เจาะสเปค 2023 KTM 890 Duke R สปอร์ตเปลือยบ้าพลัง ตัวตึงในพิกัดมิดเดิ้ลเวท
2023 KTM 890 Duke R เปิดตัวกันไปแล้วในงาน Motor Expo 2022 สปอร์ตเปลือยบ้าพลัง ตัวตึงในพิกัดมิดเดิ้ลเวท ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์อันโดดเด่น จัดว่าทรงพลังที่สุดในมอเตอร์ไซค์กลุ่มเดียวกัน
KTM 890 Duke R มีทุกสิ่งที่หลายคนชื่นชอบใน KTM 790 Duke แต่นำมันไปสู่ถึงขีดสุด ด้วยการรักษาความคล่องแคล่วไว้ดังเดิม แต่ให้กำลังมากขึ้น นี่คือมอเตอร์ไซค์สปอร์ตเปลือยน้ำหนักปานกลางที่สามารถใช้งานในชีวิตประจำวัน บนถนน บนภูเขา ได้โดยไม่ด้อยไปกว่าบนสนามแข่ง ให้กำลังมากขึ้น แรงบิดมากขึ้น และความ Duke มากกว่ารุ่นคู่แฝดใดๆ ของมันก่อนหน้านี้
การดีไซน์ตัวถังมีแสงเงาเล็กน้อย เดินเส้นสายเฉียบคมดูน่าเกรงขาม จัดสัดส่วนให้กะทัดรัด พร้อมลายกราฟิกตัว ‘R’ สีส้มตัดคาดพื้นสีขาว สร้างความแตกต่างจากรุ่นอื่นในคลาสมิดเดิ้ลเวทได้อย่างชัดเจน
ขุมพลังของ KTM 890 Duke R เป็นเครื่องยนต์ขนาด 889 ซีซี สองสูบคู่ขนาน ให้กำลังสูงสุด 121 แรงม้า ที่ 9,500 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 99 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที จากการเพิ่มขนาดกระบอกสูบและระยะชัก ให้อัตราการอัดสูงขึ้นและเค้นขีดจำกัดออกมาได้อย่างน่าประทับใจ และยังมีฝาสูบใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อรับกับชุดวาล์วไอดี 37 มม. และวาล์วไอเสีย 30 มม. ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ส่วนเพลาลูกเบี้ยวก็ถูกยกสูงขึ้น แถมมีการเพิ่มเพลาถ่วงดุลใหม่ให้มีความเหมาะสมมากที่สุด
คุณสมบัติการควบคุมตัวรถ 890 Duke R ได้ประโยชน์จากการออกแบบการรับน้ำหนักแชสซีแบบท่อ ช่วยให้สามารถผ่านเส้นทางคดเคี้ยวและทางขึ้นเขาได้เป็นอย่างดี ส่วนซับเฟรมเป็นแบบอลูมิเนียมหล่อที่ถูกสร้างขึ้นเป็นช้นส่วนสองชิ้นเพื่อลดความซับซ้อนและน้ำหนักลง ด้วยรูปทรงสามเหลี่ยมช่วยให้โครงสร้างแข็งแรงและมั่นคงมากขึ้น
ด้านระบบกันสะเทือนด้านหน้าใช้ WP Apex สามารถปรับได้เต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการอัดหรือคืนตัว ผู้ขับขี่สามารถตั้งค่าได้ตามต้องการ ในขณะที่ด้านหลังก็เป็นของ WP Apex ที่ปรับค่าได้เต็มรูปแบบ มีตัวปรับพรีโหลดไฮดรอลิกช่วยในเรื่องการจูนได้เร็วและง่ายดาย ส่วนสวิงอาร์มได้รับการพัฒนาให้มีมุมชันขึ้นเพื่อเพิ่มเสถียรภาพและความยืดหยุ่นที่ยอดเยี่ยม
ไฟหน้ารถแบบ LED มอบความสว่างในทุกระยะได้ดี ภายในโคมติดตั้งไฟส่องสว่างกลางวัน DRL ช่วยให้ผู้ใช้ถนนคนอื่นสามารถเห็นได้ชัดเมื่อเคลื่อนตัวเข้าใกล้ ตัวรถยังมากับหน้าจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ให้ข้อมูลครบถ้วน ไม่รุงรัง และยังสามารถปรับเปลี่ยนความสว่างโดยอัตโนมัติได้อีกด้วย
ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ก็สำคัญไม่แพ้กัน ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ได้ 4 แบบ Sport, Street, Rain และ Track นอกจากนี้ยังมีระบบ MTC ป้องกันการลื่นไถลของตัวรถที่ไวต่อการเอน ช่วยลดกำลังจากเครื่องยนต์อย่างราบรื่นจนแทบไม่รู้สึก, Quickshifter+ เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วตามเท้าสั่ง และ Supermoto ABS ปิดการทำงานล้อหลัง ขณะที่ยังคงทำงานที่ล้อหน้า เพื่อสัมผัสการขับขี่แบบซูเปอร์โมโตอย่างแท้จริง
ความจุเครื่องยนต์: 889 ซีซี 2 ลูกสูบคู่ขนาน
แรงม้า: 121 ตัว
แรงบิด: 99 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลัง: เกียร์ 6 สปีด
ระยะชัก: 68.8 มม.
กระบอกสูบ: 90.7 มม.
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง: 21 กม./ลิตร
ความจุถังเชื้อเพลิง: 13.7 ลิตร
เบรคหน้า: 2x Brembo Stylema Monobloc 4 ลูกสูบ
เบรคหลัง: Brembo ลูกสูบเดี่ยว
ดิสก์เบรคหน้าขนาด: 320 มม.
ดิสก์เบรกหลังขนาด: 240 มม.
ความสูงจากพื้น: 206 มม.
โช้คหน้า: WP APEX 43
โช้คหลัง: WP APEX – Monoshock
ความสูงเบาะ: 834 มม.
น้ำหนักตัวรถ: 166 กก.
Vroom เปิดตัวรถใหม่ งัดโปรแรง ในงานมหกรรม Motor Expo 2022
เรื่อง: ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารรถจักรยานยนตได้ที่ motorcycmagazine.grandprix.co.th/