News

2022 SUZUKI Hayabusa GSX1300R

   

“จรวดทางเรียบ” การกลับมาของนักล่าความเร็ว

ถึงคิวที่ต้องกลับมาทวงบัลลังก์ “เจ้าความเร็ว” อีกสักที หลังจากที่ซุ่มเงียบสร้างรถรุ่นใหม่ในรหัสของ GSX1300R Hayabusa เจเนอเรชันที่ 3 ที่พร้อมส่งเหมือนกระสุนที่วิ่งออกจากรังเพลิง ซึ่งทีมสร้างสรรค์กล่าวว่ามันใหม่หมดจด และสร้างสรรค์พาร์ทใหม่ๆ เข้าไปมากกว่า 500 รายการ เมื่อเทียบกับโมเดลปี 2020 ซึ่งนั้นย่อมหมายความว่า เราต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกราว 3,800 $ เป็น 18,599 $ (651,000 บาท/ไม่รวมภาษี)

ENGINE :  
          เพราะเกิดจาก DNA ของรถแข่ง ขุมพลังเครื่องยนต์ DOHC 4 สูบแถวเรียง ความจุ 1,340 ซี.ซี. ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ กระบอกสูบ/ช่วงชัก 81/65 มม. ชุดข้อเหวี่ยงใหม่ ก้านสูบ สลักลูกสูบ รวมถึงลูกสูบ เคลือบสาร SCEM ที่ทนต่อการเสียดสี สปริงวาล์วใหม่ รวมถึงขยับช่องโพรงของทางเดินน้ำมันใหม่ ทีมออกแบบโวว่ามันเวิร์คกว่าเดิมถึง 54% เครื่องยนต์เกิดการเสียดสีลดลง ซึ่งส่งผลให้ค่าความร้อนขณะสันดาปลดลง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ 2022 Hayabusa นั้นสามารถผ่านค่าไอเสียและความร้อนของ Euro 5 มาได้ แรงม้าสูงสุดที่วัดได้จากเจ้า 2022 Hayabusa นั้น เคลมไว้ที่ 187.7 แรงม้าที่ 9,700 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดให้ค่าที่ 110.6 ฟุต/ ปอนด์ ที่ 7,000 รอบ/นาที    

          ระบบวาล์วไอดี/ไอเสีย ใน 2022 Hayabusa ได้รับการปรับเปลี่ยน ไทเทเนียมคือแมททีเรียลที่ได้รับการปรับใช้ รวมถึงพัฒนาส่วนของห้องเผาไหม้ใหม่ ระบบจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด ช่องแรมแอร์ป้อนอากาศ ปรับทิศทางมาในแบบ 4 รวม 1 ก็เพื่อประสิทธิภาพในการเผาไหม้ที่เพิ่มมากขึ้น  คันเร่งไฟฟ้าใน 2022 Hayabusa มีการปรับเปลี่ยนรูปทรงของลิ้นควบคุมอากาศใหม่ การเติมอากาศที่ต่อเนื่องและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ช่วยให้รอบเครื่องยนต์ระดับต่ำจนถึงกลาง สามารถตอบสนองได้ดียิ่งขึ้นด้วย

DRIVERTRAIN :
          ระบบส่งกำลังนั้น เป็นอีกไฮไลต์ที่ได้รับการพัฒนา ชุดคลัตช์ เกียร์บ็อกซ์ ในรอบเครื่องยนต์ที่สูง จังหวะของเกียร์ 4-5-6 มีช่องทางเดินน้ำมันฉีดตรง เพื่อลดแรงเสียดทานและการสึกหรอของของซี่เฟือง

CHASSIS :
โครงสร้างหลักของ 2022 Hayabusa ยังคงเป็นแบบเดียวกับในรุ่นเจนท์ 2 ทว่า ส่วนของซัพเฟรมได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ เสริมท่อเหลี่ยมเพื่อความแข็งแรงในส่วนของงานรองรับแรงบรรทุก     วัสดุสมัยใหม่นี้ก็ช่วยให้น้ำหนักตัวหายไปราว1.5 ปอนด์ ซึ่งทั้งหมดวางบนระบบโช้คอัพหน้าแบบหัวกลับของ KYB ขนาด 4.3 มม. โช้คหลัง KYB ที่สามารถปรับเซ็ตค่าได้แบบละเอียดยิบ เพื่อประสิทธิภาพในการขับขี่สูงสุด เรียกว่า “หนึบ” แบบไม่ต้องปรับเปลี่ยนโช้ค (แต่ง) ให้เสียอัฐเพิ่ม ส่วนล้อลายใหม่เป็นอะลูมิเนียมขอบ 7 ก้าน ที่ห่อรัดด้วยยาง Bridgestone Battlax Hypersport S22 หน้า 120/70-17 หลัง 190/50-17 ส่วนระบบเบรกนั้น สเป็กโรงงานจัดชุดทวินเบรก Brembo Stylema แบบ 4 พอท ทำงานร่วมกับโรเตอร์โพลทติ้งขนาด 320 มม. ส่วนเบรกหลังซิงเกิลพอทเดียวไซซ์เขื่องของ Nissin ร่วมกับโรเตอร์ขนาด 260 มม. และมี ABS เป็นพาร์ทมาตรฐาน    

BODYWORK :

Hayabusa (เหยี่ยวเวหา) มันคือลายเซ็น หน้าตาของรถเลยเป็นอะไรที่ยังต้องคงไว้ ทว่า ทีมงานก็ปรับเส้นสายของตัวรถให้คมชัดมากยิ่งขึ้น มีการใช้ส่วนของสีที่ตัดกันเพื่อปรับความโดดเด่นของงานออกแบบ อย่างไรก็ตามมันยังคงดูละมุนตาตั้งแต่หัวจรดท้าย แต่ก็ได้เรื่องของอากาศพลศาสตร์ที่ดีมากขึ้น

ELECTRONIC :

          ถือว่าให้มาเต็มมาก ถือเป็นอีกไฮไลต์หนึ่งใน 2022 Hayabusa เลยทีเดียว ซูซูกิ เรียกขานอย่างเป็นทางการว่า Suzuki Drive Mode Selector Alpha โดยแบ่งเป็นโหมดควบคุมการขับขี่ 3 โหมด เพื่อควบคุมกำลังของเครื่องยนต์แบบต่าง 10 โหมดการเซ็ทติ้งย่อย อาทิ ระบบป้องกันล้อยกขณะออกตัว จังหวะของการปรับเปลี่ยนเกียร์ เพื่อให้เหมาะสมลงตัวทั้งการขับขี่ในสนาม รวมถึงการใช้งานทั่วไปบนถนน เรียกว่ากร้าวในแทร็ก แต่ยังคงขับขี่นุ่มนวลบนถนนดำ และเพื่อความสะดวกสบายในแบบรถเที่ยวก็ยังได้ ด้วยโหมดการควบคุมความเร็วอัตโนมัติ หรือจะจำกัดความเร็วสูงสุดในแต่ละภูมิภาคได้อีกด้วย (Active Speed Limited/Top Speed Limited) ซึ่งระบบต่างๆ จะแสดงผ่านหน้าจอแบบ TFT ที่ยังคงเลือกการทำงานร่วมกับระบบแอนะล็อกที่บอกความเร็วและรอบการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบไฟแบบ LED ในกรอบของไฟหน้า ไฟท้าย และไฟเลี้ยว ที่ต่างได้รับการออกแบบใหม่ด้วยเช่นกัน

          และสำหรับ 2022 GSX1003 Hayabusa นั้น มีสีสันให้เลือกสรรในแบบทูโทน 3 เฉด คือ ดำ/ทอง (Glass Sparkle Black and Candy Burnt Gold) บรอนซ์เงิน/แดง (Metallic Matte Sword Silver and Candy Daring Red) และ ขาว/น้ำเงิน (Pearl Brilliant White and Metallic Matte Stellar Blue)    

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save