News

MV Agusta Enduro Veloce สายลุยระดับพรีเมียม อัดแน่นด้วยเทคโนโลยี

MV Agusta Enduro Veloce เป็นรุ่นมาตรฐานสำหรับการผจญภัยครั้งแรกของค่ายนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้มีรุ่นผลิตจำนวนจำกัดอย่าง 2024 LXP Orioli ผลิตเพียง 500 คันเท่านั้น

MV Agusta Enduro Veloce

MV Agusta Enduro Veloce และ LXP Orioli ทั้งสองรุ่นนี้มีเครื่องยนต์ สเปค แชสซี และชิ้นส่วนต่างๆ ที่คล้ายคลึงกัน เครื่องยนต์เป็นแบบ 3 สูบเรียง ขนาดความจุ 931 ซีซี ซึ่งมีขนาดและช่วงชักที่ไม่เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ของทางค่ายเลย

สำหรับEnduro Veloce มีเพียงรุ่นเดียวเท่านั้น ราคา 21,998 ดอลลาร์สหรัฐฯ ( ประมาณ 806,570 บาท) ซึ่งมาพร้อมอุปกรณ์ครบครัน ลูกค้ายังสามารถเลือกยางแบบถนนเรียบหรือยางแบบออฟโรดได้ นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์เสริมมากมาย เช่น กล่องข้าง ไฟส่องสว่างเพิ่มเติม และการ์ดกันล้ม และเมื่อเทียบกับบางรุ่นจาก KTM กับ Husqvarna ลูกค้าต้องเลือกซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มเติม

MV Agusta Enduro Veloce

คู่แข่งจะอยู่ในกลุ่มรถขนาด Middleweight โดยมีคู่แข่งอย่าง Aprilia Tuareg 660, Honda Transalp, Suzuki V-Strom 800DE และ Yamaha Ténéré 700 ในรุ่นที่เครื่องยนต์มีขนาดเล็กกว่า ส่วนรุ่นที่เครื่องยนต์ใกล้เคียงกัน ได้แก่ Husqvarna Norden 901, BMW F 900 GS, Triumph Tiger 900 Rally Pro และ Ducati DesertX นอกจากนี้ ยังสามารถมองว่า Honda Africa Twin, Suzuki V-Strom 1050DE และ Kawasaki Versys 1000 LT เป็นคู่แข่งได้อีกด้วย

ด้านขุมพลัง ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาด 931 ซีซี แบบ 3 สูบเรียง DOHC 4 วาล์วต่อสูบ เพลาลูกเบี้ยวเคลือบ DLC ขนาดกระบอกสูบ x ช่วงชัก อยู่ที่ 81 x 60.2 มม. อัตราส่วนกำลังอัด 13.4:1 สำหรับเครื่องยนต์ 3 สูบรุ่นใหม่นี้ มีเพลาข้อเหวี่ยงหมุนสวนทางเพื่อหักล้างเอฟเฟกต์ไจโรสโคปิกของการหมุนของล้อเพื่อการควบคุมที่ดีขึ้น ในขณะที่ใช้ตัวถ่วงน้ำหนักตัวเดียวเพื่อลดการสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์

ทางค่ายยังชี้แจงอีกว่าเครื่องยนต์นี้ได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงกำลังเครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงด้วยส่วนประกอบต่างๆ เช่น อะลูมิเนียมฟอร์จน้ำหนักเบา สามารถทำรอบเครื่องยนต์ได้สูง เครื่องยนต์มีน้ำหนักเพียง 57 กิโลกรัม ทำกำลังสูงสุด 124 แรงม้า ที่ 10,000 รอบต่อนาที พร้อมแรงบิดสูงสุด 101 นิวตันเมตร ที่ 7,000 รอบต่อนาที และ 85 เปอร์เซ็นต์ของแรงบิดสูงสุดนั้นใช้ได้ตั้งแต่ต่ำที่ 3,000 รอบต่อนาที

โครงสร้างตัวรถเป็นแบบเหล็กกล่องคู่ (double-cradle) ซับเฟรมเหล็กถอดได้ และสวิงอาร์มอลูมิเนียม ระยะฐานล้อ 63.4 นิ้ว องศาคาสเตอร์ 27 องศา และเทรล 4.6 นิ้ว ระบบกันสะเทือนเป็นแบบหัวกลับของ Sachs ขนาด 48 มม. และโช๊คหลัง Monoshock ปรับได้เต็มที่ทั้ง Preload, Rebound และ Compression ช่วงล่างหน้า-หลังมีระยะยุบตัวที่ 8.3 นิ้ว ล้อด้านหน้าเป็นแบบซี่ลวด tubeless จาก Takasago Excel ขนาด 21 x 2.2 นิ้ว มาพร้อมยาง 90/90-21 และด้านหลังแบบซี่ลวด 18 x 4 นิ้ว มาพร้อมยาง 150/70-18

ถัดมาระบบเบรก ใส่คาลิเปอร์ Brembo Stylema เรเดียลเมาท์ 4 ลูกสูบ ดิสก์เบรกหน้าขนาด 320 มม. ส่วนด้านหลังเป็นคาลิเปอร์ Brembo 2 ลูกสูบ จานดิสก์ 265 มม. ระบบ ABS ขณะเข้าโค้งควบคุมโดย Continental MK 100 ทำงานร่วมกับข้อมูลที่ส่งจากจาก IMU 6 แกน

เบาะนั่งเดิมปรับได้ 2 ระดับ ความสูงเบาะต่ำสุดอยู่ที่ 33.5 นิ้ว เบาะสูงสุดอยู่ที่ 34.3 นิ้ว ส่วนระยะห่างจากใต้ท้องรถถึงพื้น อยู่ที่ประมาณ 9 นิ้ว

ด้านระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่มีการติดตั้งมาอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นระบบคันเร่งไฟฟ้า ride-by-wire และ IMU 6 แกน ทำให้รถมอเตอร์ไซค์คันนี้มีฟีเจอร์ล้ำหน้าตามมาตรฐานของรถ Adventure นอกจากนี้ ยังมีโหมดการขับขี่ 4 แบบ ได้แก่ Urban, Touring, Off-Road, และ Custom All-Terrain ที่ผู้ขับขี่สามารถปรับแต่งเองได้ตามใจชอบ

ระบบ Traction Control มี 8 ระดับ แบ่งเป็นถนนเรียบ 5 ระดับ ถนนออฟโรด 2 ระดับ และถนนเปียก 1 ระดับ นอกจากนี้ ยังสามารถปิดระบบได้ทั้งหมด ส่วนระบบ Engine Brake Control มี 2 ระดับ, ระบบ Launch Control ช่วยออกตัว, ระบบ Front Lift Control ป้องกันหน้ายก, ระบบ Rear Wheel Lift-Up Mitigation ป้องกันท้ายลอย, Gas Sensitivity (ปรับความไวของคันเร่ง), Max Engine Torque ปรับแรงบิดสูงสุดเครื่องยนต์ และ Engine Response ปรับการตอบสนองของเครื่องยนต์

หน้าจอแสดงผลมาเป็นแบบสีชนิด TFT ขนาดใหญ่ 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth และ Wi-Fi สามารถใช้แอป MV Ride หรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น โทรศัพท์สำหรับการโทรออกและควบคุมเพลง มีช่อง USB 2 ช่อง แบบทั่วไปและ Type C หน้าจอแสดงผลมีความสว่าง อ่านค่าได้ง่าย สามารถปรับแต่งการแสดงผลได้ตามต้องการ ขณะเดียวกันชุดควบคุมที่อยู่ใกล้แฮนด์ทั้งสองฝั่งมีไฟ LED backlit เพื่อการมองเห็นที่ดีในทุกสภาพแสง

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save