Honda CBR400R และ NX400 เปิดตัวแล้วในประเทศญี่ปุ่น
ในประเทศญี่ปุ่นที่ถือว่าเป็นบ้านเกิดของ Honda CBR400R และ NX400 อาจมีแนวทางที่แตกต่างไปจากตลาดอื่นๆ ทั่วโลก ที่มาพร้อมกับความจุ 500 ซีซี เพราะมีกฎระเบียบด้านใบอนุญาตที่เข้มงวด ทำให้ความจุของเครื่องยนต์ต้องลดลงมาเหลือ 400 ซีซี
เหตุผลหลักในความแตกต่างด้านความจุใน Honda CBR400R และ NX400 ที่ขายอยู่ในประเทศญี่ปุ่น คือ คุณต้องมีอายุอย่างน้อย 18 ปี จึงจะสามารถขับขี่บิ๊กไบค์ได้ ซึ่งหมายถึงมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดเกิน 400 ซีซี ส่วนผู้ขับขี่ที่มีอายุ 16 ปี จะมีสิทธิ์ขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่มีความจุไม่เกิน 400 ซีซี จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมรถรุ่นที่ขายในต่างประเทศ มีปริมาตรความจุเครื่องยนต์มากกว่า
สำหรับ NX400 และ CBR400R มีรูปแบบและเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกัน โดยจะใช้เครื่องยนต์ 2 สูบคู่ขนาน ขนาด 399 ซีซี ระบายความร้อนด้วยของเหลว พร้อมเพลาข้อเหวี่ยง 180 องศา สามารถผลิตกำลังได้เกือบเท่ากันกับรุ่นพี่ขนาด 500 ซีซี ด้วยพละกำลัง 46 แรงม้า และแรงบิด 38 นิวตันเมตร
สไตล์การออกแบบของNX400 ได้ละทิ้งตัวถังทรงเหลี่ยมของ CB500X เพื่อให้ได้รูปลักษณ์แบบทรงกล่องที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโมเดลย้อนยุคมากขึ้น มีดีไซน์คล้ายกับ Transalp XL750 โดยเฉพาะแฟริ่งด้านหน้าที่ได้แรงบันดาลใจจากรถแรลลี่ อย่างไรก็ตาม มันยังคงมีคาแร็กเตอร์ชัดเจนสำหรับการใช้งานบนทางดำด้วยล้ออัลลอยด์ แต่ก็ไม่ละทิ้งทางฝุ่นไปซะทีเดียว เพราะหุ้มด้วยลายยางมัดเล็กๆ ที่สามารถลุยได้พอหอมปากหอมคอ
ในขณะที่ CBR400R หยิบยืมรูปลักษณ์มาจากพี่รุ่นที่ใหญ่กว่าอย่าง CBR650R ในทรงสปอร์ตฟูลแฟริ่ง ไฟหน้า LED แบบแยกออกจากกัน ถังเชื้อเพลิงและบั้นท้ายมีเส้นสายคมชัด ตำแหน่งเบาะนั่งสามารถทำให้หลังของผู้ขับขี่ตั้งตรงมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับรถสปอร์ตขนาดเล็กอื่นๆ เช่น Kawasaki Ninja ZX-4RR
สำหรับ CBR400R มีราคาเริ่มต้นที่ 863,500 เยน หรือประมาณ 206,100 บาท ในขณะที่ NX400 มีราคาจำหน่ายที่ 891,000 เยน หรือประมาณ 212,750 บาท
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine