Biker StoryHighlight

2016 Moto Guzzi Stelvio 1200 NTX

“อิตาเลี่ยนจ็อบ” โปรเจ็กเพื่อแฟนคลับ “แกรนด์ทัวริ่ง”

         อิตาเลี่ยนอีกค่าย ที่ผลิตโมเดลแปลกๆ ตรามาให้เสพอยู่บ่อยๆ ภาพลักษณ์ของเครื่อยนต์สูบ V แบบวางขวาง มันเป็นอะไรที่สุดยอดจริงๆ จากแนวคิดที่มีเอกลักษณ์ในปรัชญาของตัวเอง มันอาจไม่ไม่ตอบโจทย์ในวงกว้าง ทว่า ก็มีแฟนคลับในแบบของตัวเอง ซึ่งนั่นก็เพียงพอที่จะทำให้มียอดขายเพียง ที่จะหล่อเลี้ยงความฝันในแนวทางที่แน่วแน่ของโรงงาน

         มาดูเดลรถลุยในเครื่องหมายการค้าของ “พญาเหยี่ยว” ในนิคเนมของชื่อรุ่นที่ว่า Moto Guzzi Stelvio 1200 NTX “สปอร์ตทัวริ่ง”  ที่ผสมผสานกลิ่นอายความเป็น “อิตาเลียนจ็อบ” เอาไว้ได้อย่างลงตัว หลังจากที่ผลิตออกมา และเชิญสื่อสายยานยนต์เข้าทดสอบ มันให้ผลลัพธ์ที่ดี ทุกคนพึงพอใจและพร้อมเปิดใจรับมันเข้าไว้ในอ้อมอก เจ้า Moto Guzzi Stelvio 1200 NTX นั้นมีเฟอร์มานซ์ที่ยอดเยี่ยม ส่วนเรื่องงานออกแบบมันมาคาแรคเตอร์เฉพาะ แข็งแกร่ง ดุดัน โสตแรกที่ชวนประทับใจ คงหนีไม่พ้น “ไฟดวงคู่” ขนาดใหญ่ ที่ถูกบีบรูปทรงด้วยหน้ากากและวินด์ชิลด์หน้า จากไฟที่กลมที่แสนธรรมดา ก็แลดูเกรี้ยวกราดขึ้นมาทันที เส้นสายแบบนี้ จะเรียกว่าเป็นภาพจำของรถตรกูล Stelvio ก็ว่าได้

Moto Guzzi Stelvio 1200 NTX ใช้เครื่องยนต์แบบ V-twin 90 องศา วางขวางเฟรม ระบายความร้อนด้วยอากาศ และออยล์คูลเลอร์ เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ให้พอกัดความจุแบบเพียวๆ ไว้ที่ 1,151 ซี.ซี.  ที่มีช่วงชัก X กระบอกสูบที่ 95 X 81.2 ม.ม. ให้อัตราการส่วนกำลังอัดที่ 11:01 แรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 105 แรงม้า (77 kW) ที่ 7,250 รอบ/ นาที  และมีแรงบิดสูงสุดที่ 83.3 ฟุต/ ปอนด์ (113 Nm) ที่ 5,800 รอบ/ นาที ประสิทธิภาพเหล่านี้ เกิดขึ้นจากระบบเผาไหม้เชื่อเพลิงแบบหัวฉีดอิเลคทรอนิคอันชาญฉลาดของ Magneti Marelli IAW5A ซึ่งเป็นแบบหัวฉีดปีกผีเสื้อคู่ แบบคู่ จ่ายตรงสูบใครสูบมัน กับรับบส่งกำลังผ่านชุดเกียร์แบบ 6 สปีด ที่ทำงานสัมพันธ์กับชุดคลัตช์แบบแผ่นเดียว และส่งกำลังผ่านชุดขับเคลื่อนด้วยเพลา ระบบที่เลื่องลือว่ามันนิ่มนวลและสมูทเป็นที่สุด

          Moto Guzzi Stelvio 1200 NTX มาพร้อมระบบช่วงล่างแบบหัวกลับของ Marzocchi ขนาด 45 ม.ม. สามารถปรับตั้งค่าในส่วนของแรงกดและการคืนตัวได้ ส่วนซัพหลังเป็นแบบโช้คเดี่ยว (ปรับตั้งค่าได้) ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มแบบแขนเดี่ยว บนล้อหน้าแบบซี่ล้อกับกะทะอัลลอยด์ขนาด 19 X 2.5 นิ้ว พร้อมกับยางซีรีส์ 110/ 80 R19  ส่วนล้อหลังขนาด 17 X 4.5 นิ้ว พร้อมกับเบ่งขนาดยางมาที่ 150/ 70 R17

          Moto Guzzi Stelvio 1200 NTX เลือกสรรค์ระบบเบรกคุณภาพของ Brembo คู่หน้าคาลิเปอร์แบบ 4 พอท ทำงานร่วมกับโรเตอร์ดิ้นได้ วัสดุสแตนเลสสติลขนาด 320 ม.ม. ส่วนเบรคหลังคาลิเปอร์เดี่ยว Brembo แบบ 2 พอท ขนาด 282 ม.ม. และไม่ลืมพ่วง ABS มาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานโรงงาน  

          Moto Guzzi Stelvio 1200 NTX อาจมีสีสันให้เลือกสรรค์ไม่มากนัก เพราะผลิตออกมาเพียง 2 สีเท่านั้น คือ สีเทาอมเขียว (Dark Green) และสีส้ม (Burnt Orange) โดยวางสีหลักทั้ง 2 สีบริเวณถังน้ำมันและเฟนเดอร์หน้า ส่วนหน้ากากและคาวริ่งร์ข้างใช้เป็นสีดำด้าน (Matt Black) โดยเสนอราคาไว้ที่ 15,990 $ (ราว 560,000 บาท/ ไม่รวมภาษี)

         Moto Guzzi Stelvio 1200 NTX ไม่ได้สวยเด่น ทว่า ก็เป็นรถเที่ยวที่น่าสนใจ “ชุดเที่ยว” ที่รวมถึงการ์ดเครื่องยนต์, บาร์กันล้ม, การ์ดแฮนด์ พร้อมไฟตัดหมอก, ชิลด์หน้าแบบสูง พร้อมกระเป๋าสัมภาระข้างอีก 2 ใบ แค่นี้เจ้า Stelvio ก็พร้อมลุย ปราดเปรียว คล่องตัว ทรงพลังและปลอดภัยขั้นสูงสุด จะ ขี่เดี่ยว หรือ แพคคู่ “อิตาเลี่ยนจ็อบ” คันนี้ก็พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ไป…พร้อมกับคุณ!!!

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save