News

QJMotor Supermono ขุมพลัง V-twin สูบเดียวที่ไม่ธรรมดา

QJMotor เผยสิทธิบัตรเผยให้เห็นขุมพลัง Supermono สูบเดียวแบบ V-twin ที่มีอีกลูกสูบมาให้แต่ไม่ได้ใช้สร้างพละกำลัง?

QJMotor Supermono

QJMotor Supermono

โดยปกติแล้วในโลกของมอเตอร์ไซค์ มีคำนิยามเครื่องยนต์ตามจำนวนกระบอกสูบ ไม่ว่าจะเป็น สูบเดี่ยว สูบแฝด สามสูบ สี่สูบ หรือมากกว่านั้นตามแต่จะเรียก ล้วนเป็นเรื่องธรรมดา แต่การออกแบบใหม่โดย QJMotor ของจีน ทำให้คำจำกัดความที่เป็นมาตรฐานสากลกลายเป็นความสับสนวุ่นวาย เนื่องจากมีเครื่องยนต์แบบ V-twin ที่มีชุดกระบอกสูบ “ใช้งานอยู่” เพียงกระบอกเดียว โดยกระบอกสูบที่สองและลูกสูบที่ใช้กลายเป็นตัวถ่วงดุลเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

แนวคิดในการแปลงพื้นฐานเครื่องยนต์ V-twin ให้เป็นเครื่องยนต์สูบเดียวไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะอย่างค่าย Ducati ที่มีชื่อเสียงในการสร้างรถแข่ง Supermono ในปี 1990 ที่ติดตั้งขุมพลัง Desmoquattro V-twin ก็เคยดัดแปลงไม่ใช้กระบอกสูบหลัง และยังคงเก็บก้านสูบด้านหลังไว้ในเครื่องยนต์ โดยติดไว้กับข้อต่อโยกแบบถ่วงน้ำหนักซึ่งเป็นส่วนจำลองมวลของลูกสูบด้านหลังที่หายไป และทำให้เครื่องยนต์มีความสมดุลในการหมุนรอบให้สูงขึ้น และสร้างพละกำลังได้มากขึ้น

Ducati Supermono 1990 / Picture by Classic Racing

ในระหว่างการพัฒนาขุมพลัง Supermono ทาง Ducati เคยคิดที่จะเก็บกระบอกสูบด้านหลังไว้และปิดการใช้งานโดยการถอดฝาสูบออก แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจว่าวิธีนี้จะก่อให้เกิดการเสียดสีของลูกสูบที่อยู่ในกระบอกสูบมากขึ้น จนทำให้มีพละกำลังมากเกินไป จนการออกแบบขั้นสุดท้ายกลายเป็นการลดแรงเสียดทานและทำให้เครื่องยนต์มีขนาดกะทัดรัดยิ่งขึ้น

ตอนนี้ QJMotor ของจีนกำลังศึกษาแนวคิดดั้งเดิมของ Ducati โดยยื่นคำขอจดสิทธิบัตรสำหรับกระบอกสูบและลูกสูบตัวที่สองที่ไม่ได้ใช้งานซึ่งติดตั้งอยู่ที่ 90 องศา จากกระบอกสูบหลัก

QJMotor Supermono

ในการออกแบบของทางค่ายจีน กระบอกสูบที่สองจะมีปริมาตรความจุเล็กกว่ากระบอกสูบที่ใช้งานอยู่มาก โดยมีลูกสูบถ่วงน้ำหนักที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อใช้เป็นเครื่องถ่วงดุล ตัวลูกสูบมีรูขนาดใหญ่อยู่ตรงกลาง (331) ดังนั้นจึงไม่มีการอัดอากาศโดยไม่จำเป็น และชุดฝาสูบกับกระบอกสูบด้านหลังที่ไม่ได้ใช้งานจะถูกหล่อเป็นชิ้นเดียวกัน

ข้อดีจะเหมือนกับ Ducati Supermonoเนื่องจากความสมดุลจะเหมือนกับเครื่องยนต์ V-twin 90 องศา สิทธิบัตรของ QJMotor ระบุเป็นพิเศษว่า เครื่องยนต์ที่กำลังพัฒนานี้มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในรถมอเตอร์ไซค์ แต่ไม่ได้เปิดเผยขีดความสามารถว่าผลิตตัวเลขพละกำลังได้เท่าไร หรือตั้งใจที่จะใช้กับสองล้อรุ่นใด และสิทธิบัตรนี้แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมรถมอเตอร์ไซต์ของประเทศจีน ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการลอกเลียนแบบมากกว่าการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ กำลังขยายขีดความสามารถด้านการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save