2024 Kawasaki KLX เปิดตัวพร้อมสองรุ่นย่อยเอาใจสายลุยฝุ่น
Kawasaki เปิดตัว 2024 KLX 230 S และ KLX 230 SM ABS พร้อมสไตล์การออกแบบใหม่ อัพเดทเครื่องยนตืให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงแชสซีที่ได้รับการปรับปรุงเพื่อให้ฟิลลิ่งการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น
ในปีนี้ ค่ายเขียวได้อัพเดท 2024 Kawasaki KLX 230 S และ SM รถมอเตอร์ไซค์ราคาไม่แพงและเน้นการขับขี่แบบออฟโรด ด้วยเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ สไตล์ใหม่ และระบบ ABS แบบเปิดปิดที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ รวมถึงแชสซีปรับปรุงให้ดีขึ้น
สำหรับโมเดลปี 2024 มาพร้อมกับเครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 233 ซีซี SOHC ระบายความร้อนด้วยอากาศ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด มีพอร์ตไอดีที่แคบลงและวาล์วไอดีเล็กลง 4 มม. ส่วนหัวท่อไอเสียยาวขึ้นซึ่งออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในช่วงรอบต่ำและกลาง นอกจากนี้ยังมีการแก้ไขการเซ็ทอัพกล่อง ECU ใหม่ ให้เหมาะสมกับการใช้งาน
การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดอยู่ที่แชสซี มีการเพิ่มระยะเคลื่อนที่ของล้อ (Wheel Travel) และระยะห่างจากพื้น (Ground Clearance) โดยไม่ต้องเพิ่มความสูงของเบาะ เป็นผลมาจากทางค่ายได้ออกแบบซับเฟรมใหม่ โดยติดตั้งในทั้งรุ่น S และ SM
ในขณะที่ความสูงเบาะนั่งของ KLX230 S นั้นสูงกว่ารุ่นก่อนเล็กน้อยอยู่ที่ 33.3 นิ้ว เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 32.7 นิ้ว สามารถเพิ่มระยะยุบตัวของล้อหน้าได้ 1.7 นิ้ว และระยะยุบตัวของล้อหลังเพิ่มขึ้น 2.6 นิ้ว กับระยะห่างจากพื้น 9.5 นิ้ว มีระยะห่างจากพื้นมากกว่ารุ่นที่แล้ว 1 นิ้ว และยังได้เปลี่ยนรูปทรงแชสซี (Geometry) ให้มีมุมชันขึ้น 2.9 องศา และระยะเทรลที่สั้นลง 23 มม. เพื่อการควบคุมตัวรถได้อย่างแม่นยำ
นอกจากนี้ ยังใช้สวิงอาร์มอะลูมิเนียมแบบใหม่ที่ลดน้ำหนักได้ประมาณ 1.17 กิโลกรัม และปั๊มเบรกหลังน้ำหนักเบา ขณะที่โช้คหลังมีการปรับระยะยุบตัวของโช็คแบบเกลียว ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถตั้งค่าได้ตามต้องการ
ตัวถังและฝาครอบถังที่ออกแบบใหม่ ดังภาพใน Kwasaki KLX230SM ABS ยังได้รับการปรับปรุงรุปทรงและการเซ็ทอัพระบบกันสะเทือนใหม่ ตัวรถมาด้วยล้อขนาด 17 นิ้ว และใช้โช้คหลังเดี่ยวระบบ Uni-Trak ใหม่ และโช้คหน้าหัวกลับ USD ขนาด 37 มม. พร้อมการตั้งค่าสปริงให้แข็งขึ้น เพื่อลดอาการย้วยโยน มอบการควบคุมที่ดีที่สุด นอกจากนี้ ด้านหน้ายังมีมุม Rake 1.6 องศา และมีระยะที่สั้นกว่าโมเดลปี 2023 อยู่ 10 มม.
ระบบกันสะเทือนได้รับการปรับปรุงใหม่ ทำให้ส่วนหน้าของรถมีน้ำหนักมากขึ้น และมีระยะยุบตัวของล้อหลังมากกว่ารุ่นปี 2023 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.2 นิ้ว ความสูงเบาะนั่งจะอยู่ที่ 33.1 นิ้ว
ในขณะที่รุ่น S และ SM ABS สวิตช์บนแฮนด์ ซึ่งช่วยให้ผู้ขับขี่ปลดระบบ ABS ที่ด้านหลังได้อย่างง่ายดาย และในโมเดลปี 2024 ผู้ขับขี่ยังสามารถปิดการทำงานงานระบบ ABS ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และเพื่อความปลอดภัยระบบจะตั้งค่าเริ่มต้นเปิดการทำงาน ABS เต็มรูปแบบหลังจากที่เครื่องยนต์ดับและสตาร์ทใหม่ ซึ่งการเปิด-ปิดทั้งหน้าหลังคาดว่าจะอยู่ในรุ่น SM เท่านั้น
รุ่น S และ SM มีสไตล์การออกแบบใหม่ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากรหัส KX ของ Kawasaki ที่เป็นซีรีส์มอเตอร์ไซค์ออฟโรด ตัวรถได้รับถังเชื้อเพลิงใหม่ ฝาครอบถังน้ำมัน และฝาครอบด้านข้างได้รับการปรับปรุงรูปลักษณ์อีกเล็กน้อย และปรับแต่งตามหลักสรีรศาสตร์ ไฟหน้าแบบ LED ใหม่ พร้อมไฟส่องสว่างรอบคันให้มีความทันสมัย และขอบล้อสีดำเข้ากับชุดสีรอบคัน ส่วนตัวเลือกสีมี 2 เฉด คือ สีเขียว Lime Green และสีเทา Battel Gray
ในรุ่น S จะมีเบาะนั่งที่ดูเรียบกว่า ในขณะที่รุ่น SM จะมีเบาะนั่งที่หนากว่า รวมถึงแฮนด์ที่สูงกว่าและบิดไปทางด้านหน้ามากขึ้น ส่วนตำแหน่งที่วางเท้าอยู่ด้านหลังมากขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับจอแสดงผลดิจิทัลมาให้ทั้งสองรุ่นอีกด้วย
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine