News

เจาะสเปค 2023 KTM 890 Duke R สปอร์ตเปลือยบ้าพลัง ตัวตึงในพิกัดมิดเดิ้ลเวท

2023 KTM 890 Duke R เปิดตัวกันไปแล้วในงาน Motor Expo 2022 สปอร์ตเปลือยบ้าพลัง ตัวตึงในพิกัดมิดเดิ้ลเวท ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์อันโดดเด่น จัดว่าทรงพลังที่สุดในมอเตอร์ไซค์กลุ่มเดียวกัน

KTM 890 Duke R มีทุกสิ่งที่หลายคนชื่นชอบใน KTM 790 Duke แต่นำมันไปสู่ถึงขีดสุด ด้วยการรักษาความคล่องแคล่วไว้ดังเดิม แต่ให้กำลังมากขึ้น นี่คือมอเตอร์ไซค์สปอร์ตเปลือยน้ำหนักปานกลางที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวัน บนถนน บนภูเขา ได้โดยไม่ด้อยไปกว่าบนสนามแข่ง ให้กำลังมากขึ้น แรงบิดมากขึ้น และความ Duke มากกว่ารุ่นคู่แฝดใดๆ ของมันก่อนหน้านี้

การดีไซน์ตัวถังมีแสงเงาเล็กน้อย เดินเส้นสายเฉียบคมดูน่าเกรงขาม จัดสัดส่วนให้กะทัดรัด พร้อมลายกราฟิกตัว ‘R’ สีส้มตัดคาดพื้นสีขาว สร้างความแตกต่างจากรุ่นอื่นในคลาสมิดเดิ้ลเวทได้อย่างชัดเจน

ขุมพลังของ KTM 890 Duke R เป็นเครื่องยนต์ขนาด 889 ซีซี สองสูบคู่ขนาน ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 9,500 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 99 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที จากการเพิ่มขนาดกระบอกสูบและระยะชัก ให้อัตราการอัดสูงขึ้นและเค้นขีดจำกัดออกมาได้อย่างน่าประทับใจ และยังมีฝาสูบใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อรับกับชุดวาล์วไอดี 37 มม. และวาล์วไอเสีย 30 มม. ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนเพลาลูกเบี้ยวก็ถูกยกสูงขึ้น แถมมีการเพิ่มเพลาถ่วงดุลใหม่ให้มีความเหมาะสมมากที่สุด

คุณสมบัติการควบคุมตัวรถ 890 Duke R ได้ประโยชน์จากการออกแบบการรับน้ำหนักแชสซีแบบท่อ ช่วยให้สามารถผ่านเส้นทางคดเคี้ยวและทางขึ้นเขาได้เป็นอย่างดี ส่วนซับเฟรมเป็นแบบอลูมิเนียมหล่อที่ถูกสร้างขึ้นเป็นช้นส่วนสองชิ้นเพื่อลดความซับซ้อนและน้ำหนักลง ด้วยรูปทรงสามเหลี่ยมช่วยให้โครงสร้างแข็งแรงและมั่นคงมากขึ้น

ด้านระบบกันสะเทือนด้านหน้าใช้ WP Apex สามารถปรับได้เต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการอัดหรือคืนตัว ผู้ขับขี่สามารถตั้งค่าได้ตามต้องการ ในขณะที่ด้านหลังก็เป็นของ WP Apex ที่ปรับค่าได้เต็มรูปแบบ มีตัวปรับพรีโหลดไฮดรอลิกช่วยในเรื่องการจูนได้เร็วและง่ายดาย ส่วนสวิงอาร์มได้รับการพัฒนาให้มีมุมชันขึ้นเพื่อเพิ่มเสถียรภาพและความยืดหยุ่นที่ยอดเยี่ยม

ไฟหน้ารถแบบ LED มอบความสว่างในทุกระยะได้ดี ภายในโคมติดตั้งไฟส่องสว่างกลางวัน DRL ช่วยให้ผู้ใช้ถนนคนอื่นสามารถเห็นได้ชัดเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้ ตัวรถยังมากับหน้าจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ให้ข้อมูลครบถ้วน ไม่รุงรัง และยังสามารถปรับเปลี่ยนความสว่างโดยอัตโนมัติได้อีกด้วย 

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ได้ 4 แบบ Sport, Street, Rain และ Track นอกจากนี้ยังมีระบบ MTC ป้องกันการลื่นไถลของตัวรถที่ไวต่อการเอน ช่วยลดกำลังจากเครื่องยนต์อย่างราบรื่นจนแทบไม่รู้สึก, Quickshifter+ เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วตามเท้าสั่ง และ Supermoto ABS ปิดการทำงานล้อหลัง ขณะที่ยังคงทำงานที่ล้อหน้า เพื่อสัมผัสการขับขี่แบบซูเปอร์โมโตอย่างแท้จริง

ความจุเครื่องยนต์: 889 ซีซี 2 ลูกสูบคู่ขนาน
แรงม้า: 121 ตัว
แรงบิด: 99 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลัง: เกียร์ 6 สปีด
ระยะชัก: 68.8 มม.
กระบอกสูบ: 90.7 มม.
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง: 21 กม./ลิตร
ความจุถังเชื้อเพลิง: 13.7 ลิตร
เบรคหน้า: 2x Brembo Stylema Monobloc 4 ลูกสูบ
เบรคหลัง: Brembo ลูกสูบเดี่ยว
ดิสก์เบรคหน้าขนาด: 320 มม.
ดิสก์เบรกหลังขนาด: 240 มม.
ความสูงจากพื้น: 206 มม.
โช้คหน้า: WP APEX 43
โช้คหลัง: WP APEX – Monoshock
ความสูงเบาะ: 834 มม.
น้ำหนักตัวรถ: 166 กก.

Vroom เปิดตัวรถใหม่ งัดโปรแรง ในงานมหกรรม Motor Expo 2022

 

 

 

เรื่อง: ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสารรถจักรยานยนตได้ที่ motorcycmagazine.grandprix.co.th/

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save