Suzuki Akira
“สวยเข้ม เต็มสูตร” … สุดยอดมินิสปอร์ตยุค 90’
หลังจากที่ “ซูซูกิ” ประสบความสำเร็จอย่างเป็นที่น่าพอใจจากกระแสความนิยม และยอดขายของสายพันธุ์รถ “กะเทย” ภายใต้รหัส Sprinter ที่เปิดตัวในตลาดเมืองไทยเป็นรุ่นแรก ๆ โดยมีพัฒนาการของเครื่องยนต์ตั้งแต่พิกัด 100 ซีซี. จนถึง 110 ซีซี. กระทั่งราวปี 2533 “ซูซูกิ” ในฐานะผู้นำตลาดรถกะเทยในยุคยังคงมุ่งมั่นทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อเป็นทางเลือกให้นักไรเดอร์ โดยทำการเปิดตัว Suzuki Akira ที่มาพร้อมเทคโนโลยีสมัยใหม่ และการออกแบบใหม่หมดหัวจรดท้าย
Suzuki Akira มาพร้อมกับขุมพลังบล็อคใหม่แบบตั้ง 39 องศา มีปริมาตรความจุกระบอกสูบ 110 ซีซี. รีดกำลังสูงสุดได้ถึง 14.9 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที ซึ่งถือได้ว่าเหนือกว่าคู่แข่งทุกคันในขณะนั้น นอกจากนั้นยังมีแรงบิดแรงบิดสูงสุดที่ 1.43 กก-ม. ที่ 7,000 รอบ/นาที และแน่นอนว่าระบบระบายความร้อนด้วยใบพัด “Jet Cooled” ยังเป็นเทคโนโลยีที่ติดตัวมาให้ด้วย
อีกหนึ่งเทคโนโลยีเฉพาะของ Suzuki Akira ยังอยู่ที่การติดตั้งระบบคลัทช์อัตโนมัติ P.E.C.S. (ในรุ่น RU) ที่มีคุณสมบัติช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้นุ่มนวลราบเรียบในทุกรอบความเร็วส่งผลให้ขับขี่ได้สะดวกสบาย ส่วนรุ่น M 5 เกียร์ และรุ่น RR เกียร์ เป็นระบบคลัทช์แบบเปียกหลายแผ่นซ้อนกัน ในขณะที่ระบบโครงสร้างของเมนเฟรมก็เป็นอีกพัฒนาการใหม่ โดยการออกแบบเฟรมแบบเหลี่ยมทรงเปลคู่ SCAF ที่ทนทานต่อแรงบิด และแรงดึงได้ดีกว่าเพื่อรองรับกับสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่สูงขึ้น
ความเหนือชั้นในฐานะผู้นำตลาดรรถกะเทยของ Suzuki Akira ยังอยู่ที่การริเริ่มนำระบบกันสะเทือนหลังแบบสวิงอาร์มโช้คอัพเดี่ยว S Hypershock มาใช้เป็นรุ่นแรกในเมืองไทย ส่วนโช้คหน้าที่เป็นแบบเทเลสโกปิกก็ติดตั้งสเตบิไลเซอร์เพิ่มความมั่นคงในการขับขี่ .. และเพื่อเป็นการเติมเต็มอารมณ์รถสปอร์ตยังออกแบบแผงหน้าปัดเรือนใมล์ที่มีมาตรวัดรอบ พร้อมไฟบอกเกียร์ที่อ่านได้ชัดเจนเป็นอีกหนึ่งความเหนือชั้นที่ล้ำหน้า และถือได้ว่าเป็นรถกะเทยคันเดียวในตลาด ณ ขณะนั้น
สำหรับสนนราคาเมื่อครั้งเปิดตัวสู่ตลาดนั้น Akira รหัส RU อยู่ที่ 37,000 บาท รหัส M 38,000 บาท และรหัส RR 41,000 บาท