2024 Triumph Scrambler 400 X สแครมเบลอร์ที่พร้อมลุยทุกเส้นทาง
Triumph Scrambler 400 X โมเดลปี 2024 ใช้เครื่องยนต์สูบเดี่ยวขนาด 398 ซีซี แบบใหม่หมด ซึ่งเป็นเครื่องยนตเดียวกับรุ่น Speed 400 ให้กำลังสูงสุด 39.5 แรงม้า ที่ 8,000 รอบต่อนาที เค้นแรงบิดสูงสุด 37 นิวตันเมตร ที่ 6,500 รอบต่อนาที แถมยังมีการปรับแต่งเฟรม เบาะนั่ง แฮนด์บาร์ และที่พักเท้าโดยเฉพาะ เพื่อสร้างตำแหน่ง และท่าทางการขี่ในแบบสแครมเบลอร์ที่ไม่เหมือนใคร
ไฮไลท์ทางเทคนิค คือ เครื่องยนต์สูบเดี่่ยว DOHC สี่วาล์ว ได้รับการออกแบบน้ำหนักและสมดุลอย่างลงตัว เพื่อควบคุมแรงเฉื่อยให้สามารถขับขี่ได้ขณะใช้ความเร็วต่ำ ชุดขับเคลื่อนวาล์วที่ตอบสนองการควบคุมได้เป็นอย่างดี พร้อมลูกสูบขนาดเล็กน้ำหนักเบา กับการเคลือบผิว DLC ที่ช่วยลดแรงเสียดทาน ซึ่งช่วยให้เครื่องยนต์สามารถหมุนรอบได้อย่างอิสระแต่ควบคุมได้ และมีสมรรถนะอันน่าทึ่ง บวกกับสวิตช์ควบคุมการยึดเกาะถนน สลิปเปอร์คลัทช์ และเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อมอัตราทดที่กระจายตัวอย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อให้คุณสามารถใช้งานเครื่องยนต์อันเร้าใจ คาแรคเตอร์โดดเด่น และแรงบิดสูงตัวนี้ได้อย่างเต็มที่
ระบบกันสะเทือนด้านหน้ามีระยะยุบตัวที่มากขึ้นอยู่ที่ 150 มม. โช้ค USD ชุบผิวสีทองขนาด 43 มม. ส่วนด้านหลังเป็น monoshock ที่ปรับตั้งค่าพรีโหลดได้ พร้อมกระปุกน้ำมันแยก ด้านระบบห้ามล้อที่ด้านหน้าใช้คาลิปเปอร์แบบเรเดียลสูบคู่กับสายหุ้มแบบถัก และดิสก์เบรกแบบลอยตัวเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 320 มม. ส่วนด้านหลังเป็นคาลิปเปอร์สูบเดี่ยวจับกับดิสก์เบรกขนาด 230 มม.
นอกจากจะวิ่งบนทางดำได้อย่างนิ่มนวลแล้ว มันก็พร้อมลุยบนทางวิบาก ด้วยเทคโนโลยีติดรถอย่าง ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (Traction Control) และ ABS แบบเปิดปิดได้ บังโคลน Scrambler ที่ยาวขึ้น และการปกป้องส่วนอ่างน้ำมัน ไฟหน้า หม้อน้ำ และการ์ดแฮนด์ ล้วนมีส่วนช่วยสร้างภาพลักษณ์แบบพร้อมลุยบนถนนทุกรูปแบบ
ระบบไฟจะเป็น LED รอบคัน ไฟหน้าประสิทธิภาพสูง มาพร้อมตะแกรงป้องกันและไฟเดย์ไลท์ (DRL) ส่วนไฟท้ายมีรูปแบบแสงไฟเฉพาะตัว ในขณะที่หน้าจอแสดงผลเป็นแบบทรงคู่สไตล์ร่วมสมัย มีปุ่มปรับเปลี่ยนที่ติดตั้งบนแฮนด์ จะแสดงข้อมูลทั้งหมดได้อย่างชัดเจนในทุกสภาวะแสง ตั้งแต่ตำแหน่งเกียร์จนถึงระดับน้ำมันเชื้อเพลิง และระยะทางที่วิ่งได้
ตัวรถมีความสูงเบาะนั่ง 835 มม. เมื่อรวมเข้ากับเบาะนั่งยาว Scrambler ช่วยให้ตำแหน่งการขับขี่ที่สง่าผ่าเผย โดยมีระยะห่างขณะยืนคร่อมรถเหลือเฟือ ซึ่งช่วยให้ระยะห่างจากช่วงเอวของผู้ขับขี่จนถึงพื้นดินสั้นลงอย่างเห็นได้ชัด และตัวรถมีน้ำหนักรวมของเหลวเพียง 179 กก. พร้อมเชื้อเพลิงเต็มถัง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine