News

2024 Suzuki GSX-8R สปอร์ตฟูลแฟริ่งมิดเดิ้ลเวท สู่ยุครุ่งเรืองเครื่องยนต์สองสูบ

2024 Suzuki GSX-8R สปอร์ตฟูลแฟริ่งขนาดกลางที่มาพร้อมกับเส้นสายบนตัวรถดุดันที่ถูกออกแบบในอุโมงลม พร้อมเครื่องยนต์ 800 ซีซี แบบ 2 สูบเรียง parallel twin

2024 Suzuki GSX-8R

2024 Suzuki GSX-8R

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ณ เวลานี้ เป็นยุครุ่งเรืองของเครื่องยนต์สูบแฝดคู่ขนานในวงการมอเตอร์ไซค์ บริษัทผู้ผลิตบิ๊กโฟร์ของญี่ปุ่นทั้งและบริษัทฝั่งยุโรป ก็นำรูปแบบเครื่องยนต์นี้ไปใช้ในหลายๆ โมเดล ซึ่งมีเหตุผลหลายอย่างตั้งแต่การลดต้นทุนการผลิต ลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ไปจนถึงการผลิตพละกำลังที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้มากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม การใช้พื้นฐานเครื่องยนต์แบบนี้จะยังมีอยู่ต่อไปอีกหลายปีเลยทีเดียว

2024 Suzuki GSX-8R

เครื่องยนต์แพลตฟอร์มใหม่ตัวแรกจาก Suzuki ในรอบหลายปี มีความจุขนาด 776 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 81.8 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาที มีแรงบิดสูงสุด 78 นิวตันเมตรที่ 6,800 รอบต่อนาที ติดตั้งข้อเหวี่ยง 270 องศา ทำให้มีเอกลักษณ์คล้ายกับเครื่องยนต์ V-Twin ของรุ่น SV650 โดยข้อดีของเครื่องยนต์สูบแฝดคู่ขนานใหม่นี้ มีการใช้ชิ้นส่วนน้อยลง การปล่อยไอเสียน้อยลง น้ำหนักน้อยลง และติดตั้งลงบนตัวรถได้ง่ายขึ้น ตัวรถมีน้ำหนักอยู่ที่ 205 กิโลกรัม มีความจุถังเชื้อเพลิง 14 ลิตร

2024 Suzuki GSX-8R

GSX-8R นับว่าเป็นสตรีทไบค์ที่ยอดเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการลากรอบและพละกำลังที่มีมาเกือบทุกย่านความเร็ว มันเหมาะกับการขับขี่บนถนนที่คดเคี้ยว สนองความสนุกให้กับผู้ขับขี่ได้อย่างดีเยี่ยม และเมื่อบิดคันเร่งออกจากโค้งก็ยังส่งกำลังได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งช่วยให้คุณสามารถเล่นเกียร์ได้ตามใจนึก และไม่จำเป็นต้องควบคุมคอรถตลอดเวลาเมื่อเข้าและออกโค้ง จุดเด่นของเครื่องยนต์นี้ยังให้การขับขี่ภายในเมืองเป็นไปด้วยความง่ายดาย จากระบบช่วยรอบเครื่องยนต์ต่ำของ Suzuki ที่เพิ่มความเร็วรอบเพียงสัมผัสเดียวเมื่อออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง รวมถึงระบบ Assist And Slipper Clutch สามารถลากรอบเครื่องยนต์ได้ตามความต้องการ ทำให้การขับขี่บนท้องถนนเต็มไปด้วยความสนุกสนาน

นอกจากนี้ ยังมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น Suzuki Intelligent Ride System (S.I.R.S.) ที่ขับเคลื่อนด้วยคันเร่งไฟฟ้า ซึ่งรวมถึง Suzuki Drive Mode Selector (S-DMS), Suzuki Traction Control System (STCS) และยังรวมถึงระบบ Quick Shift แบบสองทิศทาง โหมดการขับขี่ 3 โหมด ได้แก่ โหมด A (แอคทีฟ) ซึ่งให้การตอบสนองของคันเร่งที่เฉียบคมที่สุด และโหมด B กับ โหมด C ที่สามารถเลือกใช้การตอบสนองความนุ่มนวลของคันเร่งได้ตามระดับ

ด้านระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบหัวกลับ Showa SFF-BP ขนาด 41 มม. ให้ระยะยุบตัว 5.1 นิ้ว พ่วงด้วยคาลิปเปอร์ Nissin 4 ลูกสูบ แบบเรเดียลเมาท์ พร้อมด้วยดิสก์เบรกขนาด 310 มม. ในขณะที่ด้านหลังเป็นโช้คเดี่ยว Showa ปรับพรีโหลดและระยะยุบตัว 5.1 นิ้ว คู่กับคาลิเปอร์ลูกสูบเดี่ยวและดิสก์เบรกขนาด 240 มม. ในขณะที่วงล้อหน้า-หลัง มาในขนาด 120/70ZR17 และ 180/55ZR17 รัดด้วยยาง Dunlop Roadsport 2s

สำหรับราคาค่าตัวมีราคาเริ่มต้น 9,439 เหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 334,730 บาท


 

อ่านต่อได้ที่นี่: 2024 Kawasaki Z500 ดีไซน์สายดุดัน ขยายความจุ อัพเกรดเทคโนโลยีทันสมัย

2024 Kawasaki Z500 ยังคงได้รับความสนใจอย่างร้อนแรงจากสื่อมวลชน โดยในรุ่นใหม่นี้ประกอบด้วย 2 รุ่นย่อย ได้แก่ ABS และรุ่น SE แต่สำหรับรุ่นหลังมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT และอุปกรณ์เสริมมากมายที่ติดตั้งจากโรงงาน

 


 

อ่านต่อได้ที่นี่: Kawasaki Ninja 500 40th Anniversary รุ่นพิเศษฉลองครบรอบ 40 ปี

ลายกราฟิกย้อนยุคจะ 40th Anniversary มีทั้งในรุ่น Ninja 500 และ Z 500 สำหรับโมเดลปี 2024 ในตลาดสหรัฐอเมริกา

 


 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save