ตลาดมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นหดตัวลง 8.2% ในช่วงห้าเดือนแรกของปี 2024
ตลาดมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นหดตัวลง -8.2% ในช่วงห้าเดือนแรกของปี 2024 ซึ่งนับเป็นการลดลงต่อเนื่องจากไตรมาสแรกที่ลดลง -9.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว (Japanese Motorcycles Market 2024)
Japanese Motorcycles Market 2024
การหดตัวของตลาดที่ลดลงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจมากนัก เนื่องจากคนรุ่นใหม่หันไปใช้วิธีการเดินทางและพักผ่อนหย่อนใจแบบอื่นๆ แทนมอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะระบบขนส่งสาธารณะของญี่ปุ่นมีประสิทธิภาพดีเยี่ยมและมีทางเลือกที่คุ้มค่ามากกว่าการขี่มอเตอร์ไซค์หรือขับรถยนต์
ผลสำรวจโดย Piece of Japan ชี้ชัดว่ากลุ่มลูกค้ามอเตอร์ไซค์ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 50 ถึง 60 ปี อย่างไรก็ตาม ข่าวนี้ก็มีความขัดแย้งอยู่บ้าง เนื่องจากรถมอเตอร์ไซค์ญี่ปุ่นยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดรถมอเตอร์ไซค์ทั่วโลก
โดย Honda ซึ่งเป็นผู้นำตลาดโลก ยอดขายลดลง -8.5% ส่วนทาง Yamaha ยอดขายลดลงถึง -18.1% และ Suzuki ยอดขายลดลงสองหลักที่ -12.1% แต่ Kawasaki อีกหนึ่งผู้ผลิตจากญี่ปุ่น กลับมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง +31%
แบรนด์อื่นๆ เช่น Harley-Davidson กลับมามีกำไรอีกครั้งที่ +4.6% และยังคงเป้นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น ทางด้าน Triumph มียอดขายเพิ่มขึ้น +10.7% และ KTM ยอดขายพุ่งขึ้น +23.1%
แม้ว่าแบรนด์อื่นๆ จะมียอดขายเพิ่มขึ้น แต่ตลาดโดยรวมยังคงหดตัว แสดงให้เห็นว่ามีปริมาณรถมอเตอร์ไซค์ที่ขายโดย Honda, Yamaha, Suzuki และ Kawasaki มากเพียงใด
อ่านต่อได้ที่นี่: Next-Gen CFMoto 675 SR เจาะรายละเอียดสปอร์ตไบค์สามสูบ
CFMoto ได้ทยอยปล่อยรายละเอียดเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์สายสปอร์ต 3 สูบ รุ่น Next-Gen 675 SR ที่กำลังจะเข้ามาทำตลาดในเร็วๆ นี้ และได้เปิดเผยรุ่นใกล้เคียงกับรุ่นผลิตจริงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แต่ล่าสุด ข้อมูลจำเพาะของรถรุ่นดังกล่าวได้ปรากฏในเอกสารการอนุมัติประเภทของจีน ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ
เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล
เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine