Honda CBR150R
ผลจากการออกกฎหมายควบคุมมลพิษที่มีค่ามาตรฐานสูงขึ้นเรื่อยๆ ของเมืองไทย ส่งผลให้ค่ายรถมอเตอร์ไซค์ในประเทศจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแผนการพัฒนาโมเดลใหม่ๆ โดยต่างก็หันหลังให้กับการผลิตรถ 2 จังหวะ หันมาทุ่มเทให้กับรถ 4 จังหวะแทน
โดยในกลุ่มรถสปอร์ตที่เคยเป็นสมรภูมิการแข่งขันที่ดุเดือดของบิ๊กโฟร์จากแดนปลาดิบ กลับเหลือเพียงค่ายปีกนก ฮอนด้า เท่านั้นที่ยังคงมุ่งมั่นพัฒนารถสปอร์ต 4 จังหวะในพิกัด 150 ซีซี. ซึ่งโมเดลแรกที่เปิดตัวออกสู่สาธารณะภายใต้รหัส Honda CBR150R เผยโฉมในราวปี 2545 ภายใต้เทคโนโลยีที่เหนือชั้น แถมยังประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยมด้วย ซึ่งแผนการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดใจนักบิดไทยนั้น “เอ.พี. ฮอนด้า” เลือกชูจุดเด่นของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ 4 จังหวะ โดยอิงกับเทคโนโลยีสนามแข่งระดับเวิลด์คลาส ที่เป็นยุคเปลี่ยนถ่ายจากรถแข่งเครื่องยนต์ 2 จังหวะมาสู่ 4 จังหวะเช่นกัน พร้อมๆ กับการเปลี่ยนชื่อรายการแข่งขันใหม่จาก WGP 500 เป็น Moto GP ในราวปี 2002 นั่นเอง
โดยมีรถแข่ง Honda RC211V คันคู่ขา “วาเลนติโน่ รอสซี่” (นักแข่งในสังกัด Honda ณ ขณะนั้น) เป็นต้นแบบความแรง นอกเหนือจาก “วาเลนติโน่ รอสซี่” ที่เป็นไอดอลความเร็วสนามแข่งบนโบชัวร์รุ่นลายกราฟฟิกฉลองแชมป์แล้ว “สุหทัย แช่มทรัพย์” อดีตนักแข่งมือหนึ่งของฮอนด้า ก็เคยประสบความสำเร็จจากการแข่งขัน ด้วยการคว้าแชมป์มาครองบนรถ Honda CBR150R คันนี้เช่นกัน แถมยังเคยขึ้นปกในฐานะนายแบบบนโบชัวร์ประชาสัมพันธ์อีกด้วย
#นิตยสารมอเตอร์ไซค์