CFMoto พัฒนาเครื่องยนต์ 3 สูบเรียง สำหรับมอเตอร์ไซค์มิดเดิ้ลเวท
เอกสารสิทธิบัตรที่แสดงให้เห็นว่า CFMoto แบรนด์มอเตอร์ไซค์สัญชาติจีน กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ 3 สามสูบแบบอินไลน์ ขนาดความจุประมาณ 675 ซีซี
เป็นข่าวความเคลื่อนไหวของ CFMoto ที่น่าสนใจกับสิทธิบัตรใหม่ ดูเหมือนจะถูกพัฒนาต่อยอดมาจากเครื่องยนต์สูบคู่ขนาด 449 ซีซี ที่สิงสถิตย์อยู่ในรถสปอร์ตไบค์อย่างรุ่น 450SS, สปอร์ตเปลือย 450NK และ 450SR-S ที่มีสเปคสูงกว่าพร้อมสวิงอาร์มด้านเดียว โดยตอนนี้ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์นี้จะเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ที่ถูกขยายให้เป็นเครื่องยนต์ 3 สูบเรียงตัวใหม่ล่าสุด
เครื่องยนต์ใหม่นี้ มีการออกแบบเหมือนกับเครื่องยนต์ 449 ซีซี ไม่ว่าจะเป็นฝาสูบ และฝาครอบลูกเบี้ยวก็ดูเหมือนกันหมด เพียงแค่ยืดขยายออกเพื่อเพิ่มกระบอกสูบอีกหนึ่งลูก หากนำสเปคเดิมที่มีกระบอกสูบขนาด 72 มม. และช่วงชัก 55.1 มม. แล้วเพิ่มจำนวนลูกสูบอีกหนึ่งลูก ผลลัพธ์ที่ได้จะทำให้มีความจุมากถึง 673 ซีซี ซึ่งมีระยะชักที่ยาวกว่าเล็กน้อย และกระบอกสูบแคบกว่ามอเตอร์ไซค์ Triumph โมเดล 675 รุ่นเก่าที่ใช้กระบอกสูบขนาด 74 มม. และระยะชัก 52.3 มม. ในขณะที่เครื่องยนต์สามสูบ 675 ซีซีรุ่นอื่นๆ ที่นึกถึงก็คงเป็นเครื่องยนต์ MV Agusta F3 675 ที่มีกระบอกสูบขนาด 79 มม. และช่วงชัก 45.9 มม.
หมายความว่าเครื่องยนต์ 675 ใหม่ ของCFMoto จะเน้นไปที่แรงบิดในรอบต่ำถึงรอบระดับกลาง และหากมองไปถึงอนาคตเครื่องยนต์ 3 สูบเครียงตัวใหม่นี้อาจดันเพดานความจุไปจนถึง 800 ซีซี ก็ยังได้
“อ่านต่อได้ที่นี่: เผยรายละเอียดCFMoto 800 NK สปอร์ตเนคิดไบค์ 100 แรงม้า
ตามที่คาดไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว รายละเอียดอย่างเป็นทางการครั้งแรก ของCFMoto 800 NK สปอร์ตเนคิดไบค์ ได้รับการเปิดเผยแล้ว”
เรื่อง: ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสารรถจักรยานยนต์ได้ที่ motorcycmagazine.grandprix.co.th/