Biker StoryHighlight

2022 BMW R1250GS Adventure

แอดเวนเจอร์ “ตัวพ่อ” ชื่อนี้ ชั้นนี้ ไม่มีใครไม่สยบ

        แทบไม่ต้องกังขา ถึงพี่ใหญ่ในตระกูล “จีเอส” คันที่ดีที่สุดของโลกอย่าง R1250GS Adventure มอเตอร์ไซค์ “แอดเวนเตอร์ทั่วริ่ง” ยอดนิยมจากผู้ผลิตญชาติเยอรมัน BMW ที่ล่าสุดประกาศกร้าว เข็นรถรุ่นใหม่โมเดลของปี 2022 ที่เพิ่มการอัพเกรดด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยมากขึ้นไปอีก

          2022 BMW R1250GS Adventure นำบล็อกเครื่องยนต์และเพคเกจต่างๆ มาพัฒนาในเวอร์ชั่นล่าสุด ขุมกำลัง Boxer 2 ลูกสูบนอน 1,254 ซี.ซี แบบDOHC 4 วาล์วต่อสูบ ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก 102.5 x 76 ม.ม. อัตราส่วนกำลังอัดสูงสุดที่12.5:1 โดยมีระบบวาล์วแปรผันหรือShift Cam เป็นระบบไฮไลน์ ที่ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์แบบ 6 สปีด ระบบคลัตซ์แบบ Hydraulically actuated slipper ส่งกำลังชุดขับหลังด้วยเพลา Boxer เวอร์ชั่นใหม่นี้ สามารถให้กำลังแรงม้าสูงสุดที่ 136 แรงม้าที่ 7,750 รอบต่อนาที ส่วนแรงบิดสูงสุดเคลมเป็นตัวเลขกลมๆ ที่105 ปอนด์/ฟุต ที่ 6,250 รอบต่อนาที

         R1250GS Adventure ยังคงเลือกใช้เฟรมแบบท่อเหล็กกลม เชื่อม สอด ประสาน ที่เรียกว่า Continuous Tubular Steel Bridge-type การันตีเรื่องความแข็งแกร่ง มาพร้อมระบบกันสะเทือนหน้าแบบ Telescopic หัวกลับขนาด 37 ม.ม. ที่มีระบบ Central spring strut เป็นตัวช่วยรักษาสมดุลการทำงาน ระบบกันสะเทือนหลังแบบ Monoshock BMW EVO Paralever ทำงานร่วมกับสวิงอาร์มอะลูมิเนียมแบบแขนเดี่ยว ส่วนระบบเบรกหน้ายังคงเป็นแบบคาลิเปอร์คู่ 4 พอท ทำงานร่วมกับจานดีสก์ขนาด 305 ม.ม. ส่วนเบรกหลังคาลิเปอร์แบบเดี่ยว ทำงานร่วมกับจานขนาด 276 ม.ม. และไม่ลืมพ่วง Cornering ABS ที่ทำงานร่วมกับ IMU แบบ 6 แกน ที่ติดตั้งมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

          เพราะ BMW นั้นเด่นที่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ R1250GS Adventure พรั่งพรูมาเต็มเหยียด ไม่ว่าจะเป็นระบบคันเร่งไฟฟ้าที่อัพมาให้ใน 3 โหมดการขับขี่ ไม่ว่าจะเป็น Automatic Stability Control (ASC), Hill Start Control และPower Socket โดยแพ็กเกจเสริมทีมีในโมเดลปี2022 นั้นถูกตัดทอนลงเหลือเพียง 2 เพคเกจคือ Select Package และ Premium Package โดยที่ Select Package นี้มาพร้อมกับท่อไอเสียไซเรนเซอร์โครม, มีระบบ Cruise Control ที่เลเวลที่สูงกว่า, ระบบนำทาง GPS, กริปและเบาะนั่งปรับอุณหภูมิได้, คีร์เลส, เซนเซอร์ตรวจวัดแรงดันลมยาง และชุดขายึดสำหรับติดตั้งกล่องสัมภาระท้าย 3 ใบ ทว่า ตัวกล่อง คุณต้องควักเงินจ่ายเพิ่มเอง…สำหรับ Premium Package นั้นอัพเลเวลจาก Select เพิ่มเติมด้วยชุดกันสะเทือนหน้าแบบ Semi-Active ที่มาพร้อมโหมดการขับขี่แบบ Off-Road Pro ระบบ Quickshifter ระบบ Electronic Engine Compression Traction Control และระบบ Smart lighting เป็นตัวเสริมทัพ

          R1250GS Adventure เปิดราคาขายเริ่มต้นไว้ที่ 20,345 $ (ประมาณ 712,000 บาท/ ไม่รวมภาษี) โดยมีสีให้เลือกคือสีเทา (Ice Grey) สำหรับตัวเลือกเพิ่มเติมคือ สีดำ (Blackstorm Metallic/ Black/ Agate Grey Style Triple Black) สีนี้ต้องขยับราคาขึ้นมาอีกราว 600 $, สีไตรคัลเลอร์ ทีมแข่งแรลลี่ (Light White/ Racing Blue/ Racing Red Style Rally) รุ่นนี้ต้องเพิ่ม 800 $ ส่วนลิมิเต็ด เวอร์ชั่น 40 ปี GS ดำ-เหลือง (Black Storm Metallic 40 Years GS Edition) รุ่นนี้ต้องขยับราคาอีก 1,800 $

Related Articles

Check Also
Close
Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save