2025 Yamaha YZF-R1M สุดยอดซูเปอร์สปอร์ต ตอกย้ำความพิเศษและสมรรถนะที่เหนือชั้น
2025 Yamaha YZF-R1M ถูกออกแบบมาเพื่อเป็นสุดยอดรถซูเปอร์สปอร์ต โดดเด่นด้วยตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ที่ผลิตขึ้นมาเป็นพิเศษ สวิงอาร์มอลูมิเนียมขัดเงา และ Winglet คาร์บอนไฟเบอร์ที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่บนสนามแข่ง รายละเอียดปลีกย่อย เช่น ตราสัญลักษณ์ที่แกะสลักและหมายเลขซีเรียล ช่วยตอกย้ำถึงความพิเศษและเอกลักษณ์ของรถรุ่นนี้
นอกจากสมรรถนะอันทรงพลังจากเครื่องยนต์ครอสเพลน CP4 ขนาด 998 ซีซี รวมถึงระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ครบครัน และเฟรมอลูมิเนียม Deltabox น้ำหนักเบาแล้ว 2025 Yamaha YZF-R1M ยังมาพร้อมกับระบบช่วงล่างอิเล็กทรอนิกส์ Öhlins® Electronic Racing Suspension (ERS) ที่สามารถปรับตั้งค่าได้อย่างละเอียด โดยระบบจะวิเคราะห์ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ต่างๆ เช่น ความเร็ว มุมเอียง และแรงเบรก เพื่อปรับการทำงานของโช้คอัพทั้งหน้าและหลังให้เหมาะสมกับสภาวะการขับขี่ที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา ทำให้ผู้ขับขี่สามารถควบคุมรถได้อย่างแม่นยำและมั่นใจยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ ยังได้นำเสนอระบบบันทึกข้อมูลการขับขี่ที่ใช้เทคโนโลยี GPS สามารถบันทึกแผนที่เส้นทางและเวลาต่อรอบอัตโนมัติ จากนั้นดาวน์โหลดแบบไร้สายไปยังแอป Android® หรือ Apple® iOS® ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถวิเคราะห์และปรับปรุงสมรรถนะในการขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลที่ได้จากระบบนี้สามารถนำไปใช้ในการปรับแต่งการตั้งค่าของตัวรถให้เหมาะสมกับสไตล์การขับขี่ของแต่ละคน และยังสามารถนำไปใช้ในการพัฒนารถจักรยานยนต์รุ่นต่อไปได้อีกด้วย
ไฮไลท์
- ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์ทั้งหมดรวมถึง Winglet แบบใหม่
- เนื้อผ้าหุ้มเบาะนั่งแบบใหม่
- เครื่องยนต์ CP4 ขนาด 998 ซีซี เทคโนโลยีเพลาข้อเหวี่ยงแบบครอสเพลน
- ก้านสูบไทเทเนียม วาล์วไอดีไทเทเนียม และลูกสูบฟอร์จน้ำหนักเบา
- ระบบควบคุมการเปิดปิดวาล์วไอดี (YCC-I®)
- ท่อไอเสียและแผ่นกันความร้อนไทเทเนียมน้ำหนักเบา
- เกียร์ 6 สปีด, อัตราทดเกียร์แบบชิด
- คลัตช์แบบช่วยผ่อนแรงและป้องกันล้อหมุนฟรี
- ระบบคันเร่งควบคุมด้วยชิป Yamaha (YCC-T®) แบบ Ride-by-Wire
- ระบบตรวจวัดความเคลื่อนไหว 6 แกน (IMU)
- ระบบควบคุมเบรกที่ปรับตามองศาการเอียง (BC)
- ระบบจัดการเอนจิ้นเบรก 3 ระดับ (EBM)
- โหมดการส่งกำลัง 4 ระดับ (PWR)
- ระบบควบคุมการลื่นไถลแบบปรับตามองศาการเอียง (TCS)
- ระบบช่วยควบคุมสไลด์ 4 ระดับ (SCS)
- ระบบควบคุมล้อหน้ายก 4 ระดับ (LIF)
- ระบบควบคุมการออกตัว 3 ระดับ (LCS)
- บันทึกข้อมูลการขับขี่ที่ใช้เทคโนโลยี GPS
- ระบบเปลี่ยนเกียร์แบบควิกชิฟต์ 3 ระดับ (QSS)
- เฟรม Deltabox อลูมิเนียมขนาดเล็กกะทัดรัด
- ระบบกันสะเทือนแบบไดนามิก Öhlins® Electronic Racing Suspension (ERS)
- โช้คแก๊ส Öhlins®NPX
- คาลิปเปอร์เบรกหน้า 4 ลูกสูบ แบบเรเดียล สายเบรกสแตนเลสแบบถัก
- ล้อแม็กเกรดพรีเมียมแบบ 10 ก้าน
- ยาง Bridgestone® RS11 สมรรถนะสูง
- จอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ขนาด 4.2 นิ้ว
- ไฟส่องสว่างรอบคันแบบ LED
- สวิงอาร์มอลูมิเนียมขัดเงา
- โทนสี R1M แบบพิเศษโดยเฉพาะ
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine