิม ในขณะที่โครงสร้างหลักก็ดูเหมือนจะปรับให้มีความกระชับกว่าเดิมด้วย โดยลดความกว้างของตัวรถลงไป 20 มม. รวมไปถึงระยะห่างฐานล้อที่ลดลงอีก 10 มม. แม้จะได้รับการตอบรับที่น่าพอใจแต่ที่สุดแล้วสายพันธุ์ RVF400R NC35 ก็ต้องปิดฉากการผลิตโมเดลสุดท้ายลงไปในราวปี 1998
Owner : “แบงค์” ศักดิ์ชัย กองผาสุข
#นิตยสารมอเตอร์ไซค์ #MotorcycleMagazine #Honda #RVF400 #NC35 #วัยรุ่น90