CFMoto Ibex 450 บิ๊กไบค์สายลุยรุ่นใหม่จากแดนมังกร กับค่าตัว 232,500 บาท
CFMoto เปิดตัวมอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์ทัวเรอร์ขนาดความจุ 449 ซีซี รุ่นโปรดักชั่นในสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการ พร้อมกับการเปลี่ยนชื่อจาก 450MT ให้เป็น Ibex 450 เป็นมอเตอร์ไซค์แอดเวนเจอร์สูบคู่ที่มาพร้อมกับล้อขนาดพอเหมาะ ใส่ระบบกันสะเทือนที่มีระยะยุบตัวสูง กับการออกแบบเส้นสายสไตล์ยุโรป แถมมีราคาที่เป็นมิตรเพียง 6,499 เหรียญสหรัฐ หรือราว 232,500 บาท คาดว่าจะวางจำหน่ายในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2024
CFMoto Ibex 450 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 449 ซีซี 2 ลูกสูบคู่ขนาน ข้อเหวี่ยง 270 องศา เป็นขุมพลังเดียวกับที่ใช้อยู่ในสปอร์ตไบค์รุ่น 450SS, เน็กเก็ตไบค์รุ่น 450NK และครุยเซอร์รุ่น 450CL-C โดยในโมเดลแอดเวนเจอร์ล่าสุดมีการปรับแต่งให้เหมาะสมกับการขับขี่แบบออฟโรด และการใช้งานแบบทัวร์ริ่ง สามารถกำลังได้ 44 แรงม้า ที่ 8,500 รอบต่อนาที ทำแรงบิดสูงสุด 44 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบต่อนาที ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อมสลิปเปอร์คลัตช์ และ Counter Balancer ทำให้สอดคล้องกับการใช้งานในเครื่องยนต์สูบคู่ขนานในปัจจุบัน
เครื่องยนต์ถูกติดตั้งอยู่ภายใต้เฟรมแบบ Chromoly Steel Tube Frame ส่วนระบบกันสะเทือนเป็นของ KYB สามารถปรับแต่งได้ ให้ระยะยุบตัวอยู่ที่ 8 นิ้ว ด้านหลังเป็นโมโนโช้คหลังสามารถปรับพรีโหลดและรีบาวด์ได้ ถัดมาคือระบบห้ามล้อหน้าใส่คาลิปเปอร์ J.Juan 4 ลูกสูบ แบบเรเดียลเมาท์ จับกับดิสก์เบรกเดี่ยวขนาด 320 มม. และด้านหลังเใส่คาลิปเปอร์ลูกสูบเดี่ยว คู่กับดิสก์เบรกขนาด 240 มม.
นอกจากนี้ ยังมีระบบ ABS สามารถเปิด-ปิดได้ของ Bosch ล้อหน้ามาในขนาด 21 นิ้ว/หลัง 18 นิ้ว แบบซี่ลวด บ่งบอกถึงความเป็นตัวในแบบออฟโรด มีระบบควบคุมการยึดเกาะถนนของ Bosch ที่สามารถเปิดหรือปิดได้จากแผงหน้าจอแสดงผล ตัวรถมีหนักแห้งเพียง 175 กิโลกรัม ในขณะที่ความสูงของเบาะให้มาอยู่ที่ 32.3 นิ้ว
แผงหน้าจอแสดงผลแบบสีชนิด TFT ขนาด 5 นิ้ว พร้อมการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน ช่วยให้สามารถรับการอัปเดตซอฟต์แวร์แบบไร้สาย ชิลด์หน้าบังลมแบบปรับได้ ไฟส่องสว่างรอบคันแบบ LED กันแคร้งอะลูมิเนียม กระจกมองข้างแบบพับได้ และจุดชาร์จ USB-C
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine