News

Leten LT190 Adventure Cub เวอร์ชั่นอัพสเตียรอยด์ อัดเทคโนโลยีมากกว่าต้นฉบับ

Leten LT190 Adventure Cub

เชื่อว่าหลายคนคงรัก Honda Cub กันหมดแหละ ไม่ว่าจะเป็น Super Cub, Hunter Cub หรือแม้แต่ Cub EZ90 ก็ตาม แต่เมื่อกลายเป็นที่รัก ก็มักกถูกเลียนแบบ โดยมีผู้ผลิตหลายรายใช้ Cub เป็น “แรงบันดาลใจ” สำหรับรุ่นของตัวเอง บางค่ายก็ออกตัวชัดเจนว่ามอเตอร์ไซค์ของพวกเขา คือ การสืบทอดเจตนารมณ์ของ Cub อย่าง Yamaha PG-1 รุ่นใหม่

Leten LT190 Adventure Cub

ในขณะที่บางค่ายก็ดูเหมือนจะไม่สนใจ ก็เลยก๊อปปี้กันโต้งๆ เลย และออกมาเป็นอะไรที่เรียกได้ว่าเป็น Honda Hunter Cub เวอร์ชั่นโคลนนิ่งอย่างชัดเจน

มอเตอร์ไซค์ดังกล่าว คือ Leten LT190 Adventure Cub มันแทบจะไม่ปิดบังแรงบันดาลใจจากค่ายญี่ปุ่นเลย แถมสเปคก็ยังเหนือกว่า Hunter Cub ด้วยสมรรถนะและเทคโนโลยีที่ให้มามากกว่า

สเปคชีตของตัวรถนั้นจัดได้ว่าน่าประทับใจเลยทีเดียว มาพร้อมเครื่องยนต์ขนาด 188 ซีซี สูบเดี่ยว DOHC 4 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด สามารถทำพละกำลังได้มากกว่า 20 แรงม้า ซึ่งมากกว่าออริจินัลถึงสองเท่า แถมยังมาพร้อมกับเกียร์ CVT ทำให้มันขับขี่คล้ายสกูตเตอร์มากกว่ามอเตอร์ไซค์แบบดั้งเดิม

ยิ่งไปกว่านั้นทางค่ายจีนยังใส่ฟีเจอร์เทคโนโลยีที่หลายคนคาดหวังว่าจะพบเจอในรถรุ่นใหญ่ที่มีสมรรถนะมากกว่า อย่างเช่น ระบบ ABS แบบ 2 ช่องสัญญาณ, ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน หรือแม้แต่จอแสดงผลแบบสี พร้อมการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง ที่ดีที่สุด คือ ราคาของมันที่ถูกตั้งไว้ประมาณ 14,580 หยวน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 71,900 บาท!!!

Leten LT190 Adventure Cub

ถึงแม้ว่าทั้งหมดนี้จะดูเจ๋งดี โดยเฉพาะกับใครที่กำลังมองหาความคุ้มค่าคุ้มราคา แต่สำหรับเรากลับคิดว่า Leten กำลังทำพลาดในการสร้าง การตีความให้เป็นรถที่มีซิกเนเจอร์เป็นของตัวเอง…

หลายคนหลงรัก Honda Cub ไม่ใช่เพราะเทคโนโลยีล้ำสมัย หรือความแรงเหนือชั้น แต่เพราะความเรียบง่าย น่ารัก และความทนทานที่พร้อมใช้งานได้ทุกสถานการณ์ เปรียบเสมือนเพื่อนคู่ใจที่อยู่เคียงข้างเสมอ ซึ่งในยุคปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์และมอเตอร์ไซค์จีนหลายราย มักให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีมากเกินไป ใส่ลูกเล่นสารพัดลงในผลิตภัณฑ์จนลืมเสน่ห์ดั้งเดิมของรถไป

แนวทางแบบนี้ อาจจะถูกใจผู้ใช้บางกลุ่ม แต่สำหรับบางคนแล้ว มอเตอร์ไซค์ที่ดีไม่จำเป็นต้องมีเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่สิ่งสำคัญคือ การใช้งานที่ง่าย สะดวก และความทนทานต่างหากที่เป็นหัวใจสำคัญ

แน่นอนว่า Honda Cub คือตัวอย่างที่ชัดเจน มอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ครองใจผู้คนทั่วโลกมานานหลายทศวรรษ ไม่ได้เพราะเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่เพราะเสน่ห์ความเรียบง่าย คลาสสิก ใช้งานได้จริง และพร้อมลุยไปกับคุณในทุกสถานการณ์

 

 

 

เรื่อง : ธราภณ วชิระธรกุล

เรียบเรียงข้อมูลโดย : Motorcycle Magazine

ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ Motorcycle Magazine

Related Articles

Back to top button

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    Cookies Details

Save