News

2022 Ducati DesertX แอดเวนเจอร์ไบค์ดีไซน์คลาสสิคร่วมสมัย ใส่ออฟชั่นเต็มพิกัด พร้อมหัวใจ Testastretta

แม้ว่า Ducati จะให้ความสำคัญกับรถสปอร์ตไบค์สำหรับการขับขี่ท้องถนนและสนามแข่งมาโดยตลอด แต่ตระกูล Multistrada ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในขณะที่ค่อยๆ กลายเป็นสินค้าขายดีตลอดกาล ซึ่งในรุ่นปัจจุบันได้รับการออกแบบมาในแบบมอเตอร์ไซค์สปอร์ตทัวเรอร์เป็นหลัก

อย่างไรก็ตามวิวัฒนาการของระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับรถมอเตอร์ไซค์ และความรู้ความชำนาญที่ไม่อาจปฏิเสธได้ของชาวอิตาลีในการสร้างมอเตอร์ไซค์ที่มีการควบคุมที่ยอดเยี่ยม ช่วยให้พวกเขาเปลี่ยนมาให้ความสำคัญของมอเตอร์ไซค์อเนกประสงค์ที่มีความสามารถและใชงานบนทางวิบากได้เป็นอย่างดี จึงไม่น่าแปลกใจที่ Ducati เลือกที่จะยกระดับผลิตภัณฑ์มอเตอร์ไซค์แนวผจญภัยของตนให้สูงขึ้นอีกขั้น

ที่งาน EICMA 2019 ทางแบรนด์ Ducati ได้เปิดเผยความตั้งใจที่จะตอบสนองผู้ที่ต้องการความสามารถทางวิบากที่ท้าทายมากขึ้น ด้วยการแสดงรถต้นแบบสู่สาธารณะครั้งแรกภายใต้ชื่อ DesertX มันมีสไตล์เหมือนกับ Cagiva Elefant 900 ที่เคยได้รับรางวัลในการแข่งขันดาการ์ถึง 2 ครั้ง เมื่อในอดีต

สองปีต่อมา DesertX ได้เปิดตัวในรูปแบบการผลิตที่งาน Dubai Expo 2020 ด้วยสไตล์การออกแบบที่ยังคงเหมือนกับตัวต้นแบบในปี 2019 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนสำคัญบริเวณถังเชื้อเพลิงและแฟริ่งที่มีความเป็น Elefant ภาย​ใต้​ส่วน​อื่นๆ ที่ได้​รับการพัฒนาให้มีความทันสมัยมากขึ้น

2022 Ducati DesertX ในโมเดลการผลิตจริงจะใช้เครื่องยนต์ Testastretta V-twin ขนาด 937 ซีซี ระบายความร้อนด้วยของเหลว ซึ่งเป็นขุมพลังเดียวกับรุ่น Multistrada V2, Hypermotard, SuperSport และ Monster สามารถให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า ที่ 9,250 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 92 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที

นอกจากนี้ Ducati ได้ออกแบบชุดเกียร์ใหม่สำหรับ 2022 DesertX ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับของ Mulitstrada V2 แล้ว มันมีอัตราทดที่สั้นลงในทุกเกียร์จนถึงเกียร์ 5 และมีช่วงอัตราทดของเกียร์ 6 เท่าเดิม เพื่อให้มั่นใจถึงความสามารถในการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสองเกียร์แรกนั้นสั้นกว่าของ Mulitstrada V2 มาก เพื่อรับมือกับปัญหาความเร็วต่ำที่นักบิดออฟโรดอาจต้องเผชิญกับเส้นทางที่เต็มไปด้วยอุปสรรค์ เพื่อให้มันสามารถเค้นกำลังออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เครื่องยนต์ Testastretta ติดตั้งอยู่ภายใต้โครงสร้างเหล็กแบบใหม่ ออกแบบมาเพื่อให้ทนทานต่อการใช้งานบนทางวิบาก ประกอบกับชุดกันสะเทือน KYB ที่ปรับได้อย่างเต็มที่โดยมีระยะยุบตัว 230 มม. (9.1 นิ้ว) ที่ล้อหน้า และ 220 (8.7 นิ้ว) ที่ด้านหลัง ส่งผลให้มีระยะใต้ท้องรถห่างจากพื้นถึง 250 มม. (9.8 นิ้ว)

สำหรับน้ำหนักของ 2022 Ducati DesertX พร้อมของเหลวเต็มคันอยู่ที่ 223 กก. จริงๆ แล้วหนักกว่า Multistrada V2 เพียง 1 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งบานอาจคนคาดหวังว่าการลดน้ำหนักบางส่วนจะสร้างความแตกต่างของทั้งคู่มากขึ้น แต่มันก็ยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยที่ดีของมอเตอร์ไซค์ในคลาสนี้

นอกจากนี้ Ducati ได้นำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนใหญ่ที่เห็นได้ในซีรีส์ Mulitstrada มาใช้ในรุ่น 2022 DesertX โดยมีโหมดการขับขี่ที่น่าประทับใจ 6 แบบ (Sport, Touring, Urban, Wet, Enduro, Rally) พละกำลังที่มีให้เลือก 4 ระดับและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เช่น ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี, ระบบเบรก ABS ขณะเข้าโค้ง, เอนจิ้นเบรก, ควิกชิฟท์เตอร์ 2 ทิศทาง และระบบป้องกันล้อหน้ายก

คุณสมบัติใหม่ที่มีอยู่ใน DesertX คือโหมด Rally ซึ่งเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ขับขี่ที่มีประสบการณ์ การตั้งค่าของมันจะเหมือนกับโหมด Enduro ซึ่งช่วยลดกำลังลงเหลือ 75 แรงม้า และปรับแต่งระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดให้เป็นการตั้งค่าแบบออฟโรดในขณะที่โหมด Rally จะมีการตั้งค่าหลักๆ เหมือนกัน แต่จะไม่มีการตัดทอนแรงม้าแต่อย่างใด

2022 Ducati DesertX ยังมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ขนาด 5 นิ้วใหม่แบบแนวตั้ง ที่คล้ายกับสไตล์ของ Yamaha Ténéré 700 พร้อมการแสดงผลข้อมูลทั้งหมดได้อย่างครบถ้วนสำหรับการใช้งานบนท้องถนนและบนทางดิน แถมยังมีการจำลองทริปมาสเตอร์ที่ใ้ชอยู่มอเตอร์ไซค์แรลลี่ตัวแข่งอีกด้วย

อุปกรณ์พื้นฐานของ 2022 Ducati DesertX ยังรวมถึงกันสะบัด, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ไฟเบรก, ไฟเลี้ยวปิดอัตโนมัติ, ไฟส่องสว่างกลางวัน DRL และช่องเสียบไฟภายนอก 2 ช่อง สิ่งเหล่านี้จัดเป็นแพ็คเกจที่สมบูรณ์สำหรับการเดินทางทั้งบนถนนดำและทางดิน ส่วนอุปกรณ์เสริมสำหรับมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ ได้แก่ Ducati Multimedia System, แฮนด์แบบปรับความร้อนได้ และถังเชื้อเพลิงสำรองขนาด 8 ลิตร ที่ยึดเข้ากับซับเฟรมด้านหลังโดยตรง ในขณะที่ล้อหน้า-หลังจะมาในขนาด 21/18

คาดว่า Ducati DesertX จะเข้าโชว์รูมในเดือนพฤษภาคม ปี 2022 พร้อมกับราคาที่สมเหตุสมผลเมื่อเทียบกับ Multistrada V2

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save