2027 BMW S 1000 RR ฉลามขาวโฉมใหม่ เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 23 พฤษภาคมนี้

เคลียร์ตารางนอนให้พร้อม เพราะสาวกสองล้อสายแรงทั่วโลกกำลังจะได้เห็นของจริง! BMW Motorrad กำลังจะเปิดม่านให้เราได้ยลโฉม BMW S 1000 RR รุ่นใหม่ โฉมปี 2027 อย่างเป็นทางการในวันที่ 23 พฤษภาคม เวลา 19.00 น. CEST หรือตามเวลาในประเทศไทย คือ ตี 1 ของวันที่ 24 พฤษภาคม ได้เลย เพราะนี่คือการเปิดตัวที่แฟน ๆ บิ๊กไบค์สายสปอร์ตไม่ควรพลาดเด็ดขาด!
หลังจากปล่อยภาพทีเซอร์ 2027 BMW S 1000 RR ให้ชาวเน็ตได้เดากันเล่น ๆ บนโซเชียลมีเดียไม่นานมานี้ ตอนนี้เราพอจะเห็นโครงร่างของว่าที่ซูเปอร์สปอร์ตระดับไฮเอนด์คันนี้กันแล้ว และบอกได้คำเดียวว่า… “สุดจัดแน่นอน”
ภาพทีเซอร์ที่ถูกปล่อยออกมานั้นมาในสไตล์ดาร์ก ๆ เท่ ๆ โชว์แค่เงาร่างของรถ แต่ก็ยังพอให้เดากันได้ว่าเจ้า S 1000 RR ตัวใหม่จะมาพร้อมกับ:
- กระจกบังลมหน้าทรงสูง
- ถังน้ำมันดีไซน์แยกชิ้นแบบแอโรไดนามิก
- เบาะนั่งแนวสปอร์ตพร้อมแฟริ่งท้ายทรงแหลม
- และที่สำคัญคือ ชุดปีกหน้า (Winglets) ขนาดใหญ่ ชวนให้นึกถึงรถแข่ง MotoGP
แม้ภาพจะไม่ได้เผยรายละเอียดชัด ๆ แต่แค่นี้ก็ทำเอาสาวก S 1000 RR หลายคนตั้งตารออย่างใจจดใจจ่อแน่นนอน…
ในรุ่นปัจจุบันBMW S 1000 RR มากับขุมพลังเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง ขนาด 999cc ที่สามารถสร้างแรงม้าได้ถึง 209 แรงม้า และแรงบิด 112.6 นิวตันเมตร ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในตัวแรงอันดับต้น ๆ แม้จะยังไม่ใช่ตัวเลขที่แรงที่สุดในกลุ่มซูเปอร์สปอร์ตระดับเดียวกันก็ตาม
แม้จะยังไม่การยืนยันว่าเครื่องยนต์จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่า “เจ้า RR รุ่นใหม่” อาจได้รับการปรับปรุงเล็กน้อยให้มีพละกำลังสูงขึ้น โดยเฉพาะถ้าหวังจะนำไปใช้เป็นรถพื้นฐานสำหรับการแข่งในรายการ World Superbike (WSBK) ที่เต็มไปด้วยคู่แข่งดุเดือด ไม่ว่าจะเป็น Ducati หรือ Yamaha ก็ตาม
สำหรับใครที่ติดตามการแข่งขัน WSBK ปี 2024 คงจะพอทราบว่า BMW ได้ส่ง Toprak Razgatlıoğlu นักบิดตัวเก่งลงแข่ง โดยใช้ S 1000 RR ที่แม้จะถูกปรับแต่งมาเพื่อสนามแข่งขันโดยเฉพาะ แต่ก็ยังจำเป็นต้องใช้เฟรมที่ “ถูกกฎหมาย” ตามกติกาของรายการ ซึ่งเป็นเฟรมเดียวกับที่ใช้ในรถเวอร์ชันถนนจริง
Toprak เองก็ออกปากว่าตัวเฟรมยังไม่ลงตัวนักในหลายสนาม และมีเสียงบ่นออกมาบ่อยครั้ง จึงมีความเป็นไปได้ว่า S 1000 RR รุ่นใหม่ในปี 2027 นี้ อาจมากับ เฟรมและแชสซีชุดใหม่ ที่ได้รับการออกแบบเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว
เทคโนโลยีที่คาดว่าจะมาใน S 1000 RR โฉมปี 2027
ทางค่ายในพัดสีฟ้ายังไม่เคยทำให้แฟน ๆ ผิดหวังเรื่องระบบช่วยเหลือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย คาดว่ารุ่นใหม่นี้จะมีฟีเจอร์เด็ด ๆ เช่น:
- ระบบควบคุม Traction Control และ Wheelie Control แบบใหม่ ที่ตอบสนองเร็วและแม่นยำกว่าเดิม
- ควิกชิฟเตอร์แบบสองทิศทาง (Quickshifter Up & Down) ที่นุ่มนวลและแม่นยำ
- แดชบอร์ด TFT สีขนาดใหญ่ พร้อมระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน
- ระบบเบรก ABS Pro ระบบนี้จะทำงานโดยการปรับแรงเบรกอย่างรวดเร็วและแม่นยำ เพื่อป้องกันไม่ให้ล้อหมุนล็อกและทำให้รถสามารถควบคุมทิศทางได้ดีขึ้นในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือทางโค้ง
- และที่น่าจับตาคือ ระบบแอโรไดนามิกแบบแปรผันได้ (Active Aero) ซึ่งอาจเปิดตัวครั้งแรกในรุ่นนี้
ส่วนคนที่รอ M 1000 RR จะมาเมื่อไหร่?
สำหรับใครที่รอ “ตัวแรงสุด” อย่าง BMW M 1000 RR ก็ไม่ต้องน้อยใจไป เพราะตามธรรมเนียมแล้ว BMW จะเปิดตัวรุ่น S ก่อน และต่อด้วยเวอร์ชัน M ซึ่งเป็นรุ่นสำหรับการแข่งขันหรือเน้นเพอร์ฟอร์แมนซ์แบบสุดขีด จะเปิดตัวใน ปีถัดไป หรือในช่วงปลายปี2027 ถึงต้นปี 2028
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารยานยนต์ตามความต้องการรถใหม่ได้ที่ Motorcycle Magazine