Biker StoryThe Garage

Roland Sands

 
ศาสดา “รถสร้างมือ”

          Biker Story หนนี้ ขอเกาะกระแส…นักออกแบบดีกรี “ฮอตสุด” ขอ พ.ศ. นี้ จากอดีตนักซิ่งแชมป์โลกรายการ AMA 250GP ที่ผันสมอง สู่งานแขนงออกแบบรถจักรยานยนต์ เจ้าของรางวัลนักออกแบบดาวรุ่งยอดเยี่ยม “Perfromance Machine Designer” ที่มาพร้อมบทสรุปของชีวิต กับงานแขนงใหม่เพื่อ “เลี้ยงชีพ” ด้วยชิ้นงานออปชั่นแต่งหล่อ ที่ได้แฟนคลับวัยทีนทั่วทุกมุมโลก ในแบรนด์การค้าของ…Roland Sand Design (RSD)

Roland Sand : ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 1974 ที่ Long Beach, California ซึ่งครอบครัวของเขานั้นเวียนว่ายอยู่ในธุรกิจยานยนต์มาโดยตลอด เหตุนี้เลยทำให้ Sand ซึมซับเอาทักษะเกี่ยวกับเครื่องยนต์ กลไก ไว้ไม่น้อย และมันยิ่งเพิ่มเป็นเท่าทวี เมื่อเขาได้รับของขวัญเป็นรถจักรยายยนต์วิบาก Suzuki RM50 ในวันเกิดครบรอบ 5 ขวบ ทว่า เคราะห์ซ้ำ เขาซิ่งมันเลยในเวลานั้นและเกิดอุบัติเหตุจนกระดูกหัก กระนั้น ก็ไม่ทำให้เขาเช็ดหลาบ เขายังคงชื่นชอบและคลุกคลีกับรถจักรยานยนต์มาตั้งแต่บัดนั้น ชีวิตของ Sands นั้นเริ่มจรัสแสงมาตั้งแต่วันรุ่น ด้วยวัยเพียง 14 ปี เขาเข้าทำงานพาร์ทไทม์ในช็อปดังนาม Perfromance Machine ทว่า ด้วยทักษะที่มีเกินเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน การขยับก้าวของ Sands เติบโตเร็วมาก จากเด็กรับงานจิปาถะ…สู่…แผนกชิ้นส่วนยานยนต์…งานยิงทราย…ขัดเงาชิ้นส่วน กระทั่ง งานออกแบบล้อ แถมผลงานของ Sands ยังคงเขาตา ผู้จัดการ หัวหน้าทีม R&D ของ Perfromance Machineอีกด้วย

Pro Racing : เหมือนจะไปได้สวย ทว่า Sands กับเบนความสนใจสู่แวดวงการแข่งขันรถจักรยานยนต์ ซึ่งเริ่มขึ้นระหว่างปี 1994-2002Sand ได้แชมป์ถึง 10 รายการ หลังจากที่พ่อของเขา สนับสนุนให้เขาเข้าโรงเรียน Keith Code’s California Superbike School หนนี้เขาคลั่งและกระหายในการแข่งขันมาก ซึ่ง “แชมป์แรก” ของเขาเกิดขึ้นด้วยรถโมโตครอสแบบ 2 จังหวะ รุ่น Yamaha-TZ250 ก่อนขยับสู่เซอร์กิตทางเรียบแชมป์รายการแรกที่ Willow Spring Raceway รุ่นมือใหม่ในรุ่น 250GP และใช้เวลาอีกถึง 9 ปี (1998-2000) เพื่อก้าวสู่แชมป์นานาชาติ “AMA 250GP” Sands ยังไม่หยุดเฉพาะในอเมริกา หลังสร้างสถิติสนามไว้มากมาย อาทิ สนาม Daytona, Sears Point, Mazda Raceway, และ Laguna Seca, เขาฝันอยากได้แชมป์รายการ British Super Cup Series ด้วย โดยวางโปรเจ็กส์นี้ร่วมกับสปอร์นเซอร์หลักอย่าง Honda

ทว่า โครงการนี้กับต้องล้ม จากอาการบาดเจ็บที่สะสม เขาต้องรับการผ่าตัด พักฟื้น อยู่เนืองๆ แถมงานใหม่ในการรับจ็อบตกแต่งรถจักรยานบยนต์พิเศษเพื่อการแข่งขัน ก็กองอยู่เต็มช็อป บทสรุปของ Sand จึงต้องหันหลังให้กับการแข่งขันที่เขารัก แต่ยังคงใช้ประสบการณ์ที่เขามีทั้งเรื่องแมคคานิค การเลือกใช้ชิ้นส่วนวัสดุพิเศษๆ ในการโมฯ รถเท่านั้น

Roland Sand Design : 2004 ได้รับรางวัล “ผลงานยอดเยี่ยม” จาก “Chip Foose Award”  นักออกแบบชื่อก้องโลกอีกคน ด้วยรถคัสตอมเมดที่ชื่อ “The Hard Way” แถมด้วยรางวัล “นักออกแบบดาวรุ่งผลงานยอดเยี่ยม” (Rookie of the Year) จากเรียลลิตี้สร้างรถจักรยานยนต์ชื่อดังหลายครั้ง อาทิ Biker Built-Off ทางช่อง Discovery, Chopper Nation/ Super Bike ทางช่อง ESPN2American Thunder/ Built or Bust ทางช่อง Speed Channel ด้วยชื่อเสียงที่การันตีขนาดนี้ 2005 เขาร่วมงานกับเพื่อนที่รู้มือ ก่อนตั้ง Roland Sand Design (RSD) เพื่อสร้างรถจักรยานยนต์พิเศษๆ รถต้นแบบ รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อการตกแต่ง ซึ่งความโดดเด่นของเขาอยู่ที่สามารถผนวกการสร้างสรรค์ จากความแตกต่างของรถ 2 แบบ 2 สไตล์ Sport Bike-Chopper ให้กลมกลืนกันได้อย่าง…น่าทึ่ง…!?!?!

Roland Sand สร้างชื่อในฐานะนักสร้างรถจักรยานยนต์ตกแต่งพิเศษที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เขาถูกผลักดันให้ก้าวขึ้นเทียบชั้นกูรูสร้างรถอื่นๆ ได้อย่างน่าชื่นชม กระทั่ง Alren Ness เจ้าของฉานา “พ่อมดวงการช็อปเปอร์” ยังกล่าวชื่นชมเขาอย่างมาก หลังได้ประมือกันในรายการ Biker Built-Off ที่ออนแอร์ในเดือนมีนาคม 2005 และอีกครั้งในรายการเดียวกัน กับ Jesse Rooks เทปเดือนกันยายน ปี 2006 ซึ่งเราขอสรุปเข้าไว้เป็นปูมหลังดังนี้

แชมป์รายการ AMA 250 GP ปี 1998

V-Twin Wheel Design of the Year 2002    

V-Twin Control Design of the Year 2004     

V-Twin Wheel Design of the Year 2004     

Chip Foose Design of Exce4llence Award, Sturgis 2004

แชมป์โลก Custom Bike Built (Harley-Davidson) 3 สมัย ในปี 2005

V-Twin Award Trendsetter of the Year, Daytona 2005

Ultimate Chop Bike/ Ceremony Rookie of the Year 2005, Discovery Chanel
V-Twin Award Trendsetter of the Year, Daytona 2006

Discovery Chanel : Biker Built-Off Champion for Sands vs. Rooks, 2006

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save